ตุ่มเล็กๆ บนหน้าลูก สัญญาณบ่งบอก 5 โรคนี้

เมื่อใบหน้าของลูกเกิดเม็ดตุ่มขึ้น หากแค่เม็ดสองเม็ดคุณแม่อาจไม่ได้สังเกตกันเท่าไหร่ หรืออาจเห็นแล้วแต่ไม่เอะใจว่าจะเป็นอันตรายกับลูกของเราหรือไม่ วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับตุ่มที่ขึ้นบนใบหน้าของลูกน้อยมาบอกกัน ว่าตุ่มแบบไหนจะเป็นสัญญาณบ่งบอกโรคอะไรหรือไม่

1.เม็ดตุ่มสีขาวเม็ดเล็ก

ตุ่มชนิดนี้จะเรียกว่าผื่นมิเลีย ลักษณะจะเป็นตุ่มเม็ดเล็กๆ สีออกขาวหรือออกเหลืองขุ่น คล้ายๆกับสิวข้าวสารของผู้ใหญ่ เพียงแต่ผื่นมิเลียนั้นเป็นไม่นานเหมือนสิวข้าวสาร โดยปกติจะหลุดหายไปได้เองเมื่อเด็กอายุได้ 1-3  เดือน โดยผื่นมิเลียนั้นจะขึ้นตามจมูก แก้ม คาง เป็นตุ่มที่เห็นได้ทั่วไปในเด็กเล็กและไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

2.ตุ่มแดงคล้ายสิวอักเสบ

พบได้บริเวณแก้มหรือศีรษะ ซึ่งจะพบได้จากทารกเพศชายเป็นส่วนใหญ่ และมักจะพบกับเด็กวัย 3 สัปดาห์ขึ้นไป โดยผื่นชนิดนี้เกิดจากฮอร์โมนในตัวเด็กหรือของแม่เองไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานก่อนวัย ซึ่งตุ่มแบบนี้ไม่เป็นอันตรายกับเด็กแต่อย่างได้ และตุ่มแบบนี้จะหายไปได้เองเรียกว่า “สิวในทารก”

3.ตุ่มน้ำใสๆ

ตุ่มน้ำใสๆ จะพบเจอได้มากบริเวณใบหน้า ต้นแขน ต้นขา ซึ่งเป็นภาวะจากการอุดตันของรูขุมขน คุณแม่ควรตัดเล็บของลูกให้สั้นอยู่เสมอหากลูกมีตุ่มแบบนี้ เพราะหากทารกเกาตุ่มน้ำแบบนี้จะแตกได้ง่ายและยังทิ้งรอยแดงไว้ให้คุณกังวลใจเล่นอีกด้วย หากแต่ตุ่มแบบนี้เมื่อผ่านไปสักสามถึงสี่เดือนก็จะหายได้เองโดยที่ไม่ต้องรักษา เรียกว่า “ผดผื่นทารก”

4.ตุ่มหนองฐานสีแดง หรือตุ่มน้ำใส 

บางครั้งพบเป็นตุ่มนูนสีแดงคล้ายกับโดนยุงกัด เจอได้มากบริเวณใบหน้า แขนขา ซึ่งเกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ ซึ่งเป็นความผิดปกติเพียงเล็กน้อยและพบได้มากในทารกแรกเกิดจน 1 เดือน โดยผื่นแบบนี้ไม่เป็นอันตรายกับทารกแต่อย่างใดและสามารถที่จะยุบหายได้เองภายในหนึ่งเดือน ตุ่มแบบนี้เรียกว่า “ผื่นแดง”

5.เป็นตุ่มใสบ้าง หนองบ้าง แดงบ้าง

เจอได้มากบริเวณใบหน้า ร่องก้น ข้อพับตามแขนและขาของเด็ก มักจะเป็นบ่อยๆ ในหน้าร้อนที่อากาศอบอ้าว อากาศไม่ดี หรือใส่ชุดที่หนาจนเกินไปทำให้เกิดการอับชื้น ซึ่งตุ่มแบบนี้สามารถหายได้เองภายในไม่กี่สัปดาห์แต่การรับมือของคุณแม่สามารถทำได้ด้วยอาบน้ำปะแป้งให้เด็กบ่อยๆ

เมื่อทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดตุ่มบนผิวลูกกันแล้ว คุณแม่ก็ควรเบาใจได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งวิธีการแก้ไขนั้นก็ไม่มีอะไรมากเพราะตุ่มเล็กๆ เหล่านี้โดยปกติก็จะหายได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพียงแค่คอยดูแลความสะอาดให้ทารกบ่อยๆ ก็เพียงพอ

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage