คุณแม่รู้ไหม การอัลตร้าซาวด์ มีผลดีอย่างไร

by BabyAndMomThai.com

คุณแม่รู้ไหม การอัลตร้าซาวด์ มีผลดีอย่างไร

ระหว่างการตั้งครรภ์ แน่นอนว่าคุณแม่ต้องมีนัดกับคุณหมอบ่อยๆ เพื่อไปอัลตร้าซาวด์ส่องดูลูกน้อยในครรภ์ ว่ามีพัฒนาการไปถึงขั้นไหนแล้ว นอกจากจะดูพัฒนาการแล้ว คุณแม่ยังสามารถตรวจดูความผิดปกติของลูกน้อยได้อีกด้วย ซึ่งวันนี้เราก็จะพาคุณแม่ไปดูกันว่าการอัลตร้าซาวด์นั้นมีผลดีอย่างไรบ้าง

1.ดูเพศของลูก

การอัลตร้าซาวด์ จะช่วยให้คุณแม่รู้เพศของลูกได้ และเมื่อคุณแม่รู้เพศของลูกน้อยในครรภ์แล้ว ก็จะทำให้คุณแม่รู้ว่าตัวเองควรเตรียมพร้อมรับมือกับลูกน้อยในครรภ์ได้อย่างไร เช่น การตั้งชื่อ และการเตรียมของใช้เด็ก โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่ต้องเลือกซื้อให้เหมาะกับเพศของลูก

2.การดูอายุครรภ์

การอัลตร้าซาวด์จะทำให้ทราบถึงอายุครรภ์ที่ชัดเจน โดยเฉพาะการอัลตร้าซาวด์ช่วงที่มีอายุครรภ์ 4-6 เดือน ซึ่งมีประโยชน์มากๆ เพราะว่าจะทำให้เราคาดการณ์ช่วงวันกำหนดคลอดได้

3.ตรวจความผิดปกติของเด็ก

สามารถตรวจวินิจฉัยร่างกายของเด็กว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เช่น ตรวจการหายใจ ภาวะหัวใจต่างๆ ดูว่าเด็กเคลื่อนไหวดีหรือไม่ ทั้งยังตรวจได้ว่าเด็กมีอวัยวะครบทุกส่วนหรือไม่อีกด้วย ซึ่งในกรณีนี้จะตรวจได้ก็ต่อเมื่อมีอายุครรภ์ประมาณ 5-6 เดือนขึ้นไป

4.ดูตำแหน่งของรกเด็ก

เราจะตรวจดูว่ารกของเด็กนั้นอยู่ในตำแหน่งปกติหรือไม่ ถ้ารกเกาะอยู่ที่ต่ำก็จะเป็นอันตราย เช่น ถ้ารกเกาะต่ำมาก คุณแม่ก็ต้องผ่าตัดคลอด และถ้ารกเกาะอยู่ตรงปากมดลูกตอนคลอดอาจจะทำให้คุณแม่ตกเลือดในขณะคลอดได้

5.ตรวจการตั้งครรภ์ว่าปกติมั้ย

การตรวจว่าการตั้งครรภ์ปกติมั้ยคือ การตั้งครรภ์นอกมดลูก ซึ่งกรณีนี้จะเป็นอันตรายต่อเด็กและคุณแม่มากๆ และการตั้งครรภ์แบบปกติคือเด็กอยู่ภายในมดลูกนั่นเอง

6.ดูว่าตั้งครรภ์แฝดหรือไม่

นอกจากจะตรวจดูว่าเด็กมีเพสหญิงหรือชายแล้ว เราก็ยังตรวจได้ว่าในการตั้งครรภ์ครั้งนี้คุณแม่มีลูกคนเดียวหรือลูกแฝด ถ้าคุณแม่มีลูกแฝดจะมีแฝดเพศไหนกันบ้างนะ น่าอิจฉาคุณแม่ที่มีลูกแฝดสุดๆ ว่ามั้ยล่ะ

เป็นยังไงกันบ้าง หลังจากได้รู้ถึงข้อดีของการตรวจอัลตร้าซาวด์กันไปแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าพลาดเมื่อหมอนัดตรวจอัลตร้าซาวด์เลยเชียว และนอกจากการอัลตร้าซาวด์แล้วคุณแม่ทั้งหลายก็อย่าลืมดูแลครรภ์ด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์และไปตามนัดคุณหมอเป็นประจำด้วย ถ้าคุณแม่มีสุขภาพที่ดี ลูกน้อยก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรงและคลอดได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

 

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage