5 เคล็ดลับ ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น 

โดยปกติแล้ว มดลูกของคุณแม่จะกลับเข้าสู่ภาวะเดิมในช่วง 5-8 สัปดาห์หลังคลอด หรือเรียกว่าสภาวะมดลูกเข้าอู่ ดังนั้นถ้าคุณแม่อยากให้หุ่นกลับมาสวยเป๊ะเหมือนเดิม ก็ต้องรู้จักวิธีที่จะช่วยให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้น ซึ่งวันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกัน

1.ให้นมลูก

วิธีที่ง่ายและเร็วที่สุดที่จะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อมดลูกให้เข้าอู่ได้เร็วขึ้น ก็คือการให้ลูกได้กินนมแม่ทันทีหลังคลอด และดูดบ่อยๆ หรือทุกๆ 2 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อลูกดูดนม จะทำให้มดลูกหดรัดตัว และช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น โดยขณะที่ให้นมลูกนั้น อาจทำให้คุณแม่รู้สึกปวดท้องน้อยได้ เนื่องจากมดลูกมีการบีบตัวอยู่ ดังนั้นคุณแม่ควรสังเกตว่าหากมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยโรคอีกที

2.อยู่ไฟ

การอยู่ไฟถือเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้าน ซึ่งเชื่อกันว่า ร่างกายของหญิงขณะตั้งครรภ์นั้นต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ดังนั้นการอยู่ไฟด้วยความร้อน จะสามารถฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่หลังคลอดได้ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยขับน้ำคาวปลา ให้มดลูกแห้งและเข้าอู่ได้เร็วนั้น การอยู่ไฟยังมีประโยชน์ต่างๆ มากมาย เช่น  กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ขับของเสียจากร่างกาย ช่วยทำให้หน้าท้องแบนราบ แก้ปวดเมื่อยตามร่างกายได้อีกด้วย

3.นวดประคบสมุนไพร

การประคบด้วยสมุนไพร คือการนำเอาสมุนไพรต่างๆ เช่น ไพล ขมิ้นชัน ตะไคร้ มะกรูด การบูร พิมเสน มาใส่ในลูกประคบแล้วนำไปนึ่ง จนเกิดน้ำมันหอมระเหยออกมา จึงค่อยนำมาประคบตามร่างกาย ซึ่งการนวดประคบสมุนไพรนั้น สามารถลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดเมื่อย กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดอาการคัดเต้านม และที่สำคัญช่วยขับน้ำคาวปลา จึงทำให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็ว หน้าท้องจึงยุบแบนสวย

4.ดื่มน้ำอุ่นมากๆ

คุณแม่หลังคลอด จำเป็นต้องดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้ร่างกายมีน้ำนมเพียงพอที่ในการให้นมลูก ยิ่งถ้าดื่มน้ำอุ่นก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้น้ำนมไหลเวียนได้ดีขึ้น จึงทำให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็ว นอกจากนี้ยังมีความเชื่อด้วยว่าความร้อนนั้นช่วยให้มดลูกแห้ง จึงเข้าอู่ได้เร็วขึ้นนั่นเอง

5.การมีเพศสัมพันธ์ 

เนื่องจากฮอร์โมนขณะมีเพศสัมพันธ์นั้น จะทำให้มดลูกของคุณแม่หลังคลอดเข้าอู่เร็วขึ้น แต่การมีเพศสัมพันธ์หลังคลอดนั้น ต้องคำนึงถึงร่างกายของคุณแม่เป็นหลัก ซึ่งโดยปกติแล้วแพทย์จะแนะนำให้งดมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 4-6 สัปดาห์หลังคลอด หรือควรรอจนกระทั่งมีการตรวจหลังคลอดก็จะดีกว่า

ร่างกายหลังคลอดก็สำคัญ เพราะคุณแม่ยังต้องดูแลลูกน้อยที่กำลังเติบโต ดังนั้นอย่าลืมนำเคล็ดลับดีๆ เหล่านี้ไปปฏิบัติกันดู ซึ่งหวังว่าคุณแม่ทั้งหลายจะมีสุขภาพที่แข็งแรง และมดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage