ประจำเดือนขาด แสดงว่าท้องจริงหรือ?

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเมื่อตั้งครรภ์ ประจำเดือนจะไม่มา ซึ่งก็ทำให้เกิดความสงสัยกันว่าถ้าประจำเดือนขาด แสดงว่ากำลังท้องใช่หรือไม่ ดังนั้นเราจะมาตอบให้หายสงสัยกัน พร้อมวิธีการตรวจให้แน่ชัดว่าคุณกำลังตั้งครรภ์หรือไม่ โดยมีข้อมูลดังนี้

ท้องจริงหรือ ถ้าประจำเดือนไม่มา

การที่ประจำเดือนไม่มา ไม่ใช่ว่าจะเป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์เสมอไป เพราะนั่นอาจเกิดจากสาเหตุอื่นก็ได้ เช่น ความเครียด ฮอร์โมนผิดปกติ หรือการป่วยด้วยโรคบางอย่างก็อาจทำให้ประจำเดือนขาดได้เหมือนกัน ดังนั้นการที่ประจำเดือนขาดเพียงอย่างเดียวจึงไม่อาจสรุปได้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ แล้วจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าตั้งครรภ์หรือไม่ ไปดูวิธีการตรวจกันเลย

วิธีตรวจการตั้งครรภ์

การตรวจว่าตั้งครรภ์หรือไม่ สามารถทำได้ 2 วิธี นั่นคือ

1.การตรวจโดยที่ตรวจครรภ์

คุณสามารถหาซื้อที่ตรวจครรภ์ตามร้านเภสัชมาใช้ตรวจได้เลย ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากทีเดียว แต่ต้องตรวจให้ถูกวิธีด้วย โดยแนะนำให้ตรวจช่วงเช้าหลังตื่นนอนจะดีที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ฮอร์โมนสูงกว่าปกตินั่นเอง

2.ตรวจเลือด

วิธีนี้จะต้องไปตรวจที่โรงพยาบาลเท่านั้น โดยจะทราบผลทันทีว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ ซึ่งการตรวจเลือดจะมีความแม่นยำมากกว่า เพราะในบางคนเมื่อตั้งครรภ์อ่อนๆ ฮอร์โมนจะยังต่ำจึงตรวจด้วยที่ตรวจครรภ์ไม่พบ แต่เมื่อตรวจเลือดจะพบทันทีว่าตั้งครรภ์

อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังตั้งครรภ์

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าตัวเองตั้งครรภ์หรือไม่ แต่ยังไม่ได้ไปตรวจ ลองมาเช็คอาการเบื้องต้นกันก่อนดีไหม ว่าคุณมีอาการที่บ่งบอกว่าอาจกำลังตั้งครรภ์หรือไม่ โดยอาการเหล่านี้มักจะมาพร้อมกับที่ประจำเดือนขาดนั่นเอง

  1. อารมณ์เสียง่าย หงุดหงิดบ่อย และอ่อนไหวไปกับทุกเรื่อง หรือพูดง่ายๆ ก็คืออารมณ์เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนนั่นเอง
  2. มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน แค่ได้กลิ่นอะไรนิดหน่อยก็รู้สึกคลื่นไส้ทันที
  3. เหนื่อยง่าย รู้สึกอ่อนเพลีย อยากพักผ่อนตลอดเวลา
  4. มีอาการเจ็บเต้านม โดยเฉพาะเมื่อสัมผัสโดน และที่ลานนมจะมีสีเข้มเป็นวงกว้างขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
  5. ปัสสาวะบ่อยมาก ทั้งที่ไม่เคยปัสสาวะบ่อยมาก่อน และไม่ได้เกิดจากการดื่มน้ำเยอะด้วย

เมื่อประจำเดือนขาดนั่นอาจไม่ได้หมายความว่าคุณกำลังตั้งครรภ์เสมอไป ดังนั้นให้ลองสังเกตดูว่ามีอาการผิดปกติที่บ่งบอกว่าคุณอาจกำลังท้องหรือไม่ แต่เพื่อให้แน่ใจจริงๆ ควรซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจดูหรือไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาลดีกว่า ซึ่งหากผลออกมาว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ แต่ประจำเดือนไม่มา ก็จะได้หาสาเหตุที่แท้จริงและทำการรักษาได้ถูกวิธีต่อไปนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage