การเดินของลูกกับ 7 เรื่องที่คุณแม่ต้องรู้และเข้าใจ

เด็กจะเริ่มเดินได้เมื่ออายุถึง 1 ขวบแต่บางคนอาจจะเดินช้ากว่านั้น แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรเดินช้าถึงขวบครึ่ง ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเด็ก ส่วนเรื่องสำคัญเกี่ยวกับการเดินของลูกที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้มี 7 ข้อดังนี้

1.ก้าวแรกของลูกสำคัญที่สุด

ลูกจะเริ่มก้าวเท้าเดินในช่วงอายุประมาณ 9 เดือนจนถึง1 ขวบ 3 เดือน หากคุณพ่อคุณแม่มีลูกที่ก้าวแรกช้ากว่านี้ก็ไม่ต้องกังวลใจนะคะ เพราะว่าอีกหน่อยลูกก็จะเดินได้เอง

2.ก่อนจะเดินได้ต้องนั่งให้ได้ก่อน

ก่อนจะเริ่มหัดเดินลูกก็จะต้องนั่งได้ก่อน โดยจะเริ่มต้นที่เดือนที่ 6 หลังจากนั้นลูกก็จะเริ่มเดินเกาะตามขอบโซฟาแตะมือจับขอบโซฟาขาก็ค่อยๆ แตะไปจนถึงช่วงเดือนที่ 10 ลูกก็ตั้งตรงได้ ช่วงที่ลูกหัดเกาะเตาะแตะนี้ก็มีส่วนทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น เพื่อพร้อมที่จะก้าวเดิน

3.เพิ่มความมั่นใจด้วยกันจับลูกเดิน

หลังจากลูกเริ่มเดินเกาะโซฟาได้แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็เพิ่มความมั่นใจให้กับลูกน้อยได้ ด้วยการจับลูกเดิน โดยอาจจะจับสองมือจูงลูกโดยคุณแม่เดินถอยหลังเพื่อให้ลูกก้าวเท้าตามขาคุณแม่ก็ได้ เมื่อลูกเดินแข็งแรงขึ้นก็อาจจะปล่อยมือโดยที่คุณแม่อยู่ในระยะใกล้ที่พร้อมจะพยุงตัวลูกได้หากลูกหกล้ม

4.การเลี้ยงดูเป็นสิ่งสำคัญ

การที่เด็กเดินได้ช้าหรือเร็วนั้น การเลี้ยงดูของพ่อแม่ก็มีส่วนสำคัญมาก โดยเฉพาะความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ หากคุณพ่อคุณแม่ได้ดูแลลูกบำรุงด้วยอาหารที่ถูกส่วน ก็จะทำให้ลูกมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี และทำให้การเดินของลูกเป็นไปได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอน

5.เด็กบางคนเดินช้าอาจเกิดจากปัญหาสุขภาพ

ปัญหาสุขภาพของเด็กไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการหรือการเลี้ยงดู หากคุณแม่เห็นว่าลูกมีสุขภาพไม่ดีก็ต้องไปปรึกษาแพทย์ เพื่อรักษาให้ลูกหายดีในขณะที่ยังเป็นเด็ก โดยไม่ควรปล่อยไว้เพราะจะทำให้รักษายาก และส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านสุขภาพของลูกในระยะยาวได้

6.เรื่องการเลียนแบบก็เป็นเรื่องสำคัญ

หากบ้านไหนมีเด็กเล็ก ๆ รุ่นเดียวกันหลายคนแล้ว เมื่อลูกบ้านอื่นเดินได้แล้วคุณแม่พาลูกออกไปเล่น จะทำให้ลูกเห็นว่าเพื่อนเดินได้ จะช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากเดินของลูกทำให้ลูกเดินได้เร็วขึ้น

7.เมื่อลูกเดินได้แล้วลูกจะไม่หยุดเดินจะเดินตลอดเวลา

ถึงเวลานี้คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมกั้นลูกกรงประตูบ้านให้ดี เพื่อป้องกันลูกจะเดินจนตกบันไดได้ เพราะว่าเมื่อเขาเดินแล้วเขาจะรู้สึกตื่นเต้น และเดินไม่ยอมหยุดนั่นเอง

เด็กจะเดินช้าหรือเร็วขึ้นอยู่สุขภาพสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูเด็ก และพัฒนาการที่ดีของเขา ดังนั้นคุณแม่ควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการหัดเดิน และช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเขาอยู่เสมอ ก็จะทำให้เขาเดินได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage