6 ข้อ ที่คุณแม่ควรทำ เพื่อป้องกัน Covid-19 

ช่วงนี้ใครๆ ต่างก็ได้ยินแต่ชื่อ ไวรัสโคโรน่า หรือ Covid-19 เชื้อโรคที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก และจำนวนผู้ป่วยในประเทศไทยก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีคำแนะนำสำหรับคุณแม่ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ Convid-19 ทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยมาฝากกันดังนี้

1.ไม่ไปในที่แออัด

คุณแม่ไม่ควรพาลูกไปในสถานที่ที่มีผู้คนอยู่กันเยอะๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด เพราะมีโอกาสที่จะไปติดเชื้อจากผู้ป่วย หรือผู้ที่เป็นพาหะและนำเชื้อโรคมาติดกับลูกได้ จึงแนะนำให้พยายามเก็บตัวอยู่บ้านจะดีที่สุด

2.ไม่ไปในประเทศที่มีความเสี่ยง

หลายประเทศถูกประกาศว่าเป็นประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 จึงควรงดการเดินทางไปสถานที่นั้นๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อและนำเชื้อโรคกลับมายังประเทศ ซึ่งในขณะนี้การเดินทางออกนอกบ้านถือว่ามีความเสี่ยงสูงมาก เพราะต้องผ่านสถานที่อันตรายที่มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโรคมากมาย ทั้งในรถโดยสาร หรือสนามบิน จึงควรให้ลูก ๆได้พักผ่อนและหากิจกรรมทำภายในบ้านดีกว่า

3.ระวังการสัมผัส

เด็กๆ มักเอามือเข้าปาก หรือเอามือมาสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ จึงจำเป็นที่คุณแม่ต้องสอนให้ลูกล้างมือบ่อยๆ และควรล้างมือนาน 20 วินาที เพื่อฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ร่วมกับการใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เมื่อต้องออกไปข้างนอก นอกจากนี้ควรระวังการแพร่สารคัดหลั่ง เช่น การไอ จาม ซึ่งควรบอกให้ลูกใช้ทิชชู่ปิดปาก และล้างมือด้วยทุกครั้ง

4.รักษาความสะอาด 

นอกจากมือต้องสะอาดแล้ว คุณแม่ต้องสอนให้ลูกช่วยรักษาความสะอาดภายในบ้านด้วย โดยเฉพาะสิ่งของส่วนตัว หรือของเล่นของลูก ก็ต้องนำออกมาเช็ด และล้างทำความสะอาด ด้วยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดเป็นประจำ

5.งดใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น

Covid-19 ถือเป็นเชื้อไวรัสที่ติดต่อกันอย่างง่ายดาย ดังนั้นคุณแม่ต้องบอกให้ลูกไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น จาน ชาม ช้อน แก้วน้ำ ซึ่งแม้แต่คนภายในครอบครัวก็ควรใช้ของใครของมัน เพราะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใครมีเชื้อโรคอยู่ในตัว โดยวิธีนี้จะช่วยป้องกันการติดโรคได้

6.พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิต้านทานต่อสู้กับโรคต่างๆ รวมทั้งโรคร้ายอย่าง Covid-19 ดังนั้นควรพาลูกเข้านอนแต่หัวค่ำ และทำจนเป็นกิจวัตรประจำวัน ลูกก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรงห่างไกลโรคอย่างแน่นอน

Covid-19 ภัยร้ายที่ทุกคนต้องช่วยกัน ข้อควรทำเหล่านี้ไม่เพียงแต่นำมาปฎิบัติกับลูก แต่คุณพ่อและคุณแม่รวมทั้งทุกคนในครอบครัว ก็ควรยึดถือและปฏิบัติตาม เพื่อให้เราสามารถผ่านพ้นโรคร้ายนี้ไปได้

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage