5 วิธี เลี้ยงลูกอย่างไรดี ไม่ให้อ้วน

ลูกอ้วน อาจจะดูน่ารัก น่ากอดก็จริง แต่ผลเสียที่ตามมานั้นไม่ใช่เรื่องดีเลย เพราะการปล่อยให้ลูกอ้วนมากเกินไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของลูกน้อยได้ และทำให้ลูกเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคร้ายแรงต่างๆ ได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นเรามาเลี้ยงลูกให้มีน้ำหนักที่เหมาะสม ไม่อ้วนจนเกินไปกันดีกว่า โดยมีคำแนะนำในการเลี้ยงลูกดังนี้

1.จัดโภชนาการที่เหมาะสมให้ลูกน้อย

สาเหตุหลักที่ทำให้ลูกอ้วน ก็มาจากอาหารที่ให้ลูกกินนั่นเอง ดังนั้นคุณแม่ควรจัดโภชนาการที่เหมาะสมให้กับลูก ด้วยการเน้นอาหารที่มีประโยชน์ ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ แต่ต้องลดปริมาณไขมันและน้ำตาลให้น้อยลง รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยวและน้ำหวานทั้งหลายที่จะทำให้ลูกอ้วนด้วย ที่สำคัญควรเริ่มอาหารมื้อแรกให้กับลูกน้อยเมื่อมีอายุ 6 เดือนขึ้นไปเท่านั้น

2.ให้ลูกกินผักทุกมื้อ

การเน้นให้ลูกกินผักทุกมื้อ ไม่เพียงแต่จะช่วยฝึกให้ลูกกินผักเท่านั้น แต่ยังช่วยควบคุมน้ำหนักของลูกไม่ให้อ้วนได้อีกด้วย โดยเลือกผักที่กินง่าย และลูกชอบ มาจัดให้ลูกกินในทุกมื้อเป็นประจำ เท่านี้ก็จะป้องกันไม่ให้ลูกอ้วนได้แล้ว แถมยังดีต่อสุขภาพของลูกน้อยอีกด้วย แต่ก็อย่าลืมล้างทำความสะอาดผักให้ดีก่อนนำมาให้ลูกกินด้วยล่ะ

3.ติดตามกราฟน้ำหนักของลูกเสมอ

คุณพ่อคุณแม่ควรจะติดตามกราฟน้ำหนักของลูกเสมอ เพื่อดูว่าตอนนี้ลูกมีน้ำหนักเท่าไหร่ เหมาะสมหรือไม่ หากพบว่าน้ำหนักเริ่มสูงกว่าเกณฑ์ก็จะได้ปรับพฤติกรรมเพื่อควบคุมน้ำหนักโดยด่วน อีกทั้งการดูกราฟน้ำหนักยังช่วยบอกได้ถึงการมีสุขภาพที่ดีของลูกน้อยได้อีกด้วย

4.ชวนลูกเล่น ออกกำลังกาย

อยากให้ลูกมีน้ำหนักที่เหมาะสม ไม่อ้วน คุณพ่อคุณแม่จะต้องหมั่นชวนลูกเล่นและออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้ลูกได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างเหมาะสมอยู่เสมอ โดยจะช่วยควบคุมน้ำหนักของลูกได้ดี และส่งผลให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยบ่อยได้เช่นกัน ดังนั้นอย่าลืมหาเวลาว่างชวนลูกเล่นและออกกำลังกายเป็นประจำด้วยล่ะ

5.เป็นแบบอย่างที่ดี

การเป็นแบบอย่างที่ดีของพ่อแม่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้เลย เพราะลูกจะเลียนแบบจากพ่อแม่นี่แหละ ดังนั้นถ้าอยากเลี้ยงลูกไม่ให้อ้วนก็ต้องเป็นแบบอย่างด้วย โดยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายให้ลูกดูเป็นประจำ ลูกก็จะทำตามพฤติกรรมของพ่อแม่และส่งผลให้มีสุขภาพดี หุ่นสวยกันทั้งบ้านนั่นเอง

การเลี้ยงลูกไม่ให้อ้วนไม่ใช่เรื่องยาก แค่ทำตาม 5 วิธีนี้ ก็จะช่วยให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่ดีและน้ำหนักตามเกณฑ์ที่เหมาะสมได้แล้ว ทั้งนี้หากใครที่พบว่าลูกเริ่มอ้วน ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage