การป้องกันริดสีดวงทวาร ในคุณแม่ตั้งครรภ์

by BabyAndMomThai.com

การป้องกันริดสีดวงทวาร ในคุณแม่ตั้งครรภ์

ริดสีดวงทวารเกิดขึ้นได้เกือบทุกคนที่มีปัญหาท้องผูก ถ่ายไม่สุด หรือมีการเบ่งขณะขับถ่าย โดยเฉพาะคนท้อง จะเป็นได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ซึ่งริดสีดวงทวารเกิดจากอะไร เป็นอันตรายต่อลูกน้อยหรือไม่ และมีวิธีป้องกันอย่างไรเรามาดูกันเลย

ริดสีดวงในคนท้อง เกิดจากอะไร

เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ ลำไส้ถูกเบียดเพื่อแบ่งพื้นที่ให้ลูกน้อยได้เจริญเติบโต จึงทำให้ลำไส้มีการคลายตัวได้ไม่เต็มที่ จนเกิดความดันในเส้นเลือดดำบริเวณทวารหนัก จึงส่งผลให้เกิดการโป่งพองบริเวณลำไส้ส่วนปลาย ซึ่งแรกๆ อาจจะพองคล้ายลูกโป่งเล็กๆ โดยเฉพาะในรายที่มีการอักเสบ จะทำให้เกิดอาการบวม และเจ็บปวดมาก หากเป็นบ่อยครั้งจนเรื้อรัง รวมถึงการขับถ่ายก้อนอุจจาระที่แข็ง จะครูดจนเกิดบาดแผลและมีเลือดสดๆ ไหลออกมาพร้อมกับอุจจาระได้ จนเมื่อพ้นระยะอักเสบแล้ว ก้อนที่โป่งพองจะยุบตัวจนเป็นติ่งเนื้อยื่นออกมาระยะนี้จะไม่มีความเจ็บปวดแต่ประการใด นอกจากจะรู้สึกรำคาญ

อันตรายต่อลูกน้อยหรือไม่

เมื่อคุณแม่เป็นริดสีดวงขณะตั้งครรภ์ ก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ส่งผลเสียต่อลูกน้อยแต่อย่างใด ส่วนจะคลอดลูกแบบธรรมชาติก็คลอดได้ เพียงแต่การคลอดธรรมชาติ จะมีการเบ่งคลอด อาจส่งผลให้ก้อนริดสีดวงทวารหนักขยายตัวขึ้นมาได้ แต่ทั้งนี้เมื่อคลอดเสร็จแล้ว คุณหมอจะเป็นผู้ดูแล โดยให้ยาเหน็บทวารหนักเพื่อรักษาให้ริดสีดวงยุบลงได้

วิธีป้องกัน

การป้องกันริดสีดวงทวารขณะตั้งครรภ์ สามารถทำได้ดังนี้

1.กินอาหารที่มีเส้นใยสูง

ไม่ว่าจะเป็นผักใบเขียว เช่น คะน้า กวางตุ้งผักบุ้ง และตำลึง ตลอดจนผลไม้สดอย่าง มะละกอสุก มะม่วงสุก ลูกพรุน น้ำส้มคั้น และกล้วยน้ำว้า ซึ่งล้วนแต่ช่วยให้การขับถ่ายทั้งสิ้น ในรายที่ขับถ่ายยากมาก ลองนำกระเจี๊ยบเขียวมาปรุงอาหาร ไม่ว่าจะใส่ในไข่เจียว หรือลวกจิ้มน้ำพริกล้วนมีประโยชน์ เมื่อกินกระเจี๊ยบเขียวแล้วจะช่วยให้ลำไส้มีเมือกลื่น ช่วยให้การขับถ่ายง่ายขึ้น

2.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้พอกับที่ร่างการต้องการเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้ว แต่ที่ต้องทำเป็นพิเศษในกรณีคนท้องที่ขับถ่ายยาก คือการดื่มน้ำทันทีเมื่อตื่นนอนตอนเช้า เพื่อช่วยให้น้ำไปหล่อลื่นลำไส้ และช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย หลังจากที่ร่างกายขาดน้ำมาตลอดทั้งคืน

3.การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย นอกจากทำให้เลือดมีการสูบฉีดไปเลี้ยงหัวใจได้ดี ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังส่งผลให้ลำไส้เกิดการเคลื่อนไหว ช่วยให้มีพลังในการขับถ่ายได้ดีขึ้นอีกด้วย

การเป็นริดสีดวงขณะตั้งครรภ์สามารถป้องกันได้ โดยป้องกันไม่ให้ท้องผูกซึ่งเป็นสาเหตุของริดสีดวงทวาร เพียงแค่คุณแม่ทำตามวิธีที่แนะนำข้างต้นที่ดังกล่าวมาแล้วนั้น ก็จะช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และห่างไกลจากโรคริดสีดวงทวารได้

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage