อาการซึมเศร้าหลังคลอด จะรับมือได้อย่างไร

by BabyAndMomThai.com

อาการซึมเศร้าหลังคลอด จะรับมือได้อย่างไร

โรคซึมเศร้าเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่หลังคลอดทุกคน ซึ่งเป็นโรคที่รู้จักกันดีในชื่อของโรคซึมเศร้าหลังคลอด โดยสาเหตุของโรคนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายด้วย ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีการรับมือเมื่อคุณแม่มีอาการซึมเศร้าหลังคลอดมาฝากกัน ไปดูกันเลยว่าควรทำอย่างไร

1.ทำกิจกรรมช่วยผ่อนคลาย

การผ่อนคลายอารมณ์ด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ก็สามารถช่วยให้คลายความตึงเครียดได้ หรือหากคุณแม่รู้สึกเหนื่อยก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยการนอนพร้อมลูก ซึ่งจะทำให้ไม่หงุดหงิดง่ายและยังลดอาการซึมเศร้าได้ดีอีกด้วย

2.กินอาหารดี มีประโยชน์

เมื่อร่างกายของคุณแม่ได้รับสารอาหารที่ดีและมีประโยชน์ จะช่วยให้ระบบการทำงานในส่วนต่างๆ ของร่างกายสามารถทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานที่แข็งแรง พร้อมทั้งยังช่วยปรับสมดุลได้เป็นอย่างดี

3.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายมากขึ้นและลดอาการซึมเศร้าได้เหมือนกัน เพราะการออกกำลังกายจะเป็นการปรับสมดุลของร่างกาย ทำให้คุณแม่รู้สึกสดใสมากขึ้น แต่การออกกำลังของคุณแม่หลังคลอดควรเป็นการออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน หรือเล่นโยคะ เป็นต้น

4.ให้ลูกน้อยกินนมแม่

ในช่วงหลังคลอดระยะแรกปริมาณฮอร์โมนจะลดลง แต่ฮอร์โมนเกี่ยวกับการสร้างน้ำนมแม่จะเพิ่มขึ้น ดังนั้นการเลี้ยงลูกน้อยด้วยน้ำนมแม่จะทำให้ร่างกายของคุณแม่มีการปล่อยสารแห่งความสุขออกมามากกว่าเดิม และส่งผลทำให้ปริมาณฮอร์โมนความเครียดค่อยๆ ลดลง จึงช่วยให้อาการซึมเศร้าหลังคลอดดีขึ้นนั่นเอง

5.คิดบวก

การคิดแต่เรื่องดีๆ จะช่วยให้คุณแม่หลังคลอดสามารถควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี แต่ในทางกลับกันหากคุณแม่มีความคิดแต่ด้านลบ จะยิ่งทำให้รู้สึกแย่มากขึ้น เมื่อคุณแม่ไม่สบายใจเพราะความคิดเป็นลบสิ่งที่ตามมาก็จะมีแต่เรื่องแย่ๆ หรืออาจอันตรายต่อชีวิตได้ ดังนั้นพยายามคิดบวกคิดถึงลูกที่ยังเล็กและคิดถึงคนรอบข้างที่ยังคงรักคุณอยู่ แค่นี้โรคซึมเศร้าหลังคลอดก็จะไม่เข้ามาทำร้ายคุณแม่อีกต่อไป

นี่คือวิธีรับมือกับอาการซึมเศร้าของคุณแม่หลังคลอดแบบง่ายๆ ที่ตัวคุณแม่เองและคนรอบข้างสามารถทำได้ ทั้งนี้หากคุณแม่ดูแลตัวเองดีๆ และมีครอบครัวคอยให้กำลังอยู่ข้างๆ ยังไงโรคซึมเศร้าก็หายไปจากคุณแม่อย่างแน่นอน แถมยังทำให้คุณแม่มีความสุขมากขึ้นอีกด้วย

 

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage