เคล็ดลับ การลดน้ำหนัก สำหรับคุณแม่หลังคลอด

by BabyAndMomThai.com

เคล็ดลับ การลดน้ำหนัก สำหรับคุณแม่หลังคลอด

คุณแม่หลังคลอด มักประสบกับปัญหาน้ำหนักเกินที่ยังคงอยู่ จนพาลให้ไม่มั่นใจในรูปร่างเมื่อต้องออกไปพบปะกับผู้คนหรือใครก็ตามที่มาเยี่ยมลูก ดังนั้นวันนี้เราจึงมีเคล็ดลับง่ายๆ เพื่อช่วยลดน้ำหนักให้กับคุณแม่หลังคลอดมาฝากกัน

1.เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 

คุณแม่รู้ไหมว่า แค่คุณแม่ให้นมลูกก็ช่วยให้ร่างกายลดการสะสมของไขมันลงได้ ดังนั้นถ้าคุณแม่ให้นมลูกติดต่อกันหลายเดือน ก็จะสังเกตเห็นไขมันส่วนเกินที่เกาะตามหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา ลดลงไปด้วย แถมยังเป็นวิธีที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนอะไรเลย

2.ดูแลเรื่องอาหาร

เนื่องจากช่วงนี้คุณแม่หลังคลอดยังต้องให้นมลูกอยู่ จึงไม่ควรอดอาหาร เพราะจะทำให้น้ำนมไม่มี แถมยังทำให้ไม่มีแรงเลี้ยงลูกอีกต่างหาก ซึ่งในแต่ละวันคุณแม่ควรได้รับพลังงานมากกว่า 1,800 กิโลแคลอรี จึงจะเพียงพอต่อตนเองและลูกน้อย ดังนัั้นควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น เน้นผักผลไม้ที่ให้แคลอรี่ต่ำ แต่มีวิตามินและกากใยสูง ควรจำกัดอาหารประเภทแป้ง และหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกขนมหวาน น้ำอัดลม ช็อกโกแลต เป็นต้น นอกจากนี้การแบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อเล็กๆ 4-5 มื้อ ก็จะช่วยให้คุณแม่คุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้นด้วย

3.ออกกำลังกาย

สำหรับคุณแม่ที่ผ่าคลอด หลังคลอด 1 เดือนก็สามารถออกกำลังกายได้ ส่วนคุณแม่ที่คลอดเอง สามารถออกกำลังกายได้ทันทีเมื่อรู้สึกพร้อมหรือภายใน 2-3 วันหลังคลอด ซึ่งออกกำลังกายเร็วเท่าไหร่ก็จะทำให้ร่างกายของคุณแม่กลับสู่สภาพเดิมได้เร็วขึ้นเท่านั้น โดยการออกกำลังกายในช่วงแรกควรเน้นที่ต้องออกแรงเบาๆ เช่น การเดิน ปั่นจักรยานอยู่กับที่ หรือเล่นโยคะ เป็นต้น

4.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ปกติคนเราควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว แต่ก็ต้องดูด้วยว่าเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายไหม เพราะร่างกายแต่ละคนก็ต้องการน้ำไม่เท่ากัน โดยสังเกตได้จากหลังปัสสาวะแล้ว ถ้าปัสสาวะมีลักษณะใส และรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำทุก 3-4 ชั่วโมงก็ถือว่าร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ โดยน้ำนั้นมีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย จึงทำให้น้ำหนักของคุณแม่ลดลงได้

5.อยู่ไฟ

ภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างการอยู่ไฟ จะช่วยฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่ ซึ่งคุณแม่ที่คลอดลูกเองตามธรรมชาติสามารถอยู่ไฟได้ภายใน 3-7 วันหลังคลอด ส่วนคุณแม่ผ่าคลอดต้องรอให้แผลผ่าแห้งสนิทดีเสียก่อน โดยการอยู่ไฟมีหลายวิธี เช่น การประคบด้วยลูกสมุนไพร การอาบน้ำสมุนไพร การนึ่งหม้อเกลือ การอบตัวด้วยกระโจมสมุนไพร เป็นต้น และกระบวนการอยู่ไฟนี้จะใช้ความร้อนเข้าช่วย จึงทำให้ร่างกายกลับสู่สภาวะปกติ ลดอาการบวมลงได้

นอกจากเคล็ดลับเหล่านี้แล้ว สภาพจิตใจที่แจ่มใสไม่เครียดจนเกินไป แต่มีความมุ่งมั่นที่จะลดน้ำหนักอย่างแท้จริงก็จะส่งผลให้คุณแม่ลดน้ำหนักได้อย่างแน่นอน และที่สำคัญการเลือกทำอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงลูกน้อยเป็นหลักด้วย

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage