ต้องลอง! 5 วิธีช่วยให้ลูกกลับหัวเร็วขึ้น

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์มีอายุครรภ์เข้าไตรมาสที่ 3 ลูกก็จะเริ่มกลับหัวเพื่อเตรียมการคลอด แต่ก็อาจมีคุณแม่บางคนที่ลูกน้อยยังไม่กลับหัว วันนี้เราจึงนำคำแนะนำเกี่ยวกับ 5 วิธีช่วยให้ลูกกลับหัวเร็วขึ้นมาฝากกัน ซึ่งมีวิธีดังต่อไปนี้

1.การนอนชันเข่า

คุณแม่ทราบหรือไม่ว่าการนอนชันเข่าเป็นการช่วยให้ลูกหมุนตัวกลับหัวได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังกระตุ้นให้ลูกรับรู้ด้วยว่าถึงเวลาเตรียมคลอดแล้ว ซึ่งวิธีการก็ทำได้ไม่ยากให้คุณแม่นอนราบบนเตียง ที่สามารถยกปลายเตียงให้สูงขึ้นมาได้ประมาณ 45 องศา และก็ชั้นเข่าขึ้นมาทำค้างไว้ 15 นาที แล้วกลับเข้าสู่ท่าปกติซึ่งถ้าหากทำได้วันละ 3 เวลาทั้งเช้ากลางวัน เย็น ก็จะช่วยให้ลูกกลับหัวได้เร็วขึ้น

 2.คลานแบบแมวเหมียว

ท่าแบบแมวเหมียว เป็นท่าที่ช่วยให้ลูกกลับหัวได้เร็วขึ้นเช่นกัน ซึ่งมีวิธีทำไม่ยากโดยให้คุณแม่นั่งคุกเข่าคลานแบบแมว จากนั้นให้หายใจเข้าลึก ๆ พร้อมกับยกตัวขึ้นให้สูงหายใจออกช้า ๆ  พร้อมทั้งลดหลังลงมาในแนวราบให้หลังตรง ทำซ้ำจนครบ 10 ครั้ง โดยสามารถทำได้ทุกวัน

3.Song To Move

วิธีนี้ทำได้ด้วยการที่แม่ร้องเพลงแล้วก็อัดคลิปเสียงไว้ จากนั้นก็นำคลิปเสียงมาเปิดได้ลูกน้อยฟัง โดยวิธีการใส่หูฟังแล้วเอาหูฟังมาวางไว้บริเวณหัวเหน่า ซึ่งวิธีนี้ทำให้ลูกเคลื่อนตัว ลงไปสู่อุ้งเชิงกรานในท่าเตรียมคลอด ที่เป็นเช่นนี้เพราะลูกจะตามเสียงของคุณแม่ จึงมีการพยายามเคลื่อนตัวลงไปด้านล่างนั่นเอง โดยวิธีนี้ก็จะได้ผลดีมากทีเดียว

4.ท่านอนยกก้น

ท่านี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำแล้วได้ผลดีเช่นกัน ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้ลูกกลับหัวได้เร็ว เพราะว่าแรงดึงดูดของโลกที่จะดึงให้ตัวของลูกมาอยู่บริเวณส่วนบนของมดลูก แล้วหมุนตัวเอาหัวลงในท่าพร้อมคลอด ซึ่งวิธีการนี้สามารถทำได้ดังนี้ โดยคุณแม่นอนราบบนที่นอน แล้วใช้หมอนรองสะโพกเอาไว้ พร้อมกับยกก้นให้สูงขึ้นประมาณ 1 ฟุต ให้นอนในท่านี้ประมาณ 10-15 นาที อาจจะทำวันละ 3 เวลา หรือช่วงที่ว่างก็ได้

5.การประคบร้อนประคบเย็น

สำหรับวิธีนี้ก็จะช่วยให้ลูกกลับหัวได้เร็วขึ้นมาก โดยให้คุณแม่นำผ้าชุบน้ำเย็นวางบริเวณยอดมดลูก และใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นไปวางบริเวณหัวเหน่า ทำแบบนี้เป็นประจำลูกก็จะกลับหัวลงในท่าคลอด เพราะว่าลูกต้องการความอบอุ่น สามารถทำได้บ่อย ๆ ในช่วงท้าย ๆ ของไตรมาสที่ 3 เป็นการกระตุ้นให้ลูกมีความตื่นตัวในการกลับหัวได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

คุณแม่ท่านใดที่ใกล้คลอดแล้ว แต่ยังไม่มีวี่แววว่าลูกจะกลับหัวลองทำวิธีที่แนะนำข้างต้นดู จะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความขยันของคุณแม่ แต่หากทำทุกวิธีแล้วลูกยังไม่ยอมกลับหัว ก็อาจจะต้องใช้วิธีการผ่าคลอดแทน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage