อาหารที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง! เพราะอาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

by BabyAndMomThai.com

อาหารต้องห้ามคนท้อง อันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

เตือนแม่ท้องระวัง อาหารบางชนิดอาจส่งผลอันตรายทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้นจะกินอะไรคุณแม่ควรเช็คให้ดีก่อนว่าปลอดภัยหรือไม่ และนี่ก็คืออาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรกินนั่นเอง

1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เชื่อว่าคงเป็นอาหารจานโปรดสำหรับหลายคนเลยทีเดียว เพราะสะดวกรวดเร็วและราคาถูกอีกด้วย แต่รู้ไหมว่าอาหารชนิดนี้อาจส่งผลเสียต่อคนท้องได้ เนื่องจากมีปริมาณโซเดียมสูง จึงอาจทำให้ไตและระบบหมุนเวียนเลือดต้องทำงานหนักกว่าเดิม ประกอบกับมีคุณค่าทางสารอาหารต่ำด้วยแล้ว หากกินเป็นประจำโดยกินอาหารอื่นน้อยเกินไป ก็จะทำให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารไม่เพียงพอได้นั่นเอง

2.ปลาทะเลบางชนิด

การกินปลาจะช่วยให้ลูกน้อยฉลาดก็จริง แต่รู้ไหมว่าปลาทะเลบางชนิดก็อาจเป็นอันตรายได้ เช่น ปลาดาบ ปลาอินทรีย์ ปลากระโทงแทง เป็นต้น นั่นก็เพราะปลาเหล่านี้มักจะมีสารปรอทสูง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงปลาเหล่านี้อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้อาจเน้นกินปลาน้ำจืดแทนก็ได้

3.กาแฟ

คุณแม่ที่ชอบดื่มกาแฟ คงต้องลดการดื่มกาแฟให้น้อยลงแล้วล่ะ เพราะมีคาเฟอีนสูง ซึ่งจะทำลายเซลล์สมองและการเติบโตของทารกในครรภ์ ทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ผิดปกติ ตัวเล็ก และเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดได้ แต่ถ้าติดกาแฟหรือจำเป็นต้องดื่มจนงดไม่ได้จริงๆ ก็อาจดื่มในปริมาณที่น้อยลง คือไม่เกินวันละ 1 แก้ว ก็จะลดความเสี่ยงอันตรายได้

4.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับกาแฟคุณแม่ยังพอดื่มได้บ้าง แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คุณแม่ต้องเลี่ยงเด็ดขาดเลย เพราะจะทำให้ลูกเสี่ยงสมองพิการแต่กำเนิดได้ และยังเสี่ยงแท้งอีกด้วย ซึ่งไม่ว่าเครื่องดื่มชนิดนั้นจะมีแอลกอฮอล์อยู่มากน้อยก็ตาม ก็ไม่ควรดื่มเด็ดขาด

5.อาหารหมักดอง

ช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารหมักดองไปก่อน เพราะจากกระบวนการหมักดองจะมีการใส่โซเดียมในปริมาณมาก และมีสารบางชนิดที่จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้นั่นเอง หรือแม้แต่หลังคลอดลูกแล้ว ถ้าให้ลูกดื่มนมแม่ก็ต้องงดอาหารหมักดองทุกชนิดด้วยเช่นกัน

6.ผักผลไม้บางชนิด

ผักผลไม้มีประโยชน์ แต่ผักผลไม้บางชนิดก็ไม่เหมาะกับคนท้องนะรู้ไหม เช่น กล้วยดิบ ลำใย ลองกอง ลางสาด และกะหล่ำปลี เป็นต้น เพราะจะก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะ ทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง และมีน้ำตาลสูงซึ่งอาจทำให้เสี่ยงเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ ดังนั้นจึงไม่ควรกินนั่นเอง

นี่ก็เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งเกี่ยวกับอาหารที่คนท้องไม่ควรกินที่เราได้นำมาแนะนำเท่านั้น โดยยังมีอาหารที่หลายชนิดที่คนท้องควรเลี่ยง ดังนั้นก่อนจะกินอะไรก็ควรหาข้อมูลให้ดีก่อน เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage