5 วิธี ช่วยบรรเทา อาการปวดอุ้งเชิงกราน

ระหว่างการตั้งครรภ์ตลอดจนไปถึงหลังคลอด คุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะมีอาการปวดกระดูกเชิงกรานกันทุกคน แต่อาการจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของคุณแม่ด้วย ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีช่วยบรรเทาอาการปวดมาฝาก ไปดูสิว่าจะบรรเทาอาการปวดได้อย่างไรบ้าง

1.การควบคุมน้ำหนัก

คุณแม่จะต้องพยายามควบคุมน้ำหนักไม่ให้เยอะเกินไป เพราะหากน้ำหนักมากเกินก็จะทำให้มีอาการปวดอุ้งเชิงกรานรุนแรงได้ โดยแนะนำให้คุณแม่พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นตัวการของความอ้วน และเน้นเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์แทน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เพราะถ้าร่างกายแข็งแรงกล้ามเนื้อและกระดูกก็จะแข็งแรงตามมาด้วย และเมื่อต้องแบกรับน้ำหนักเยอะก็จะส่งผลให้ปวดบริเวณกระดูกเชิงกรานน้อยลงนั่นเอง

2.การกินยาแก้ปวดเมื่อมีอาการปวดรุนแรง

เมื่อคุณแม่มีอาการปวดกระดูเชิงกรานที่รุนแรง คุณแม่สามารถทานยาที่บรรเทาอาการปวดได้ เช่น ยาพาราเซตามอล แต่ไม่ใช่กลุ่มยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์เพราะจะเป็นอันตรายได้ โดยการทานยาแก้ปวดจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีทีเดียว

3.การประคบบริเวณที่มีอาการปวด

การประคบจะมีทั้งการประคบเย็นและร้อน ซึ่งการประคบร้อนจะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัว เลือดก็จะหมุนเวียนดีมากยิ่งขึ้น เกิดการปวดลดลง และการประคบเย็นจะส่งให้เกิดอาการชาบริเวณที่ปวดเพราะเลือดมีการหดตัว ซึ่งจะมีการประคบเย็นต่อเมื่อคุณแม่มีอาการปวดเฉียบพลันเท่านั้น โดยหลังจากประคบเย็นสักพักคุณแม่จะประคบร้อนสลับกันก็ได้

4.เคลื่อนไหวร่างกายอย่างระมัดระวัง

ทุกๆ การปฏิบัติตัวของคุณแม่ส่งผลต่อกระดูกเชิงกรานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการลุก ยืน นั่ง หรือการนอน ดังนั้นคุณแม่ควรเคลื่อนไหวร่างกายอย่างระมัดระวังและถูกต้อง เพื่อลดอาการปวดและป้องกันการปวดอุ้งเชิงกรานได้ ยกตัวอย่างเช่น การก้มหยิบของควรย่อเข่าลงไปทั้งตัวเพราะจะทำให้กระดูกเชิงกรานรับน้ำหนักน้อยลง และไม่ควรยกของหนักมากเกินไป รวมถึงควรนอนตะแคงโดยหาหมอนมารองรับน้ำหนัก เพื่อปรับความสมดุลมากยิ่งขึ้นด้วย

5.ไม่ควรใส่รองส้นสูง

รองเท้าส้นสูงจะทำให้น้ำหนักตัวของคุณแม่โน้มไปด้านหน้ากระดูกสันหลัง และกระดูกเชิงกรานจะทำหน้าที่ดึงตัวของคุณแม่กลับมาให้ทรงตัวอยู่ในแนวตรง จึงทำให้เกิดอาการปวดมากขึ้น ดังนั้นคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดการปวดอุ้งเชิงกรายได้ดีแล้ว

การที่คุณแม่ควบคุมคุมน้ำหนักและทำตามคำแนะนำ 5 ข้อที่กล่าวมา ก็จะช่วยลดอาการปวดอุ้งเชิงกรานลงได้ และยังช่วยป้องกันให้เกิดอาการปวดน้อยลงไปอีกด้วย เพราะฉะนั้นลองทำตามกันดู

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage