5 คำถาม-คำตอบ ที่แม่ท้องส่วนใหญ่อยากรู้

คุณแม่ท้องส่วนใหญ่มักจะเกิดความกังวลในหลายๆ เรื่องเพราะกลัวลูกน้อยจะได้รับอันตราย จึงทำให้คุณแม่มักเกิดคำถามแปลกๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งวันนี้เราได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคำถามที่คุณแม่ชอบถามมาฝาก เพราะเราเชื่อว่าคุณแม่จำนวนไม่น้อยก็ต้องกำลังอยากตั้งคำถามต่อไปนี้แน่นอน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.แม่ท้องต้องฉีดวัคซีนจำเป็นอะไรบ้าง

สำหรับวัคซีนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องฉีด ก็มีดังต่อไปนี้

  • ฉีดป้องกันบาดทะยักรวมกับคอตีบ
  • กลุ่มวัคซีนไข้หวัดใหญ่
  • วัคซีนหัด คางทูม อีสุกอีใส

2.คนท้องสามารถทาครีมกันแดดได้หรือไม่

คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักจะมีฮอร์โมนเพศที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ทั้งฝ้า กระ จุดด่างดำ เนื่องจาดเม็ดสีเมลานินใต้ผิวหนังเยอะขึ้น ส่งผลให้ผิวหนังของคุณแม่คล้ำขึ้น เมื่อเป็นแบบนี้คุณแม่สามารถใช้ครีมกันแดดระหว่างตั้งครรภ์ได้ แต่คุณแม่อาจจะพยายามเลือกใช้ครีมกันแดดในกลุ่มของ physical sunscreen และให้คุณแม่หลีกเลี่ยงการใช้ครีมกันแดดในกลุ่มของ chemical sunscreen ด้วย

3.คนท้องสามารถเอ็กซเรย์ได้ไหม

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรได้รับรังสีเกิน 5 rad เพราะอาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาทของลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้นคุณแม่ที่อยู่ในช่วงอายุครรภ์ 10-17 สัปดาห์ ควรหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด เพราะหากระบบประสาทของเด็กได้รับรังสีขนาดสูงเกินไป จะทำให้เสี่ยงต่อการมีศีรษะเล็กได้ หรือ อาจทำให้ปัญญาอ่อนได้เช่นกัน

4.คนท้องสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพอย่างมากเพราะจะทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น อีกทั้งยังช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีกว่าเดิม และที่สำคัญการออกกำลังกายจะช่วยให้คุณแม่สามารถคลอดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ซึ่งกีฬาที่คุณแม่สามารถทำได้นั้นมีดังนี้ ว่ายน้ำ เดิน เล่นโยคะ กีฬาที่ควรหลีกเลี่ยงคือฟุตบอล ยิมนาสติกหรือกีฬาที่ต้องใช้แรงเยอะๆ

5.คนท้องถ่ายเอกสารได้ไหม

ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นอันตรายหรือไม่ แต่เพื่อเป็นการป้องกันที่ดี หากคุณแม่ต้องถ่ายเอกสารทั้งวันควรตั้งเครื่องถ่ายเอกสารในที่โล่งแจ้งจะดีที่สุด เพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวกขึ้น ทำให้คุณแม่ไม่ต้องรับสารเคมีมากจนเกินไปนั่นเอง

 ได้รู้คำตอบกันไปแล้วต่อไปนี้คุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้ว หรือหากคุณแม่ท่านไหนที่ยังมีคำถามต่างจากที่เราแนะนำไป คุณแม่สามารถปรึกษาแพทย์ได้เลยเพื่อความสบายใจของคุณแม่เอง และคุณแม่จะได้ดูแลสุขภาพให้ดียิ่งขึ้นไปด้วย

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage