5 ข้อห้ามสำหรับคนท้อง เช็คสิมีอะไรบ้าง

เมื่อตั้งครรภ์ก็จะมีข้อห้ามโน่น ข้อห้ามนี่มากมาย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ โดยมีข้อห้ามอะไรบ้างที่คนท้องไม่ควรทำ เราไปดูกันเลย

1.ห้ามยกของหนัก

การยกของหนัก เป็นสิ่งต้องห้ามที่คนท้องไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการแท้งลูกได้ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากขณะยกของหนักจะต้องออกแรงเยอะ และอาจเกิดการเกร็งหน้าท้อง ซึ่งจะทำให้มดลูกบีบตัวรุนแรงและแท้งได้ในที่สุด ดังนั้นอะไรที่หนักๆ คุณแม่ห้ามยกเลยเชียว

2.ห้ามลดน้ำหนัก

คุณแม่หลายคนรู้สึกกังวลว่าหลังคลอดจะลดน้ำหนักไม่ลง ดังนั้นจึงคิดที่จะลดน้ำหนักตั้งแต่ตอนท้อง ซึ่งนั่นเป็นข้อห้ามอย่างเด็ดขาด เพราะการที่คุณแม่ลดน้ำหนักไม่ว่าจะด้วยวิธีกินยาลดความอ้วน หรือการอดอาหารก็ตาม จะส่งผลอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ เพราะฉะนั้นค่อยมาลดน้ำหนักหลังจากคลอดลูกแล้วจะดีกว่า โดยขณะตั้งครรภ์คุณแม่ก็อาจควบคุมน้ำหนักได้บ้าง ด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และลดปริมาณอาหารที่มีไขมันสูงและพวกจังก์ฟู้ดให้น้อยลงนั่นเอง

3.ห้ามละเลยการฝากครรภ์ตามนัด

นอกจากคุณแม่จะต้องรีบฝากครรภ์ทันทีที่รู้ว่าตั้งครรภ์แล้ว ก็จะต้องไปฝากครรภ์ให้ตรงตามนัดทุกครั้งด้วย เพราะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อติดตามดูการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ รวมถึงเฝ้าระวังความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นนั่นเอง ดังนั้นอย่าละเลยการไปฝากครรภ์ตามนัดเด็ดขาด ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริงๆ

4.ห้ามมองข้ามสัญญาณอันตราย

คุณแม่ไม่ควรมองข้ามสัญญาณอันตรายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาการจุกแน่นลิ้นปี่ ที่มาพร้อมอาการปวดศีรษะ หน้ามืด หรืออาการเลือดออกจากช่องคลอด ซึ่งล้วนเสี่ยงต่อการแท้งหรือภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ทั้งสิ้น โดยหากพบอาการที่อาจเป็นสัญญาณอันตรายเหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

5.ห้ามกินอาหารสุกๆ ดิบๆ

การกินอาหารสุกๆ ดิบๆ อาจทำให้เกิดอันตรายจากพยาธิ หรือเกิดภาวะอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรงได้ ซึ่งจะส่งผลอันตายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้มากทีเดียว ดังนั้นอาหารที่คุณแม่กินจึงควรเป็นอาหารที่ปรุงสุก และควรมีความสดใหม่ด้วย โดยหากใครที่ชอบกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ก็ควรงดไปก่อน

ทีนี้ก็รู้กันแล้วว่าอะไรบ้างที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทำ ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โดยมีสิ่งที่คุณแม่ต้องระวังและหลีกเลี่ยงอีกมากมาย ทั้งนี้แนะนำให้คุณแม่ศึกษาข้อมูลเยอะๆ หรือสอบถาม ขอคำแนะนำจากคุณหมอ เพื่อการตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage