เช็คซิ งานอะไรบ้าง คนท้องไม่ควรทำ

คุณแม่ท้องหลายคนมีความจำเป็นต้องทำงานนอกบ้าน อาจจะเป็นเพราะหน้าที่ซึ่งต้องทำต่อเนื่อง เพราะความจำเป็นของอาชีพและรายได้ แต่ทราบหรือไม่ว่าอาชีพใดบ้างที่คนท้องห้ามทำ เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของแม่และลูกในท้องได้ เรามาดูกันต่อเลย อาชีพต่อไปนี้ที่คนท้องไม่ควรทำ

1.งานที่ต้องใช้แรงกาย

การแบกหาม ยกของหนักและต้องปืนขึ้นที่สูง ซึ่งเป็นงานที่ต้องมีการเกร็งกล้ามเนื้อขณะทำงาน จนอาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์จนถึงขั้นแท้งได้โดยเฉพาะท้องอ่อน ๆ รวมถึงตอนครรภ์แก่ใกล้คลอดก็ล้วนอันตราย หากคุณแม่ทำหน้าที่นี้มาก่อน ก็ควรแจ้งผู้บังคับบัญชา เพื่อขอย้ายไปทำหน้าที่เบากว่านี้ ส่วนงานที่ต้องปีนป่าย หยิบของจากที่สูงก็ควรเลี่ยงเช่นกัน เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงมาจนเกิดอันตรายต่อลูกในท้องได้

2.งานเข้ากะกลางคืน

การนอนหลับในตอนกลางคืนอย่างเพียงพอ จำเป็นต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์เป็นอย่างมาก หากคุณแม่เคยทำงานเป็นกะช่วงกลางคืน ก็จำเป็นต้องขอเปลี่ยนมาทำกลางวันจนกว่าจะครบกำหนดคลอดแทน

3.งานเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงาน

งานประเภทนี้ เช่น การถ่ายเอกสาร หากคุณแม่เคยทำงานเกี่ยวกับการถ่ายเอกสาร ควรเปลี่ยนย้ายไปทำหน้าที่อื่น เพราะเครื่องถ่ายเอกสารมีรังสีเอกซเรย์ ที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์เป็นอย่างมาก

4.งานหน้าจอคอมพิวเตอร์

การที่คนท้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าสายตาด้วยแสงจากจอคอมพิวเตอร์ และส่งผลเสียถึงร่างกายทำให้เกิดความเครียด ซึ่งส่งผลเสียไปถึงลูกได้อีกด้วย นอกจากนี้การนั่งทำงานนาน ๆ จะส่งผลให้ร่างกายขาดการเคลื่อนไหวจนทำให้การไหลเวียนโลหิตไม่ดีได้เหมือนกัน

5.งานเกี่ยวกับสารเคมี

โดยปกติงานประเภทนี้ย่อมมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยอยู่แล้ว แม้ว่าจะเป็นช่วงไม่ได้ตั้งครรภ์ก็ตาม หากคนท้องต้องทำงานท่ามกลางสารเคมีก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้รับอันตรายจากการสูดดม หรือสัมผัสกับสารเคมีค่อนข้างสูง จนส่งผลให้เกิดการแท้งลูกได้ หรือในรายที่ไม่ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์ขณะทำงานนี้ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและดูแลเป็นกรณีพิเศษจะดีกว่า

6.งานเกี่ยวกับมลพิษ

งานที่เกี่ยวกับมลพิษ โดยเฉพาะงานที่มีฝุ่นผง ละออง ควันพิษ ควันบุหรี่ หรือควันจากการเผาไหม้  เพราะมลพิษเหล่านี้ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ในบางรายก็จะรู้สึกหายใจไม่สะดวก ซึ่งอาการเหล่านี้จะส่งผลเสียต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อยในครรภ์ได้

เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย ถึงแม้งานจะมีความจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต แต่หากงานเหล่านั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ คุณแม่ก็ควรเลี่ยงและเปลี่ยนไปทำงานอื่นที่ไม่เป็นอันตรายก่อนดีกว่า

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage