อาการที่พบบ่อย เมื่ออายุครรภ์ 12 สัปดาห์

คุณแม่รู้หรือไม่ว่าเมื่อคุณแม่เริ่มมีอายุครรภ์ครบ 12 สัปดาห์ ลูกน้อยในครรภ์ก็เริ่มมีอวัยวะครบแล้ว และเริ่มเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่เริ่มมีอาการต่างๆ ของร่างกายเปลี่ยนไป ทารกในครรภ์ก็เริ่มมีการพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่าเมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ครบ 12 สัปดาห์จะมีอาการแบบไหนบ้างที่พบบ่อยที่สุด

1.ท้องโตขึ้น

ก่อนที่คุณแม่จะมีอายุครรภ์ครบ 12 สัปดาห์หลายคนอาจจะยังสังเกตไม่เห็นว่าคุณแม่กำลังท้องอยู่ แต่เมื่ออายุครรภ์ของคุณแม่ครบ 12 สัปดาห์ จะสังเกตเห็นได้ชัดขึ้นว่าท้องคุณแม่นั้นโตขึ้น นั่นก็เพราะว่ามดลูกมีการขยายตัวใหญ่ขึ้น จนไม่สามารถอยู่ที่เชิงกรานได้ แต่จะเคลื่อนมาอยู่ที่ช่องท้องแทน ทำให้ช่วงเวลานี้คุณแม่จะเริ่มรู้สึกอึดอัดขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นคุณแม่จะต้องหาชุดหลวมๆ มาสวมใส่แทนชุดที่มีอยู่แล้วละ

2.ผิวเริ่มแตกลาย

ในช่วงเวลาที่อายุครรภ์ครบ 12 สัปดาห์ ผิวของคุณแม่จะเริ่มมีการแตกลาย หากไม่ดูแลตั้งแต่เนิ่นๆ ต่อไปผิวก็จะแตกลายมากขึ้น ซึ่งการแตกลายของผิวนั้นมีสาเหตุมาจากการที่ผิวหนังมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว จนทำให้ผิวบริเวณต่างๆ เกิดการแตกลายได้ในที่สุด เพราะฉะนั้นคุณแม่จะต้องดูแลตัวเองด้วยการทาครีมบำรุงผิว และต้องไม่เกาเด็ดขาดเพราะจะยิ่งทำให้ผิวแตกลายได้ง่ายขึ้น

3.ท้องผูก

ในช่วงอายุครรภ์ครบ 12 สัปดาห์คุณแม่จะเริ่มมีอาการท้องผูกมากขึ้น เนื่องจากระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง ส่งผลทำให้ลำไส้ใหญ่ดูดน้ำมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้มีอุจจาระแข็งอีกด้วย จึงเป็นสาเหตุทำให้คุณแม่มีอาการท้องผูกอยู่บ่อยๆ ดังนั้นการดื่มน้ำเปล่ามากๆ จะช่วยลดอาการท้องผูกได้ และอย่าลืมที่จะทานผักผลไม้สดเป็นประจำด้วย

4.ปวดท้อง

เมื่อทารกในครรภ์เริ่มมีการเติบโตขึ้นมดลูกก็จะมีการขยายตัวมากขึ้นด้วย ส่งผลทำให้คุณแม่เริ่มมีอาการปวดท้องมากขึ้น ดังนั้นหากเมื่อไหร่ที่คุณแม่เริ่มมีอาการปวดท้องให้คุณแม่นอนพักและหยุดทำกิจกรรมต่างๆ หรือหากมีอาการุนแรงให้รีบพบแพทย์ทันที

5.อารมณ์ดีขึ้น

ในช่วงเริ่มตั้งครรภ์แรกๆ คุณแม่มักจะมีอารมณ์แปรปรวนเดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย ทำให้คนรอบตัวเข้าหน้าไม่ติด แต่เมื่อผ่านช่วงเวลานั้นมาจนถึงช่วงอายุครรภ์ 12 สัปดาห์คุณแม่จะมีอารมณ์ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้นด้วย

 ในช่วงตั้งครรภ์ครรภ์ 12 สัปดาห์เป็นช่วงที่ทารกในครรภ์มีการพัฒนาการดีขึ้นเป็นอย่างมาก ดังนั้นตั้งแต่ช่วงเวลานี้ไปคุณแม่ต้องดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจของตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อลูกน้อยในครรภ์จะได้มีพัฒนาการดีขึ้นไปเรื่อยๆ นั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage