เตือนพ่อแม่ คำพูด 5 ประเภทนี้ ไม่ควรพูดกับลูก

การเลี้ยงลูกให้เติบใหญ่เป็นคนดีมีคุณภาพ นอกจากการเลี้ยงดูทั้งทางด้านร่างกายจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึก ตลอดจนคำพูดของคุณแม่ก็มีส่วนสำคัญที่จะหยุดยั้งพัฒนาการของลูกได้เช่นกัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรจำไว้เลยว่าคำพูด 5 ประเภทนี้ไม่ควรพูดกับลุกเด็ดขาด ไปดูกันเลยว่ามีคำพูดแบบไหนบ้าง

1.คำพูดใส่อารมณ์แสดงความไม่พอใจ

ถึงแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะโมโหกับความซนของลูกสักเพียงไหน อย่าคิดโมโหจนแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวใส่ลูกและใช้พูดคำนี้กับลูก “ทำไมเป็นเด็กไม่ดีเลย” “ทำไมไม่เชื่อแม่เตือนแล้ว” ” ดื้อแบบนี้จะไม่สนใจแล้วนะ” ซึ่งการพูดแบบนี้ที่ใส่อารมณ์ลงไป จะทำให้ลูกรู้สึกไม่ดีและต่อต้านคุณพ่อคุณแม่มากกว่าเดิม

2.คำพูดย้ำๆ พูดบ่อยๆ

ถึงแม้ว่าคุณแม่ได้เตือนลูกไปหลายครั้งแล้วแต่ลูกยังนั่งอยู่ที่เดิมไม่ยอมลุกไปไหน หรือบอกหลายครั้งแล้วลูกก็ยังทำอยู่เหมือนเดิม ให้คุณแม่เก็บความไม่พอใจไว้ในใจเงียบๆ ไม่ต้องมาบอกลูกตอกย้ำใส่ลูก เพราะหากคุณแม่พูดย้ำกับลูกบ่อยๆ จนทำให้ลูกรำคาญและมีความรู้สึกวิตกกังวล จะเป็นการทำให้พัฒนาการของลูกถดถอยลงไปกว่าเดิม

3.คำพูดประชดประชัน

การเลี้ยงลูกวัยซนย่อมมีความเหนื่อยเป็นธรรมดาของคนเป็นแม่ ซึ่งลูกจะเรียนรู้และเลียนแบบพฤติกรรมจากคุณแม่ตลอดเวลา หากคุณแม่มีอารมณ์ฉุนเฉียวง่ายลูกก็จะซึมซับไว้ได้ทันทีที่คุณแม่พูดใส่ลูก ดันั้นเมื่อไหร่แม่รู้สึกหงุดหงิดให้เก็บคำเหล่านี้ไว้ในใจ ห้ามพูดใส่ลูกเด็ดขาด เช่นคำว่า “เรื่องแค่นี้เองทำไมทำไม่ได้ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรอีกเลยล่ะสิ” หรือคำว่า “บอกแล้วไม่ยอมจำสมองมีไว้ทำอะไร”

4.คำพูดลอยๆ

ในสถานการณ์ชีวิตประจำวันจะเคร่งเครียดหรือเผชิญกับปัญหาต่างๆ เมื่อคุณแม่อยู่กับลูกจึงอาจมีการพูดลอยๆ เช่นคำว่า “เบื่อจริง” “เซ็งชีวิต” ” น่าเบื่อที่สุด” การพูดคำพูดเหล่านี้บางครั้งลูกๆ ก็อาจจะคิดว่าคุณแม่พูดกับลูกก็ได้ จนเข้าใจผิดคิดว่าตัวลูกไม่ดี

5.การพูดล้อเลียน

การที่คุณพ่อคุณแม่เอาเรื่องที่ลูกทำผิดพลาด น่าอายมาล้อเลียนล้อเล่นอย่างสนุกสนานให้ลูกรู้สึกอาย ห้ามทำเด็ดขาดมิฉะนั้น อาจทำให้ลูกมีพัฒนาการด้านต่าง ๆ ที่ด้อยลงก็ได้

คำพูดต่าง ๆ ทั้ง  5 ประเภทนี้ คุณแม่ควรจะจำไว้เลยว่าห้ามนำมาพูดกับลูก เพราะคำพูดเหล่านี้เปรียบดังอาวุธที่จะคอยกลับทิ่มแทงหัวใจของลูกให้ได้รับความเจ็บปวดอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าเขาจะโตขึ้นแล้วก็ตาม และยังเป็นคำพูดที่ส่งผลให้พัฒนาการของลูกถดถอยลงอีกด้วย

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage