ของเล่นที่จะช่วยกระตุ้นการพัฒนาการของลูกน้อยวัยแบเบาะและเด็ก

by BabyAndMomThai.com

4 ของเล่น ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย วัยแบเบาะ

เด็กทารกจะมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านร่างกาย สมอง และประสาทสัมผัสต่างๆ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเขาด้วย โดยทำได้ด้วยการเลือกของเล่นที่เหมาะกับช่วงวัยของลูกรักนั่นเอง โดยวันนี้เราก็มีของเล่น 5 ชนิดที่เหมาะกับลูกน้อยวัยแบเบาะมาแนะนำกัน ไปดูสิว่ามีอะไรบ้าง

1.ของเล่นเขย่า มีเสียงกรุ๊งกริ๊ง

ของเล่นชนิดนี้มีส่วนช่วยในการกระตุ้นประสาทสัมผัส ด้านการรับรู้และการได้ยินเสียงของลูกน้อย โดยแนะนำให้เลือกของเล่นที่เขย่าและมีเสียงดังหลากหลายสักนิด เพื่อที่ลูกน้อยจะได้เรียนรู้ถึงเสียงที่แตกต่างกันไปนั่นเอง นอกจากนี้ควรระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัยด้วย เพราะของเล่นประเภทนี้มักจะใส่วัสดุที่ทำให้เกิดเสียงไว้ภายใน หากไม่ได้มาตรฐาน อาจจะหลุดออกมา และเสี่ยงต่อการที่ลูกจะหยิบเข้าปากจนเป็นอันตรายได้

2.โมบายหลากสีสัน

โมบายสวยๆ ก็เป็นของเล่นอีกหนึ่งชนิดที่อยากแนะนำให้คุณซื้อมาให้ลูกน้อยเล่น เพราะจะช่วยฝึกการสังเกตได้ดีมาก และเสริมพัฒนาการในด้านการหยิบจับสิ่งของได้อีกด้วย โดยแนะนำให้เลือกโมมายที่มีหลากสีสัน และมีรูปทรงแปลกตา มาแขวนไว้ให้อยู่ในระดับสายตาที่ลูกน้อยจะมองเห็นพอดี และสามารถเอื้อมมือไปจับได้ แต่ต้องแขวนให้มั่นคงแข็งแรงสักนิด เพื่อป้องกันโมบายตกลงมาใส่ลูกน้อยนั่นเอง

3.ยางกัด

ยางกัดก็เป็นของเล่นชนิดหนึ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เลย โดยเหมาะกับเด็กวัย 5 เดือนขึ้นไป เพราะเป็นช่วงที่ฟันของลูกน้อยกำลังขึ้น จึงอาจมีอาการคันและปวดเหงือก ซึ่งยางกัดก็จะเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะลดอาการคันเหงือกให้กับลูกน้อยได้ แถมยังได้ฝึกกล้ามเนื้อมือของลูกน้อยอีกด้วย จากการที่ลูกหยิบจับ และใช้มือกำบ่อยๆ นั่นเอง ดังนั้นซื้อยางกัดมาให้ลูกน้อยเล่นกันเลย โดยต้องเลือกที่มีคุณภาพและผ่านการทดสอบมาแล้วว่าปลอดภัยต่อเด็กด้วย ที่สำคัญควรทำความสะอาดให้ดีเสมอก่อนนำมาให้ลูกเล่น

4.เปียโนเสียงดนตรี

เปียโนเสียงดนตรี เป็นของเล่นที่เหมาะกับลูกน้อยวัยแบเบาะตั้งแต่ 7 เดือนขึ้นไป ซึ่งจะช่วยเสริมพัฒนาการทั้งด้านการฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง และกระตุ้นการเรียนรู้ทางด้านสมองของเด็กอย่างสมวัยอีกด้วย

อยากให้ลูกรักมีพัฒนาการที่ดี คุณแม่จะต้องกระตุ้นพัฒนาการของเขาตั้งแต่วัยแบเบาะ โดยเลือกของเล่นที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการได้ดีให้กับลูกรักนั่นเอง และนอกจากของเล่นเหล่านี้แล้ว ก็อย่าลืมเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับลูกน้อยๆ บ่อยๆ ด้วย

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage