6 เรื่องต้องรู้ กับการตัดเล็บลูกน้อย

เด็กทารกส่วนใหญ่จะมีเล็บมือเล็บเท้าที่ยาวเร็วมาก คุณแม่ต้องดูแลไม่ปล่อยให้เล็บลูกยาวเกินไป ซึ่งการตัดเล็บให้ลูกน้อยในช่วงวัยทารก ก็จะต้องใช้ความระมัดระวังมากด้วย วันนี้เราจึงนำ 6 เรื่องที่ต้องรู้ เกี่ยวกับการตัดเล็บลูกน้อยมาบอกคุณแม่กัน

1.ตัดเล็บเพื่อป้องกันลูกข่วนหน้า

เนื่องจากเล็บของเด็กทารกจะงอกและยาวได้เร็วมากในช่วงแรกคลอด คุณแม่ต้องหมั่นดูแลอยู่เสมอและควรตัดเล็บให้ลูกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือในเด็กบางคนที่เล็บยาวเร็วกว่านั้น คุณแม่ก็ควรตัดทันที ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกข่วนหน้าตัวเองนั่นเอง

2.เวลาไหนถึงจะเหมาะสมที่จะตัดเล็บให้ลูก

เวลาที่ควรจะตัดเล็บให้ลูกมากที่สุด คือช่วงที่ลูกนอนหลับ เพราะลูกจะนอนนิ่งๆ ได้ จึงป้องกันไม่ให้กรรไกรตัดเล็บโดนเนื้อลูกได้ดี

3.การตัดเล็บให้ลูกควรทำในที่มีแสงสว่างเพียงพอ

การตัดเล็บนอกจากตัดอย่างระมัดระวัง จะต้องตัดในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอด้วย เพราะหากแสงสว่างน้อยเกินไป อาจเสี่ยงที่จะตัดโดนเนื้อได้นั่นเอง

4.ห้ามใช้กรรไกรตัดเล็บในทารกแรกคลอด

สำหรับทารกแรกคลอดในช่วงสัปดาห์แรกไม่ควรใช้กรรไกรตัดเล็บให้ลูก เนื่องจากผิวเนื้อ และเล็บของลูกยังไม่มีความแตกต่างกันมาก หากใช้กรรไกรตัดให้ลูก ก็อาจจะทำให้ตัดโดนเนื้อลูกได้ ทางที่ดีคุณหมอแนะนำว่าให้ใช้ตะไบค่อยๆ ถูเล็บลูกเพียงเบาๆ ก็จะช่วยได้

5.หากกำลังตัดเล็บอยู่และลูกเกิดตื่นขึ้นมาจะทำอย่างไร 

ในข้อนี้คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงเคยเจอมาแล้ว ในการวางแผนจะตัดเล็บให้ลูกตอนลูกนอนหลับ แต่ตัดได้เพียงครึ่งเดียวลูกก็ตื่นขึ้นมา วิธีการจะตัดให้หมดก็ต้องมีคนมาช่วยจับมือลูกไว้ไม่ให้ลูกดิ้น เพื่อป้องกันการตัดเข้าเนื้อลูกจนบาดเจ็บได้นั่นเอง

6.ห้ามคุณแม่ใช้ปากกัดเล็บให้ลูก

คุณแม่ไม่ควรใช้ปากกัดเล็บลูกเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้ลูกเจ็บ และเล็บไม่สวยงามแล้ว ยังทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคไปสู่ลูกน้อยอีกด้วย

และนี่ก็คือ 6 เรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องรู้ เกี่ยวกับการตัดเล็บให้ลูกน้อยนั่นเอง ทั้งนี้การตัดเล็บจะต้องใช้ความระมัดระวังมาเป็นพิเศษ เพราะเสี่ยงที่จะตัดเข้าเนื้อลูกได้ง่าย ซึ่งจะทำให้ลูกเจ็บปวดไม่น้อยเลยทีเดียว แถมหากดูแลแผลไม่ดีก็อาจเกิดการติดเชื้อได้อีกด้วย ดังนั้นควรตัดเล็บอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดแผลที่นิ้วของลูกจะดีกว่า

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage