หัวนมแตก เกิดจากอะไร คุณแม่ให้นมลูกต้องรู้

by BabyAndMomThai.com

หัวนมแตก เกิดจากอะไร คุณแม่ให้นมลูกต้องรู้

เคยไหมให้นมลูกอยู่ดีๆ ก็มีอาการเจ็บแปล๊บที่หัวนมขึ้นมา พอดูก็พบว่าหัวนมแตกซะแล้ว ครั้นจะให้ลูกดูดนมต่อก็มีอาการเจ็บปวดจนแทบทนไม่ไหว ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า อาการหัวนมแตกนั้นเกิดจากอะไร เพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหัวนมแตกระหว่างให้นมลูกนั่นเอง

1.ผิวหนังบริเวณเต้านมอักเสบ

จากการที่ลูกดูดนมบ่อยๆ คุณแม่บางคนก็อาจจะมีการอักเสบที่บริเวณเต้านมได้ ซึ่งจะนำไปสู่อาการหัวนมแตกได้ในที่สุด ดังนั้นหากรู้สึกว่าผิวหนังมีอาการอักเสบ เช่น เป็นผื่นแดง คันและเจ็บ ก็ควรรีบดูแลรักษาอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดอาการหัวนมแตกตามมา และป้องกันปัญหาอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย

2.ให้ลูกดูดนมไม่ถูกวิธี

โดยปกติแล้วหากให้ลูกดูดนมอย่างถูกวิธีก็มักจะไม่ค่อยมีปัญหาหัวนมแตกมากนัก แต่หากให้ลูกดูดนมไม่ถูกวิธี คือ อมไม่ลึกถึงลานนม หรือจัดท่าทางของลูกไม่ถูกต้อง ก็จะทำให้เกิดอาการหัวนมแตกได้ เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการให้นมลูกที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันหัวนมแตก และยังทำให้ลูกดูดนมแม่ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

3.เกิดการติดเชื้อรา

ในกรณีที่หัวนมแม่ติดเชื้อรา ก็จะทำให้หัวนมแตกได้เช่นกัน โดยส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากการที่ในปากของทารกมีเชื้อรา เมื่อดูดนมแม่จึงทำให้เชื้อราติดที่หัวนมและส่งผลให้หัวนมแตกในที่สุด ซึ่งกรณีนี้คุณแม่จะมีอาการคันและเจ็บที่หัวนม ร่วมกับอาการหัวนมแดงมาก่อน หากไม่ได้รับการรักษาก็จะเกิดอาการหัวนมแตกนั่นเอง

4.ลูกน้อยมีภาวะลิ้นติด

อีกสาเหตุหนึ่งที่คุณแม่อาจคาดไม่ถึง นั่นก็คือลูกน้อยมีภาวะลิ้นติดนั่นเอง โดยจากภาวะดังกล่าวนี้จะทำให้เกิดปัญหาหัวนมแตกได้ และยังทำให้ลูกดูดนมแม่ได้ไม่ค่อยดีอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่ควรสังเกตลิ้นของลูกว่ามีภาวะลิ้นติดหรือมีพังผืดใต้ลิ้นหรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องพาลูกไปผ่าตัดเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะหากปล่อยไว้นานไม่เพียงแต่จะทำให้คุณแม่เสี่ยงมีปัญหาหัวนมแตกเท่านั้น แต่อาจจะส่งผลเสียต่อลูกน้อยได้มากทีเดียว

ได้รู้กันแล้วว่าหัวนมแตกเกิดจากอะไร ก็ควรสังเกตและป้องกันให้ดี เพราะหากหัวนมแตกจะก่อให้เกิดผลเสียได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอาการเจ็บปวด การไม่สามารถให้นมลูกได้ตามปกติ หรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อหากดูแลรักษาไม่ดี ดังนั้นมาป้องกันอาการหัวนมแตกตั้งแต่เนิ่นๆ กันดีกว่า ด้วยการระมัดระวังสาเหตุเหล่านี้นั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage