รู้ไหม! อ่านหนังสือให้ลูกฟัง มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

หลายคนคงอยากให้ลูกน้อยเรียนเก่งกันใช่ไหม อยากให้ลูกมีนิสัยรักการอ่าน ก่อนอื่นเราต้องสร้างนิสัยรักการอ่านด้วยการอ่านหนังสือให้ลูกน้อยฟังก่อน โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ คุณพ่อคุณแม่ควรหาเวลาว่างนั่งอ่านหนังสือให้ลูกฟังวันละนิด แล้วค่อยลองปรับให้เขาเริ่มอ่านและเรียนรู้ด้วยตนเอง ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมว่าการอ่านหนังสือให้ลูกฟังมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ได้แก่

1.ช่วยส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับลูก

การที่เด็กๆ มีความมคุ้นเคยกับการอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กๆ ทำให้เด็กมีนิสัยรักการอ่านโดยที่ไม่รู้ตัว และส่งผลให้เด็กสนุกกับการอ่านหนังสือ และสามารถเรียนรู้ได้เร็ว ทำให้เด็กที่รักการอ่านสามารถประสบผลสำเร็จเรื่องการเรียนมากยิ่งขึ้น

2.ฝึกฝนสมาธิ

การอ่านหนังสือเป็นการฝึกสมาธิอย่างหนึ่ง สำหรับลูกใครที่สมาธิสั้นสนใจกับอะไรได้ไม่นาน การอ่านหนังสือให้ลูกฟังเป็นการสร้างจินตนาการให้ลูกน้อยอย่างหนึ่ง สามารถอ่านและให้ลูกน้อยจินตนาการตามกับสิ่งที่ได้อ่านได้ฟัง ลูกน้อยจะเริ่มสนใจเรื่องราวที่ได้อ่านให้ฟังและจดจ่อกับหนังสือที่เราอ่านมากขึ้น รู้จักคิดรู้จักถามมากกว่าเดิม

3.เตรียมความพร้อมก่อนลูกเข้าโรงเรียน

สำหรับลูกน้อยการที่จะต้องไปโรงเรียน จะต้องห่างจากอกคุณพ่อคุณแม่ จึงเป็นเรื่องยากสำหรับเขา เขาจึงร้องไห้โยเย ไม่ยอมไป แต่ถ้าเราอ่านหนังสือให้เขาฟัง สอนให้เขาหัดอ่านหนังสือเป็นประจำทุกวัน เมื่อถึงเวลาที่เขาต้องไปโรงเรียนมันจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับเขา เขาจะคิดว่าการที่ต้องเข้าโรงเรียนเป็นเรื่องสนุกและอยากไปทุกวัน

4.มีพัฒนาการด้านการอ่าน รู้จักคิดและชั่งสังเกต

สอนลูกให้รู้จักการอ่าน อ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวัน เป็นการเสริมสร้างจินตนาการและการเรียนรู้ให้กับลูกน้อย ทำให้ลูกน้อยรู้จักคิดและสังเกตสิ่งที่ได้พบเห็น และสามารถต่อยอดการเรียนรู้แบบไม่รู้จบให้กับลูกน้อยได้

5.ครอบครัวได้ใช้เวลาว่างร่วมกัน

เวลาอ่านหนังสือให้ลูกฟัง เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่เราได้ใช้เวลาอยู่กับลูก เป็นเวลาที่ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ถึงจะเป็นเวลาไม่กี่นาที แค่นี้ก็ทำให้คุณกับลูกได้มีเวลาร่วมกันแล้ว โดยการอ่านหนังสือให้ลูกฟังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อยเป็นอย่างดี แถมยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ของครอบครัวได้อีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างกับประโยชน์ในการอ่านหนังสือให้ลูกฟัง โยการอ่านหนังสือจะช่วยให้ลูกของเรามีพัฒนาการในการอ่านเพิ่มมากขึ้น แถมยังเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกน้อยได้ เพราะฉะนั้นมาอ่านหนังสือให้ลูกฟังเป็นประจำทุกวันกันเถอะ

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage