ไวท์ดอท เกิดจากอะไร และวิธีป้องกัน

คุณแม่หลายคนอาจจะเจ็บเต้านม ร่วมกับมีอาการบวมแดงของเต้านม ซึ่งอาการแบบนี้อาจจะเกิดจากปัญหาเต้านมอักเสบ มีก้อนแข็ง หรือบางรายอาจจะมีการอุดตันบริเวณหัวนมโดยมีจุดสีขาวมาปิดอยู่ตรงรูท่อน้ำนม ซึ่งเรียกว่าไวท์ดอท นั่นเอง โดยไวท์ดอทเกิดจากสาเหตุอะไร และมีวิธีการป้องกันอย่างไรเรามาดูกันเลย

สาเหตุของการเกิดไวท์ดอท

  1. เมื่อคุณแม่คลอดลูกใหม่ๆ ในช่วง 1-2 เดือนแรก ลูกยังมีความต้องการน้ำนมยังไม่มาก ทุกครั้งที่ลูกดูดนมแม่เป็นการกระตุ้นให้น้ำนมผลิตมากขึ้น จึงมีน้ำนมเหลือค้างอยู่ หากคุณแม่ไม่ได้ป้๊มน้ำนมออกมาให้เกลี้ยงเต้า ก็อาจทำให้มีน้ำนมคาเต้า จนเกิดการอุดตันที่ท่อน้ำนมได้
  2. การสวมเสื้อยกทรงที่รัดเกินไป จนทำให้ท่อน้ำนมถูกกดทับ จะทำให้เกิดเป็นไขมันอุดตันบริเวณท่อน้ำนม จนมีก้อนแข้งบริเวณเต้านม
  3. เครื่องปั๊มนมมีกำลังไม่พอ การใช้เครื่องปั๊มนมที่มีแรงน้อยเกินไปทำให้ปั๊มนมได้น้อย ทั้งที่มีน้ำนมมาก จนทำให้มีน้ำนมค้างสะสมในเต้า และเป็นเหตุให้เกิดการอุดตันบริเวณท่อน้ำนมได้
  4. ความเครียดจากการเลี้ยงลูก และจากฮอร์โมนยังไม่สมดุล จะส่งผลให้ผลิตน้ำนมน้อยลงได้ จนทำให้มีจุดไขมันสีขาว หรือที่เรียกว่าไวท์ดอทเกิดขึ้นบริเวณหัวนม

 วิธีการป้องกัน ไม่ให้เกิดเต้านมตัน ทำได้ดังนี้

  1. ให้ลูกดูดนมให้เกลี้ยงเต้าทุกครั้ง ในกรณีที่ลูกยังเล็กไม่สามารถดูดจนเกลี้ยงเต้าได้ หลังจากลูกกินอิ่มแล้ว ให้คุณแม่ปั๊มนมออกให้หมด หากปั๊มไม่ออก ให้ใช้มือบีบน้ำนมออกมาให้หมดเต้าเพื่อป้องกันท่อน้ำนมอุดตัน
  2. ให้นมเป็นเวลาทุก 2-3 ชั่วโมง คุณแม่ควรมีวินัยตรงเวลาทุกครั้ง หากมีธุระหรือเลยเวลาไปแล้ว ให้รีบปั๊มนมออกทันทีที่ว่างจากภาระกิจ อย่าปล่อยไว้จนน้ำนมเต็มล้นเต้า แล้วอาจมีการตกตะกอนของน้ำนมจนเกิดการจับตัวเป็นก้อนของไขมันนม แล้วมาอุดตันท่อน้ำนมจนเอ่อขึ้นมาปิดรูท่อน้ำนมจนเกิด ไวท์ดอทได้
  3. หากจะหย่านมลูกในขณะที่น้ำนมยังมีการผลิตเต็มที่ เช่น ช่วงที่ลูกน้อยมีอายุได้ 5-6 เดือน ช่วงนี้อาจมีอาการคัดตึงเต้านมได้ การได้บีบน้ำนมออกทุกครั้งที่รู้สึกคัดเต้านม ก็จะช่วยลดการอักเสบของเต้านมได้
  4. หากมีอาการปวดตึงเต้านมจากนมคัด โดยสังเกตได้จากมีก้อนแข็งเกิดขึ้นบริเวณเต้านม ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นบิดหมาด มาประคบเต้านม นวดวน ๆ เบา ๆ พร้อมทั้งค่อย ๆ บีบน้ำนมออกมาให้มากที่สุด จะช่วยป้องกันได้ดี

การเกิดไวท์ดอทในคุณแม่ระยะให้นมลูก จะเกิดได้บ่อย ๆ แต่สามารถแก้ไขได้เพียงแค่คุณแม่หมั่นทำตามคำแนะนำข้างต้น พร้อมทั้งดื่มน้ำอุ่นบ่อย ๆ เพื่อให้ร่างกายอบอุ่นก็จะช่วยให้ท่อน้ำนมไหลดีขึ้นและไม่อุดตันนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage