6 กิจกรรมพัฒนา EF ให้ลูกน้อยอารมณ์ดี    

การดูแลเด็กให้มีอารมณ์ที่ดี นอกจากคนเลี้ยงต้องมีสภาวะทางอารมณ์ที่มั่นคงแล้ว การฝึกให้ลูกมีทักษะ EF ก็จะทำให้เด็กมีพัฒนาการทางอารมณ์ที่ดีด้วย ดังนั้นพ่อแม่จึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกทำกิจกรรมพัฒนา EF เพื่อให้ลูกน้อยเป็นเด็กร่าเริง แจ่มใส และมีความสุข โดยเราก็มี 6 กิจกรรมมาแนะนำดังนี้

1.เล่นจ๊ะเอ๋

การนำของเล่นไปซ่อนในพาห่มแล้วให้ลูกหา โดยเมื่อลูกหาพบก็บอกจ๊ะเอ๋ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คุณแม่ชวนลูกเล่นได้ตั้งแต่ช่วงวัย 6-7 เดือน ซึ่งเป็นกิจกรรมง่ายๆ แต่เด็กๆ ชอบมาก เพราะเมื่อเล่นทีไรก็มักตามมาด้วยเสียงหัวเราะชอบใจของเด็กๆ ทุกที

2.ให้ลูกอยู่กับธรรมชาติ

การให้ลูกได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เช่น พื้นดิน พื้นทราย ต้นหญ้า ต้นไม้ ดอกไม้ และแม้กระทั่งได้เจอสัตว์ตัวเป็นๆ ในธรรมชาติ จะช่วยให้ลูกมีประสบการณ์การสัมผัสกับของจริง และช่วยให้ลูกจดจำรายละเอียดได้มากกว่าการเห็นเพียงรูปภาพ นอกจากนี้การได้อยู่กับธรรมชาติบ่อยๆ จะทำให้จิตใจของลูกสงบขึ้นด้วย

3.พาลูกเต้นรำ

กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่มักได้ยินเสียงหัวเราะออกมาดังๆ ก็คือการเปิดเพลงให้ลูกได้ร่วมเต้นรำไปด้วย ซึ่งถ้าคุณแม่และคุณพ่อสามารถร้องรำทำเพลงไปกับเด็กๆ ได้ด้วย ก็จะทำให้ลูกๆ มีความสุขมากขึ้นไปอีก

4.ชวนลูกคุย

แม้ลูกยังเด็กแต่ก็พอใจที่คุณพ่อและคุณแม่สนใจที่จะฟังและพูดคุยกับเขา ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยเรื่องรอบตัว หรือเล่านิทานให้เด็กๆ ฟัง ก็ควรเป็นกิจกรรมที่ทำเป็นประจำ เพราะเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ปกครองและเด็ก นอกจากนี้การเลือกอ่านนิทานที่เกี่ยวกับลักษณะนิสัยที่ดีให้ลูกฟัง ยังทำให้ลูกได้รู้ว่านิสัยแบบไหนที่พึงปฏิบัติอีกด้วย

5.พาไปเจอเพื่อนใหม่

การพาลูกเข้าร่วม playgroup หรือไปเล่นกับเพื่อนบ้าน จะช่วยให้ลูกได้เจอกับสังคมใหม่ๆ ที่ใหญ่ขึ้น นอกจากสังคมภายในบ้าน ซึ่งจะทำให้ลูกจะได้เจอเพื่อนใหม่ และลูกยังได้รู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เช่น การได้เล่นกับเด็กในวัยต่างๆ กัน การรู้จักอดทนรอคอย ไม่แก่งแย่ง และไม่แซงคิวกัน

6.ให้ลูกช่วยทำงานบ้าน

การให้ลูกได้ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านไม่ว่าจะกวาดใบไม้ รดน้ำต้นไม้  พาหมาไปเดินเล่น หรือจัดโต๊ะอาหาร กิจกรรมง่ายๆ ทำได้ที่บ้านนี้ ช่วยสร้างความเพลิดเพลินและสร้างความใกล้ชิดให้เกิดขึ้นภายในครอบครัว รวมทั้งการช่วยกันนำเสื้อผ้าเก่าและของเล่นไปบริจาคให้ผู้อื่น ก็เป็นการฝึกทักษะ EF ที่ดีด้วยเช่นกัน

การฝึก EF ในช่วงวัย 3-7 ปีนั้น ถือเป็นช่วงที่สามารถพัฒนา EF ได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นคุณพ่อและคุณแม่ควรหากิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย และฝึกลูกน้อยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรับรองว่าจะได้เห็นผลลัพธ์ที่ดีอย่างแน่นอน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage