เช็คซิ ต้องทำอะไรบ้าง เมื่อวางแผนอยากมีลูก

เมื่อแต่งงานมาระยะหนึ่งแล้ว การอยากมีลูกเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องวางแผนล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ และให้ลูกน้อยในครรภ์มีความสมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและพัฒนาการที่เป็นไปตามอายุครรภ์ และพร้อมทั้งคลอดมาอย่างปลอดภัย วันนี้เรามาดูวิธีการเตรียมตัวสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่คิดอยากจะมีลูกกันดีกว่า ว่าต้องเตรียมตัวในเรื่องใดบ้าง

1.การตรวจเลือด

  • ตรวจกรุ๊ปเลือดและหมู่เลือดเพื่อเตรียมความพร้อมหากมีเหตุฉุกเฉินจะได้ทราบได้ว่าคุณแม่เลือดกรุ๊ปอะไร รวมถึงตรวจดูความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดด้วย เพราะหากมีปัญหาเรื่องเลือดน้อยคุณหมอจะได้ให้ยาบำรุงเลือดไปกิน ตลอดจนซักประวัติของบุคคลในครอบครัวที่อาจมีโรคที่สามารถถ่ายทอดมายังทารกในครรภ์ได้ เช่น โรคลมชัก โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง รวมถึงประวัติการมีครรภ์แฝด
  • ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจจะติดต่อไปสู่ลูกได้ เช่น ซิฟิลิส เชื้อ HIV  เพราะเชื้อเหล่านี้อาจเป็นอันตรายต่อทารกได้นั่นเอง
  • ตรวจหาความเป็นพาหะธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคเลือดที่มีโอกาสถ่ายทอดไปสู่ลูกได้
  • การตรวจหาภูมิต้านทานโรคหัดเยอรมันและอีสุกอีใส ถ้าหากคุณแม่ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ยังไม่มีภูมิโรคนี้ ก็จะฉีดวัคซีนป้องกันให้ก่อนตั้งครรภ์3-6 เดือนจึงจะตั้งครรภ์ได้

2.การตรวจร่างกาย

เป็นการตรวจร่างกายโดยรวมเพื่อดูความสมบูรณ์ของร่างกาย รวมถึงตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน ตลอดจนการตรวจความพร้อมของคุณแม่บริเวณหัวนม หากหัวนมบอดก็จะได้แนะนำวิธีการแก้ไขกันตั้งแต่เนิ่นๆ

3.การตรวจภายใน

จะเป็นการตรวจมะเร็งปากมดลูก เพื่อจะได้มั่นใจว่าคุณแม่ตั้งครรภ์แล้ว ไม่มีโรคอื่นแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์จนเป็นปัญหา และอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

4.การรับประทานกรดโฟลิก

ในเมื่อคุณแม่ตัดสินใจจะตั้งครรภ์แล้วควรเตรียมความพร้อมด้านอาหาร โดยช่วง 3 เดือนแรกก่อนตั้งครรภ์คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีกรดโฟลิคสูง ซึ่งอยู่ในอาหารธรรมชาติหลายอย่างประเภทธัญพืช ข้าวกล้อง และกล้วยหอม

5.ตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือด

การตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดของคุณแม่ก่อนตั้งครรภ์ จะได้รู้ว่าแม่มีความเสี่ยงต่อเบาหวานหรือไม่ หากแม่มีภาวะเบาหวานก็จะได้รับคำแนะนำในการดูแลตนเองให้หาย แล้วจะส่งผลดีต่อการพัฒนาของลูกขณะตั้งครรภ์

เมื่อคุณแม่ได้เตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว ก็ควรจะดูแลสุขภาพทั้งกายและใจให้แข็งแรงเบิกบาน มีจิตใจที่ดีคลายกังวลและความเครียดต่าง ๆ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และกินอาหารที่มีประโยชน์ตามที่คุณหมอแนะนำ เพียงเท่านี้ก็จะตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น และลดความเสี่ยงทารกพิการหรือปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดกับทารกในครรภ์ได้แล้ว

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage