หัวนมบอด คืออะไร? มีลักษณะอย่างไร

หัวนมบอด เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คุณแม่ให้นมลูกต้องเจอ ซึ่งเกิดขึ้นกับเฉพาะบางคนเท่านั้น โดยหัวนมบอดคืออะไรและมีลักษณะอย่างไร เราก็ได้นำข้อมูลมาให้คุณแม่ได้ศึกษาทำความเข้าใจกันแล้ว

รู้สักนิด หัวนมบอดคืออะไร

หัวนมบอด คืออาการผิดปกติของหัวนม โดยหัวนมจะบุ๋มลงไปจึงไม่สามารถให้ลูกดูดนมได้ ซึ่งอาการหัวนมบอดนั้นมักจะเป็นตั้งแต่แรกเกิด โดยส่วนใหญ่แล้วระหว่างตั้งครรภ์ แพทย์ก็จะแนะนำวิธีให้คุณแม่พยายามดึงหัวนมออกมาเพื่อเตรียมพร้อมก่อนลูกน้อยคลอด แต่จะได้ผลหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วย

ลักษณะของหัวนมบอด

สำหรับลักษณะของหัวนมบอด จะแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะตามความรุนแรง ได้แก่

1.ความรุนแรงระดับต้น

หัวนมบอดลักษณะนี้ จะไม่บอดทั้งหมด กล่าวคือหัวนมจะยุบลงไปเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งคุณแม่สามารถแก้ไขได้ง่ายด้วยการดึงหัวนมบ่อยๆ เมื่อทำเป็นประจำหัวนมจะออกมาปกติและสามารถให้นมลูกได้

2.ความรุนแรงระดับกลาง

ลักษณะของหัวนมบอดที่มีความรุนแรงในระดับกลางนี้ ก็คือหัวนมจะบุ๋มลงไปทั้งหมด แต่อาจจะดึงขึ้นมาได้อยู่บ้าง เพียงแต่จะดึงออกมาได้เพียงแปปเดียวเท่านั้น หัวนมก็จะยุบลงไปอีก ทั้งนี้อาจจะต้องใช้อุปกรณ์ช่วย ซึ่งกรณีนี้ในคุณแม่บางคนอาจแก้ไขได้ แต่สำหรับคุณแม่บางคนก็ไม่สามารถแก้ไขได้

3.ความรุนแรงระดับสูง

เป็นลักษณะของอาการหัวนมบอดที่มีความรุนแรงมาก คือไม่สามารถที่จะดึงหัวนมออกมาได้เลย ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม ซึ่งวิธีเดียวที่จะแก้ไขได้ก็คือการผ่าตัดนั่นเอง

แผ่นครอบหัวนม ตัวช่วยแก้ปัญหาหัวนมบอด

หากคุณแม่มีปัญหาหัวนมบอด และไม่สามารถให้ลูกดูดนมได้ ก็มีตัวช่วยดีๆ อย่างแผ่นครอบหัวนม ที่จะทำให้ลูกน้อยดูดนมแม่ได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้ให้ถูกวิธีด้วย ซึ่งจะมีคำแนะนำในการใช้งานอยู่ข้างกล่อง หรือไม่ก็อาจจะสอบถามแพทย์ว่าต้องใช้อย่างไร โดยแพทย์จะให้คำแนะนำที่ดีที่สุดกับคุณได้นั่นเอง และนอกจากแผ่นครอบหัวนมแล้ว ก็ยังมีวิธีอื่นๆ ในการแก้ไขอีกด้วย ใครที่มีปัญหาหัวนมบอดก็ลองศึกษาหาข้อมูลกันดู

หัวนมบอด เป็นปัญหาที่คุณแม่หลายคนต้องเจอ ดังนั้นหากใครที่มีปัญหาหัวนมบอด ควรแจ้งให้แพทย์ทราบตั้งแต่ขณะตั้งครรภ์ เพื่อจะได้หาทางแก้ไขก่อนลูกน้อยจะคลอดออกมานั่นเอง และนอกจากหัวนมบอดแล้ว ก็ยังมีปัญหาอื่นๆ อีกมากมายที่คุณแม่จะต้องเจอเมื่อให้นมลูก เช่น หัวนมแตก เต้านมคัด ซึ่งก็ต้องไปทำความเข้าใจและหาวิธีรับมือแก้ไขกันต่อไป

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage