การตัดฝีเย็บ ขณะคลอดลูก มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

by BabyAndMomThai.com

การตัดฝีเย็บ ขณะคลอดลูก มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ขณะที่คุณแม่กำลังคลอดลูกนั้น หากเป็นท้องแรกแล้วคลอดยาก หรือเด็กมีขนาดที่ใหญ่มาก แพทย์จะต้องตัดฝีเย็บเพื่อให้การคลอดปลอดภัยและผ่านไปได้อย่างราบรื่น แต่คุณแม่เคยสงสัยหรือไม่ว่าการกรีดฝีเย็บมีข้อดีข้อเสียอย่างไร วันนี้เราก็มีข้อมูลมาให้คุณแม่กันแล้ว

ข้อดี

1.ป้องกันการฉีกขาดของช่องคลอด

ในกรณีที่มีการคลอดยาก หรือเด็กตัวใหญ่มากๆ แต่แม่สามารถที่จะคลอดเองโดยธรรมชาติได้ ซึ่งแพทย์จะทำการกรีดบริเวณฝีเย็บเพื่อให้เด็กสามารถคลอดออกมาได้ง่ายขึ้น โดยไม่ทำให้เกิดช่องคลอดฉีกขาดซึ่งอาจทำให้แม่มีอาการเสียเลือดได้

2.ป้องกันฝีเย็บฉีกขาด

เมื่อคุณแม่มีบุตรที่ต้องคลอดเองโดยธรรมชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีการผ่าตัดฝีเย็บเอาไว้ แพทย์ก็จะทำการตัดอีกครั้งเพื่อป้องกันแผลที่เคยเย็บไปแล้วเกิดฉีกขาด เพราะหากฉีกขาดขึ้นมาจะเป็นอันตรายมากทีเดียว

3.ป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับทารก

หากการคลอดมีภาวะเสี่ยง เช่นคุณแม่ที่คลอดก่อนกำหนด อายุครรภ์ไม่ถึง หรือทารกมีขนาดตัวใหญ่จนเกินไป หากทารกอายุครรภ์ยังไม่ถึงแล้วคุณแม่เกิดเจ็บท้องคลอดปากมดลูกเปิด อยู่ในภาวะพร้อมคลอดตามธรรมชาติ แพทย์ต้องกรีดฝีเย็บเพื่อเปิดทางช่วยให้คุณแม่คลอดง่ายขึ้น และไม่เป็นอันตรายต่อทารกนั่นเอง

4.ลดระยะเวลา

กรณีที่ทารกมีขนาดตัวที่ใหญ่มากและอาจเสี่ยงที่คุณแม่จะหมดแรงก่อนเด็กจะออกมาได้ แพทย์จะทำการกรีดฝีเย็บเพื่อให้ช่วยให้เด็กคลอดออกมาได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายทั้งแม่และเด็กได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย

1.ติดเชื้อ

หลังจากคลอดลูก กรณีที่มีการตัดฝีเย็บ หากไม่มีการดูแลแผลให้ดีแผลอาจติดเชื้อทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นต้องระมัดระวังให้ดี และทำตามคำแนะนำของแพทย์ด้วย

2.ฉีกขาด

เมื่อถึงเวลาที่แพทย์ให้กลับบ้านแผลฝีเย็บอาจยังไม่หายดี แล้วคุณแม่อาจมีการพลั้งเผลอทำให้ไหมที่หมอเย็บไว้ฉีกขาด โดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการตกเลือดได้

3.เลือดออก

เมื่อคลอดเสร็จแม่ที่คลอดโดยวิธีธรรมชาติร่างกายจะขับเลือดที่ตกค้างออกมา จนบางครั้งคุณแม่ไม่ทราบว่าเลือดที่ออกนั้นมาจากฝีเย็บหรือไม่ เมื่อปล่อยไว้นานอาจทำให้เสี่ยงเลือดออกมากอันตรายมากเลยทีเดียว

การตัดฝีเย็บโดยปกติจะอยู่ในดุลพินิจของแพทย์ ถึงแม้คุณแม่จะคลอดเป็นท้องแรกแต่สามารถคลอดได้ปกติดีไม่ได้มีความยาก หรือเสี่ยงในการคลอด แพทย์อาจจะไม่ทำการตัดฝีเย็บก็ได้

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage