นมแม่เป็นสีชมพู ทำไงดี ให้ลูกดื่มได้หรือไม่   

ปกติแล้วหลังคลอดคุณแม่จะเห็นน้ำนมออกเป็นสีเหลือง แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสีขาว แต่ถ้าจู่ๆ น้ำนมกลายเป็นสีชมพู คุณแม่จะยังกล้าให้ลูกดูดอยู่หรือไม่ วันนี้เราพาไปดูกันว่าน้ำนมสีชมพูเกิดจากอะไรและให้ลูกดื่มได้หรือไม่

สาเหตุที่ทำให้น้ำนมมีสีชมพู

พบว่าน้ำนมสีขาวนั้น อาจเปลี่ยนเป็นสีชมพูได้ เนื่องจากสาเหตุดังต่อไปนี้

1.เต้านมคัด 

ในช่วงหลังคลอด คุณแม่จะรู้สึกคัดเต้านม เนื่องจากมีปริมาณน้ำนมมากเกินไปและระบายออกมาไม่ทัน โดยอาการเต้านมคัดตึงนั้น จะทำให้ท่อน้ำนมที่อยู่ด้านในเกิดการฉีกขาด จนส่งผลให้รู้สึกเจ็บปวดได้ ซึ่งหลังจากปั๊มนมออกมาแล้ว ก็ยังจะพบว่าน้ำนมกลายเป็นสีชมพูอีกด้วย

2.การใช้เครื่องปั๊มนม

คุณแม่บางคนมีน้ำนมมากเกินกว่าที่ลูกต้องการ ทำให้ไม่สามารถระบายนมออกได้ทัน จึงใช้เครื่องปั๊มนมเป็นตัวช่วย ซึ่งแรงดันลมจากเครื่องปั๊มนมนั้นสูงถึง -180 ถึง -280 มิลลิเมตรปรอท แต่เมื่อเทียบกับแรงลมจากปากลูกมีเพียง -75 ถึง -80 มิลลิเมตรปรอทเท่านั้น จึงทำให้ท่อน้ำนมถูกดึงและฉีกขาด ดังนั้นน้ำนมที่ได้จึงออกมาเป็นสีชมพู

น้ำนมสีชมพู ลูกกินได้ไหม

แน่นอนว่า แม้ว่าน้ำนมจะเปลี่ยนเป็นสีชมพู แต่คุณแม่ก็ยังสามารถให้ลูกกินได้ตามปกติ เพราะคุณค่าสารอาหารต่างๆ ในน้ำนมสีชมพูยังมีอยู่ครบ เพียงแต่แนะนำว่าควรให้ลูกได้กินทันที และไม่ควรปั๊มนมเพื่อเก็บไว้เป็นสต๊อก

เมื่อน้ำนมแม่เป็นสีชมพู ควรทำอย่างไรดี  

แม้ว่าลูกจะสามารถกินนมสีชมพูจากแม่ได้ แต่คุณแม่ควรแก้ไขถึงต้นเหตุที่ทำให้น้ำนมกลายเป็นสีชมพู เช่น ไม่ควรปล่อยให้เต้านมคัดบ่อยๆ เพราะอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา โรคฝี หนอง หรือท่อน้ำนมอักเสบ ดังนั้นจึงไม่ควรเว้นระยะการให้นมลูกนานเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมน้ำนมในเต้ามากเกิน นอกจากนี้ถ้าต้องการใช้เครื่องปั๊มนม ไม่ควรปั๊มนมด้วยความรุนแรง จนทำให้ท่อน้ำนมฉีกขาด เท่านี้ก็จะทำให้คุณแม่กลับมามีน้ำนมสีขาวตามปกติได้ และนอกจากน้ำนมแม่สีชมพูที่เกิดจากการฉีกขาดของท่อน้ำนมแล้ว ยังมีน้ำนมแม่สีชมพูสตรอเบอรี่อีกด้วย โดยนมแม่สีชมพูสตรอเบอรรี่นั้น จะออกเป็นสีชมพูอ่อนๆ ซึ่งมักจะเกิดจากการที่คุณแม่กินอาหารที่มีสารสีแดงเข้าไปนั่นเอง

นมแม่นั้นมีประโยชน์ต่อลูกอย่างมาก ทั้งช่วยเป็นภูมิคุ้มกันโรค และเพื่อพัฒนาการที่ดีในด้านต่างๆ มากมาย ซึ่งไม่ว่าน้ำนมแม่จะมีสีอะไรก็ให้คุณค่าไม่แตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญคือสุขภาพของคุณแม่ ก็ไม่ควรละเลยที่จะดูแลให้แข็งแรงด้วยเช่นกัน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage