วิธีการเลือก เสื้อผ้าสำหรับทารก วัยแรกเกิด

by BabyAndMomThai.com

วิธีการเลือก เสื้อผ้าสำหรับทารก วัยแรกเกิด   

ทารกแรกเกิดมีร่างกายที่บอบบาง การเลือกซื้อเสื้อผ้าเพื่อมาห่อหุ้มนั้น ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดต่างๆ มากมาย เช่น ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว สวมใส่ง่าย ไม่ทำให้ทารกรู้สึกอึดอัด ซึ่งวันนี้เรามีวิธีการเลือกซื้อเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับทารกวัยแรกเกิดมาฝากกัน ไปดูสิว่าควรเลือกซื้ออย่างไร

1.เลือกเนื้อผ้าจากธรรมชาติ

เนื่องจากเสื้อผ้าเป็นสิ่งที่สัมผัสกับทารกโดยตรง การเลือกเนื้อผ้าที่ได้จากเส้นใยธรรมชาติย่อมมีความปลอดภัยต่อผิวพรรณของทารก เช่น เสื้อผ้าที่ผลิตจากผ้าป่าน และผ้าฝ้าย 100% โดยผ้าป่านนั้นมีลักษณะบางเบา ระบายอากาศได้ดี จึงเหมาะกับอากาศในเมืองไทยโดยเฉพาะหน้าร้อน ส่วนผ้าฝ้ายนั้นนิยมนำมาสวมใส่ให้กับทารก เพราะคุณสมบัติของผ้าฝ้าย มีความอ่อนนุ่ม ซับเหงื่อและระบายอากาศได้ดี แถมยังสวมใส่สบายอีกด้วย

2.เลือกให้เหมาะกับสภาพอากาศ 

อากาศของเมืองไทยนั้นค่อนข้างร้อน คุณแม่จึงควรเลือกเสื้อผ้าเด็กให้เหมาะกับสภาพอากาศในแต่ละวัน เช่น ชุดผ้าป่านแขนสั้นเหมาะกับการอยู่บ้านในวันที่มีอากาศร้อน ส่วนชุดบอดี้สูทแบบแขนกุดกับแขนสั้น เหมาะกับการใส่ไปข้างนอกช่วงกลางวันที่อากาศร้อน และชุดบอดี้สูทแบบแขนยาวหรือชุดผ้าฝ้ายแขนขายาว ช่วยให้ความอบอุ่นได้ดี จึงเหมาะกับใส่ตอนอากาศเย็น ช่วงหน้าหนาว หรือใส่นอนในห้องแอร์มากกว่า เป็นต้น

3.เลือกตะเข็บอยู่ด้านนอก

เด็กบางคนผิวแพ้ง่าย ซึ่งการเลือกเสื้อผ้าที่ไร้ตะเข็บ หรือนำตะเข็บไว้ด้านนอกเสื้อจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ดังนั้นจึงเป็นอีกข้อหนึ่งที่คุณแม่ควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อ เพื่อความสบายตัวในการสวมใส่เสื้อผ้าของลูกน้อยนั่นเอง

4.เลือกผูกเชือกด้านหน้าหรือด้านข้าง

ช่วงนี้ทารกแรกเกิดใช้เวลากับการนอนค่อนข้างมาก การเลือกซื้อเสื้อผ้าของลูกควรเป็นชุดที่มีเชือกผูกด้านหน้า หรือป้ายด้านข้างแล้วผูกเชือกจะดีกว่าแบบอื่นๆ ประกอบกับคอของทารกยังอ่อน จึงยังไม่เหมาะสมที่จะเลือกเสื้อแบบสวมคอ ซึ่งควรรอให้เลยวัย 3 เดือนไปก่อน

5.เลือกสีสันสดใส

เสื้อผ้าของทารกแรกเกิดมักผลิตออกมาด้วยโทนสีอ่อนๆ และมีสีสันสดใส ซึ่งคุณแม่อาจเลือกสีที่เหมาะสมกับเพศลูก แต่ที่สำคัญควรเลือกขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อย เพราะทารกเติบโตไว จะได้ทำให้เขาไม่รู้สึกอึดอัดเวลาสวมใส่ และใส่ได้นานอีกด้วย

จริงๆ แล้ว การเลือกเสื้อผ้าให้กับทารกแรกเกิดนั้นไม่ได้ยากอะไร เพียงแต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับลูก โดยนอกจากเลือกคุณภาพที่ดีแล้ว ก็ควรมีราคาที่เหมาะสม เนื่องจากยังมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับลูกน้อยตามมาอีกมากมายนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage