ข้อดี ของการดื่มน้ำมะนาวหลังคลอด รู้แล้วห้ามพลาด 

รู้ไหมว่าน้ำมะนาวมีประโยชน์มากมาย และเหมาะกับคุณแม่หลังคลอด ซึ่งในช่วงนี้ร่างกายของคุณแม่กำลังอ่อนแอ และต้องการสารอาหารที่สำคัญ การดื่มน้ำมะนาวจึงช่วยเพิ่มความแข็งแรงและฟื้นฟูร่างกายให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งน้ำมะนาวมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น เราก็มีข้อมูลมาบอกคุณแม่กันแล้ว

1.กระตุ้นน้ำนม

คุณแม่ที่กำลังหาวิธีเพิ่มน้ำนม เพื่อให้มีนมเพียงพอให้แก่ลูกน้อยนั้น สามารถผสมน้ำมะนาวลงในน้ำเปล่าแล้วจิบแทนน้ำได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมผลิตออกมามากขึ้น แถมเป็นน้ำนมที่มีคุณภาพ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย เช่น วิตามินซี ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค เป็นต้น

2.ช่วยย่อยอาหาร

สารประกอบในน้ำมะนาวช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตน้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น จึงช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อในแม่และลูกได้ ดังนั้นคุณแม่หลังคลอดควรดื่มน้ำมะนาวทุกวัน

3.ป้องกันมะเร็งเต้านม

โรคมะเร็งเต้านมนั้น ถือเป็นภัยร้ายในอันดับต้นๆ ที่ทำให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิต ซึ่งเยื่อสีขาวๆ ในมะนาวและเปลือกมะนาวนั้นมีสารไลโมนีน ที่ออกฤทธิ์ต่อต้านการเกิดเนื้องอกในร่างกาย และมะเร็งเต้านมได้ ดังนั้นจึงไม่ควรพลาด การดื่มน้ำมะนาว

4.ฟื้นฟูผิวพรรณ

เป็นที่ทราบกันดีว่า วิตามินนั้นมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ซึ่งในน้ำมะนาวมีวิตามินซีอยู่สูง ดังนั้นคุณแม่ที่กังวลกับผิวพรรณตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด การดื่มน้ำมะนาวนั้น ก็จะช่วยฟื้นฟูผิว ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง สดใสขึ้น รวมทั้งช่วยลดปัญหารอยแตกลาย และจุดด่างดำจากสิวได้อีกด้วย

5.ลดน้ำหนัก 

คุณแม่ที่กำลังหาวิธีลดน้ำหนักอยู่ แต่ยังต้องให้นมลูก ลองใช้วิธีนี้ดู ซึ่งจะไม่ทำให้น้ำนมหดหาย นั่นก็คือ การดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำทุกวัน ซึ่งน้ำมะนาวนั้นช่วยระบายท้อง สลายไขมัน จึงทำให้รูปร่างกระชับขึ้น โดยวิธีนี้นอกจากจะทำให้คุณแม่ได้หุ่นสวยกลับมาแล้ว ยังช่วยให้น้ำนมไหลดีขึ้นด้วย

6.หลอดเลือดแข็งแรง 

คุณแม่ท่านไหนที่ประสบกับปัญหาเส้นเลือดขอดตั้งแต่ตั้งครรภ์ ให้หาน้ำมะนาวมาดื่ม เพราะในน้ำมะนาวนั้นมีสารที่ช่วยทำให้ผนังหลอดเลือดดำแข็งแรง ดังนั้นจึงช่วยลดอาการเส้นเลือดขอด และยังช่วยป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีกด้วย

เห็นถึงประโยชน์มากมายของน้ำมะนาวขนาดนี้แล้ว คงต้องรีบหาน้ำมะนาวมาดื่มกันแล้วล่ะ แต่เนื่องจากน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้นการดื่มน้ำมะนาวเพรียวๆ อาจทำให้ระคายเคืองกระเพาะได้ โดยเฉพาะในยามที่ท้องว่าง ดังนั้นคุณแม่สามารถนำน้ำมะนาวมาผสมกับน้ำเปล่า แล้วดื่มบ่อยๆ ได้ตลอดวันกันเลย

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage