ลูกน้อยเลือดกำเดาไหล เช็คด่วน! อันตรายหรือไม่

by BabyAndMomThai.com

ลูกน้อยเลือดกำเดาไหล เช็คด่วน! อันตรายหรือไม่

อาการเลือดกำเดาไหล อาจเกิดขึ้นได้ปกติ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนจัด แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายได้เหมือนกัน ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการเลือดกำเดาไหลในเด็กกันดีกว่า ว่าเกิดจากอะไร และแบบไหนเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าอันตรายแล้ว

เลือดกำเดาไหล เกิดจากอะไร

เลือดกำเดาไหล เกิดจากการที่เส้นเลือดฝอยในจมูกแตก ทำให้มีเลือดไหลออกมา โดยส่วนใหญ่จะไม่เป็นอันตราย ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้ง่ายในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด นอกจากนี้ก็อาจเกิดจากการที่ลูกแคะจมูก หรือเอาอะไรใส่เข้าไปจนทำให้เกิดแผลและมีเลือดไหลออกมาได้เหมือนกัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรดูแลลูกน้อยให้ดี และระวังอย่าให้ลูกเอาอะไรทิ่มเข้าไปในรูจมูกนั่นเอง

ลูกน้อยมีเลือดกำเดาไหล อันตรายหรือไม่

การที่ลูกมีเลือดกำเดาไหล จะเป็นอันตรายหรือไม่นั้นก็ต้องดูที่สาเหตุด้วย โดยหากเกิดจากสาเหตุที่เราได้บอกไปข้างต้น ก็ไม่เป็นอันตราย แต่หากเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น เป็นโรคเลือด หรือเกิดขึ้นแบบเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุนี่สิ แบบนี้ต้องรีบพาลูกไปหาหมอด่วนแล้วล่ะ

เลือดกำเดาไหลแบบไหน ต้องรีบหาหมอด่วน

เมื่อลูกน้อยมีเลือดกำเดาไหลอาจสังเกตยากสักนิดว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ดังนั้นเรามาดูจากอาการกันดีกว่าว่าแบบไหนที่ต้องพาลูกไปหาหมอด่วน และนี่ก็คืออาการผิดปกติที่ไม่ควรนิ่งนอนใจนั่นเอง

  1. เลือดไหลออกมาในปริมาณมาก แม้จะห้ามเลือดแล้วก็ยังไม่หยุดไหล ซึ่งแบบนี้อันตรายมากทีเดียว เพราะหากปล่อยให้เลือดไหลออกมามากเกินไป จะทำให้ลูกช็อคเสียชีวิตได้เลย
  2. มีเลือดกำเดาไหลติดต่อกันหลายวัน โดยอาจจะเป็นๆ หายๆ แต่เป็นแบบเรื้อรัง แบบนี้ก็ควรรีบพาลูกไปหาหมอทันทีเช่นกัน เพราะนั่นคงไม่ปกติแล้วล่ะ
  3. พบว่าตามร่างกายของลูกขึ้นเป็นจ้ำเลือดเขียวๆ ได้ง่าย แม้จะกระแทกอะไรเพียงนิดเดียวเท่านั้น ซึ่งหากมีอาการแบบนี้ร่วมกับเลือดกำเดาไหลบ่อย จะต้องพาลูกไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณของโรคเลือดนั่นเอง

เมื่อเลือดกำเดาไหล เราอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติจนอาจลืมไปว่า นั่นก็อาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายบางโรคได้เหมือนกัน ดังนั้นหากลูกมีเลือดกำเดาไหลบ่อยๆ ให้ลองสังเกตดูสิว่ามีอาการที่เข้าข่ายผิดปกติหรือไม่ ซึ่งควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุในทันที โดยหากพบความผิดปกติใดก็จะได้ทำการรักษาได้ทัน ก่อนจะรุนแรงไปมากกว่านี้นั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage