เช็คด่วนอย่าให้เสียสิทธิ์ คนท้องได้สิทธิ์อะไรจากบัตรทองบ้าง

by BabyAndMomThai.com

เช็คด่วนอย่าให้เสียสิทธิ์ คนท้องได้สิทธิ์อะไรจากบัตรทองบ้าง

บัตรประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค หรือที่รู้จักกันว่าบัตรทองซึ่งเป็นหลักประกันที่ให้สิทธิ์คนไทยทุกคน เพื่อการเข้าไปรับการรักษาในโรงพยาบาล โดยเฉพาะคนท้องก็จะได้ใช้สิทธิ์อันนี้ด้วย ซึ่งคุณแม่ทราบหรือไม่ว่าสิทธิบัตรทอง สำหรับคนท้อง ใช้ในเรื่องใดได้บ้าง โดยสิทธิการรักษาพยาบาลด้วยบัตรทองสำหรับคนท้องมีทั้งหมด 6 สิทธิ์ดังนี้

1.การฝากครรภ์

เมื่อคุณแม่ท้องก็ควรไปใช้สิทธิ์ฝากครรภ์ในโรงพยาบาลที่ระบุตามสิทธิ์ เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ในการฝากครรภ์ฟรีทุกครั้งที่ไปโรงพยาบาล จนกว่าจะครบกำหนดคลอด

2.ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม

ในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์อายุ 35 ปีขึ้นไปแล้ว จะต้องตรวจดาวน์ซินโดรมด้วยซึ่งการคัดกรอง โดยทั่วไปจะมีค่าใช้จ่ายในการตรวจ แต่เมื่อคุณแม่มีสิทธิ์บัตรทอง ก็สามารถใช้สิทธิตรวจคัดกรองได้ฟรี หรือในราคา 30 บาทซึ่งเป็นราคาที่ถูกมาก

3.ยุติการตั้งครรภ์

หากการตั้งครรภ์ของคุณแม่มีปัญหา ซึ่งแพทย์ลงความเห็นแล้วว่าทารกในครรภ์มีความพิการแต่กำเนิด หรือคุณแม่ป่วยด้วยโรคร้ายแรงจนไม่สามารถตั้งครรภ์ต่อได้ ในบางรายอาจมีภาวะแทรกซ้อนที่เสี่ยงต่อชีวิต ก็สามารถยุติการตั้งครรภ์โดยใช้สิทธิบัตรทองนี้ได้

4.ตรวจภาวะโลหิตจาง

โรคธาลัสซีเมีย ถือว่าเป็นโรคติดต่อทางพันธุกรรมชนิดหนึ่ง ที่สามารถตรวจพบได้ โดยการตรวจหาความเสี่ยงในขณะที่ทารกอยู่ในครรภ์ โดยให้คุณพ่อและคุณแม่มาตรวจพร้อมกัน จะได้เช็คว่าระดับความรุนแรงของโรคอยู่ระดับไหน ใครเป็นพาหะ หรือเป็นทั้งคู่ หากมีความรุนแรง ก็จะได้ให้แพทย์แนะนำต่อไปได้

 5.การคลอดลูก

เมื่อครบกำหนดคลอดลูก คุณแม่สามารถใช้สิทธิ์บัตรทองคลอดฟรีได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ในคนไข้ 1 คนสามารถคลอดได้ฟรีถึง 2 ครั้งซึ่งนับว่าคุ้มค่ามากเลยทีเดียวที่รัฐช่วยเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ซึ่งหากไปคลอดที่ไม่ได้ใช้สิทธิบัตรทอง จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

6.รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ครบ 4 เดือนแล้ว ก็จะได้รับสิทธิ์การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ จะช่วยให้สุขภาพของคุณแม่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยในขณะตั้งครรภ์ ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพของลูกด้วย

การใช้สิทธิบัตรทองของคนท้องนอกจากใช้ในการตรวจครรภ์ แล้วสามารถใช้ได้ในกรณีเจ็บป่วยได้เหมือนคนปกติทั่วไป ซึ่งหากคุณแม่ท่านใดยังไม่ได้สิทธิ์นี้ สามารถสมัครได้ทันทีที่โรงพยาบาลตามภูมิลำเนาที่คุณแม่อาศัยอยู่ หรือสะดวกสมัครทางโทรศัพท์ก็โทรที่เบอร์ 1330 กด 2 ตามด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก กด # โทรออก ส่วนอีกช่องทางคือเข้าไปที่เวปไซด์ของ สปสช. โดยสามารถสมัครด้วยตนเองได้เลย

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage