เป็นสิวขณะตั้งครรภ์ จะรับมืออย่างไรดี

ในสภาวะที่ฮอร์โมนกำลังเปลี่ยนแปลงจากสาเหตุจากการตั้งครรภ์ จนทำให้มีสิวอักเสบเกิดขึ้น ซึ่งทำให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีความกังวลใจอยู่ไม่น้อย เพราะไม่สามารถจะใช้ยาในการดูแลได้เหมือนในช่วงปกติ วันนี้เราจึงมีคำแนะนำในการรับมือเมื่อเป็นสิวขณะตั้งครรภ์มาฝากกัน ไปดูเลยว่าต้องทำอย่างไร

1.ล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ

คุณแม่ควรล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด และมีความอ่อนโยนปราศจากน้ำมัน ที่สำคัญควรล้างหน้าแต่พอดี หากล้างหน้ามากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดสิวอุดตันขึ้นมาได้ เนื่องจากผิวได้สร้างน้ำมันมาทดแทนน้ำมันบนผิวหน้าที่ถูกล้างออกไปนั่นเอง

2.อย่าบีบแกะ กด เกา บริเวณที่เป็นสิว

เนื่องจากการบีบ แกะ หรือเกาจะกระตุ้นให้เลือดมาข้างบริเวณแผลที่เป็นสิวมากเกินไป จนทำให้เกิดเป็นรอยดำ มีหลุมสิว บางครั้งอาจเป็นแผลเป็นที่หายช้า ซึ่งจะใช้ครีมรักษารอยสิวก็ไม่ได้ด้วย เพราะฉะนั้นอย่าเผลอไปบีบ แกะ หรือเกาสิวเด็ดขาด

3.ดูแลความสะอาดของมือและเล็บให้สะอาด

มือและเล็บก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยคุณแม่ควรดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ ด้วยการตัดเล็บให้สั้น และล้างมือเป็นประจำ เพราะหากเผลอเอามือไปสัมผัสสิวจะได้ไม่เป็นการนำเชื้อโรคไปทำให้สิวอักเสบกว่าเดิมนั่นเอง

4.หลีกเลี่ยงการนวดหน้าขัดหน้า

คุณแม่ไม่ควรนวดหน้าหรือขัดหน้า รวมถึงการแต่งหน้าที่ใช้ครีมบำรุงมากจนเกินความจำเป็น หากจะใช้ครีมบำรุงก็ควรเป็นชนิดเบาบาง หรือครีมที่เหมาะกับคนท้องดีกว่า

5.ควรใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

ด้วยแดดที่ร้อนแรงของเมืองไทยทำให้รังสีอัลตร้าไวโอเลต สามารถกระตุ้นให้เกิดสิว และรอยด่างดำบนใบหน้าได้ง่าย จึงควรใช้ครีมดันแดดก่อนออกจากบ้านเสมอ ซึ่งจะต้องเลือกครีมที่เหมาะกับคนท้องเช่นกัน

6.ห้ามใช้น้ำอุ่นจัดล้างหน้า

เนื่องจากความร้อนของน้ำจะกระตุ้นให้สิวมีการอักเสบ คุณแม่ที่ไม่เคยมีสิวก่อนตั้งครรภ์แต่พอตั้งครรภ์กลับมีสิวเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ก็ไม่ต้องกังวลใจเพราะหลังจากที่คลอดแล้วเมื่อฮอร์โมนกลับสู่ภาวะปกติก็จะทำให้มีผิวที่สดใส สิวหายไปได้เหมือนเดิม

การที่คุณแม่เป็นสิวในช่วงตั้งครรภ์ ถือเป็นเรื่องปกติเนื่องจากฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้มีสิวขึ้นได้ ซึ่งไม่ควรซื้อยารักษาสิวมาใช้เองเด็ดขาด แต่ให้พยายามลดความวิตกกังวลลง ทานผักผลไม้มากๆ ดื่มน้ำเยอะๆ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงทำตาม 6 วิธีที่แนะนำไปข้างต้นก็จะช่วยให้คุณแม่รับมือกับปัญหาสิวได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage