วิธีลดการเกิดตะคริว ในคุณแม่ตั้งครรภ์

by BabyAndMomThai.com

วิธีลดการเกิดตะคริว ในคุณแม่ตั้งครรภ์

เมื่อตั้งครรภ์อาการต่างๆ ก็มักจะถาโถมเข้ามา ทั้งอาการเวียนหัว คลื่นไส้ ไม่อยากอาหาร ซึ่งอาการเหล่านี้มักเกิดในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าหลังจากช่วงประมาณ 4 เดือนขึ้นไปแล้ว ก็จะมีอาการอื่นๆ ที่คุณแม่ต้องพบเจออีก โดยเฉพาะการเกิดตะคริวที่มือและเท้าบ่อยๆ นั่นเอง แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะเรามีวิธีลดอาการตะคริวขณะตั้งครรภ์มาแนะนำกันดังนี้

1.ดื่มน้ำเยอะๆ

ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8- 10 แก้วต่อวัน  เพราะน้ำจะช่วยให้ผิวคุณแม่ยืดหยุ่น และร่างกายไม่ขาดน้ำ เนื่องจากอาการตะคริวมักจะเกิดจากการที่ร่างกายได้รับน้ำน้อยเกินไปนั่นเอง ดังนั้นมาดื่มน้ำให้เพียงพอกันดีกว่า และควรเป็นน้ำเปล่าด้วยจะดีที่สุด

2.เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ

คุณแม่บางคนมีครรภ์ที่ใหญ่จึงส่งผลให้ไม่อยากเดินมาก เพราะปวดขาบ้าง กลัวลื่นบ้าง จึงได้แต่นั่งๆ นอนๆ ซึ่งการอยู่ในท่าเดิมแบบนี้นานๆ จะทำให้เกิดอาการตะคริวได้ ดังนั้นคุณแม่ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ ด้วยการขยับเปลี่ยนท่าทาง หรืออาจจะลุกเดินออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์บ้างก็ได้ โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่อากาศดีมากนั่นเอง

3.ทานแคลเซียมให้เพียงพอ

การทานอาหารให้ครบหมู่ย่อมดีกับร่างกายแน่นอน แต่ถ้าช่วง 5 เดือนขึ้นไป คุณแม่อาจต้องทานอาหารที่มีแคลเซียมเยอะเป็นพิเศษ เพราะนอกจากดีกับตัวเด็กแล้วยังช่วยป้องกันการเกิดตะคริวในคุณแม่อีกด้วย โดยแนะนำให้เลือกทานเป็นปลาตัวเล็กๆ ที่ทานได้ทั้งตัว หรือจะดื่มนมก็ได้ แต่ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงปลาทะเลน้ำลึก เนื่องจากเสี่ยงสารปรอทที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้นั่นเอง

4.อาบน้ำอุ่น

เวลาอาบน้ำ พยายามอาบน้ำที่อุ่นสักนิดเพื่อการไหลเวียนที่ดีของเลือด หากไม่สะดวกจริงๆ ก็ขอให้ได้แช่เท้าด้วยน้ำอุ่นๆ บ้างก็ยังดี โดยพยายามแช่ให้ถึงหัวเข่าเป็นอย่างต่ำ เพื่อช่วยลดอาการตะคริวตอนนอน หรือหากใครมักจะชาและเป็นตะคริวที่มือ ก็อาจแช่มือในน้ำอุ่นด้วยก็ได้

5.เวลานอนทำร่างกายช่วงล่างให้อุ่น

ก่อนนอนพยายามใส่ถุงเท้าทุกครั้ง เพราะหากเท้าเย็นจะทำให้เกิดตะคริวได้ และควรปรับแอร์ให้อยู่ในอุณหภูมิ 25 องศา เพราะจะได้ไม่หนาวจนเกินไป รวมถึงต้องห่มผ่าให้เคยชินด้วย แต่ถ้ายังมีอาการอยู่ให้ใช้ผ้าขนหนูม้วนๆ แล้ววางไว้ปลายเท้า ให้เท้าลอยขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการเกิดตะคริวได้เช่นกัน

อาการตะคริวมักจะเกิดได้บ่อยในคนท้อง ดังนั้นลองทำตามวิธีเหล่านี้กันดู แล้วจะช่วยลดการเกิดตะคริวได้ดีอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้หากเป็นตะคริวบ่อยมาก ร่วมกับอาการผิดปกติอื่นๆ ด้วย ควรรีบไปพบแพทย์ในทันที เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนบางอย่างก็ได้

 

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage