การอยู่ไฟ จำเป็นต่อคุณแม่หลังคลอดอย่างไร

by BabyAndMomThai.com

การอยู่ไฟ จำเป็นต่อคุณแม่หลังคลอดอย่างไร

การอยู่ไฟหลังคลอดกับผู้หญิงเป็นของคู่กันมานานแล้ว ตั้งแต่ครั้งโบราณที่ทำคลอดโดยหมอตำแย คุณแม่หลังคลอดจะได้รับการอยู่ไฟโดยการใช้ความร้อน เป็นตัวช่วยเพื่อปรับอุณหภูมิร่างกายหลังจากที่คลอดลูกแล้ว ทำให้ร่างกายเย็นลง เนื่องจากเสียเลือดขณะคลอด จึงจำเป็นต้องเสริมความร้อนให้กับร่างกาย คือการอยู่ไฟนั่นเอง ซึ่งการอยู่ไฟแต่ละท้องถิ่นก็ทำคล้ายๆ กัน โดยวันนี้เราจะพาคุณแม่ไปดูกันว่า การอยู่ไฟจำเป็นมากแค่ไหน และทำได้กี่วิธี

การอยู่ไฟจำเป็นมากแค่ไหน

จากภาวะสุขภาพของคุณแม่หลังคลอดที่เคยอุ้มท้องลูกมาตลอดระยะเวลา 9 เดือนนั้น ได้ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลวง จนทำให้เกิดการยืดขยายของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นต่างๆ และอวัยวะภายใน เช่น ลำไส้ ปอด กระเพาะอาหารที่ถูกเบียดเพื่อแบ่งพื้นที่ให้ลูกน้อยได้เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ ครั้นเมื่อคลอดลูกแล้ว ก็ใช่ว่าจะกลับคืนเข้าสู่ปกติได้ทันที จึงจำเป็นต้องช่วยฟื้นฟูให้เร็วขึ้น ซึ่งก็จะนิยมใช้วิธีการอยู่ไฟในการฟื้นฟูสุขภาพของแม่หลังคลอดนั่นเอง ดังนั้นการอยู่ไฟจึงมีความจำเป็นมากทีเดียว

การอยู่ไฟทำได้กี่วิธี

การอยู่ไฟหลังคลอด จะนิยมทำกันทั้งหมด 5 วิธีดังนี้

  1. การนวด เพื่อคลายเส้นเอ็นต่างๆ ที่เคยหดรั้งตามร่างกายขณะอุ้มท้องให้คลายตัวลง
  2. ประคบสมุนไพร ใช้ลูกประคบนึ่งจนร้อนแล้วรอให้อุ่นพอเหมาะ มาประคบตามร่างกาย ช่วยคลายกล้ามเนื้อ คุณแม่จะรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัวขึ้น
  3. ทับหม้อเกลือ ทับอิฐ การนำเกลือใส่หม้อดิน อังไฟให้ร้อนแล้วห่อด้วยใบพลับพลึง มาประคบหน้าท้องโดยวางรอบๆ มดลูก จะช่วยให้มดลูกหดตัว และเข้าอู่ได้ดีขึ้นพร้อมทั้งช่วยให้ผิวหนังที่หย่อนคล้อยกระชับขึ้น
  4. นั่งถ่าน การนั่งถ่านใช้ในกรณีที่คลอดธรรมชาติ โดยการนำสมุนไพรมาโรยบนถ่านร้อนๆ ซึ่งมีคุณแม่นั่งบนเก้าอึ้ที่มีช่องตรงกลาง เพื่อให้ไอของสมุนไพรได้สัมผัสกับช่องคลอด ช่วยในการกระชับช่องคลอด ขจัดเชื้อราในช่องคลอดได้
  5. อบสมุนไพร โดยให้คุณแม่เข้าไปนั่งในกระโจม มีหม้อหุงข้าวที่ต้มน้ำสมุนไพรอยู่ภายใน การอบสมุนไพรจะช่วยผลักของเสียที่ตกค้างออกมาทางเหงื่อ ช่วยขจัดกลิ่นจากการหมักหมมของร่างกาย เปิดรูขุมขน เมื่ออบสมุนไพรแล้วร่างกายสะอาดขึ้น คุณแม่จะรู้สึกเบาตัว

ยุคนี้การอยู่ไฟเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณแม่หลังคลอดไปแล้ว เนื่องจากคุณแม่ต้องรีบออกไปทำงานนอกบ้านเมื่อลางานครบ 3 เดือน การอยู่ไฟจึงช่วยฟื้นฟูสุขภาพของคุณแม่ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วกว่าการปล่อยไว้แบบธรรมชาติ เมื่อคุณแม่มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง การเลี้ยงดูลูกน้อยก็ย่อมมีประสิทธิภาพดีไปด้วยนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage