เตือนพ่อแม่ใช้ วิคส์ เวเปอร์รับ กับเด็กทารกอาจเป็นอันตรายได้

ลูกคือดวงใจของพ่อแม่เมื่อลูกน้อยป่วยเป็นหวัด คัดจมูก หายใจลำบาก นอนไม่ได้ คุณพ่อคุณแม่ก็พยายามทุกวิธีเพื่อจะช่วยให้ลูกได้หายใจคล่องขึ้น บางคนได้นำ วิคส์ เวเปอร์รับ มาใช้กับลูกน้อย เพื่อช่วยบรรเทาอาการ แต่คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ว่า อาจส่งผลอันตรายต่อชีวิตของลูกน้อยได้เลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าว่าการใช้วิคส์กับเด็กเล็กนั้นอันตรายอย่างไร

วิคส์ เวเปอร์รับ อันตรายต่อทารกอย่างไร

ด้วยการที่วิคส์ เวเปอร์รับ มีส่วนผสมของสารเมลทอล และการบูร ซึ่งช่วยในการบรรเทาหวัด คัดจมูกได้ดี เมื่อใช้แล้วทำให้หายใจได้สะดวก แต่จะเป็นประโยชน์สำหรับเด็กที่มีอายุ 2 ปีขึ้นไป จนถึงผู้ใหญ่ ส่วนเด็กทารกและเด็กที่ยังไม่ถึง 2 ขวบ จะส่งผลร้ายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องจากสารดังกล่าวจะก่อให้เกิดการระคายเคืองในเยื่อบุระบบทางเดินหายใจ จนร่างกายต้องสร้างสารเมือกออกมาคุ้มกัน เพื่อช่วยลดการระคายเคือง ซึ่งเมือกนี้อาจจะเล็ดลอดเข้าสู่หลอดลมของลูก ซึ่งเด็กทารกยังมีขนาดของหลอดลมที่เล็กมาก จนทำให้เกิดอุดตันทางเดินหายใจ ส่งผลร้ายต่อชีวิต และในเด็กบางรายก็อาจจะมีอาการปอดบวม จนถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน

วิคส์ เวเปอร์รัป ใช้ได้กับเด็กวัยไหน

สำหรับลูกที่โตเกิน 2 ขวบแล้ว สามารถใช้ วิคส์ เวเปอร์รับ ได้โดยใช้ทาบาง ๆ บริเวณหน้าอก หรือที่คอและหลัง เพื่อบรรเทาหวัด และอาการไอ

ลูกไม่สบาย แน่นจมูก ทำอย่างไรดี

เมื่อลูกน้อยซึ่งอายุยังไม่ถึง 2 ขวบป่วย หายใจไม่สะดวก สิ่งที่คุณแม่ต้องต้องช่วยเหลือลูกคือการใช้ลูกยางค่อย ๆ ดูด เอาน้ำมูกออกให้ลูก ควรใช้วิธีแบบนุ่มนวล เพราะหากครั้งแรกลูกเจ็บ ครั้งต่อไปลูกอาจปฏิเสธได้ จะทำให้ดูดน้ำมูกออกมายากขึ้น อีกหนึ่งวิธีคือการทุบหอมแดงห่อด้วยผ้ามาวางใว้ใกล้ ๆ ขณะลูกนอนหลับ ก็จะช่วยให้ลูกหายใจสะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อวิคส์ สำหรับเด็กทารกวัย 3 เดือนขึ้นไปมาใช้ทาให้ลูกได้ โดย วิคส์ เบบี้ บัลแซม เป็นสูตรอ่อนโยน มีส่วนผสมของน้ำมันยูคาลิปตัส และว่านหางจระเข้ ซึ่งมีความอ่อนโยนและปลอดภัย สามารถใช้ทาให้ลูกได้

เมื่อลูกป่วยคัดจมูกการซื้อใช้วิคส์ เวเปอร์รับ ในเด็กเล็ก ควรปรึกษาเภสัชกร และบอกอายุของลูกทุกครั้งเพื่อจะได้รับคำแนะนำในการใช้ที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย หากเป็นเด็กทารกป่วยก็ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อจะได้ตรวจวินิจฉัยและรับคำแนะนำอย่างถูกต้อง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage