5 วิธีแก้ปัญหาหัวนมบอด ที่คุณแม่ต้องลอง

by BabyAndMomThai.com

5 วิธีแก้ปัญหาหัวนมบอด ที่คุณแม่ต้องลอง

หากคุณกำลังเจอกับปัญหาหัวนมบอด และไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไรดี วันนี้เราก็มี 5 วิธีแก้ปัญหาหัวนมบอดมาแนะนำกันด้วย ซึ่งจะได้ผลดีหรือไม่ก็ต้องลองทำกันดู เอาเป็นว่าเราไปดูกันเลยว่าจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

1.กดลานนมด้วย ปทุมแก้ว

เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในการแก้ปัญหาหัวนมบอด โดยจะปทุมแก้ว อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับแก้ปัญหาหัวนมบอดโดยเฉพาะ ซึ่งจะนำปทุมแก้วมากดลงไปบนลานนม จากนั้นหัวนมจะค่อยๆ ยืนออกมา ทำให้ลูกน้อยสามารถดื่มนมแม่ได้ แต่วิธีนี้อาจใช้ได้ผลเฉพาะกับกรณีที่หัวนมบอดในระดับต้นถึงปานกลางเท่านั้น

2.บีบเต้านมบ่อยๆ

การบีบเต้านมนอกจากจะช่วยกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่ได้ดีแล้ว ยังสามารถแก้ปัญหาหัวนมบอดได้อีกด้วย โดยให้คุณแม่บีบเต้านมทั้งสองข้างเข้าหากัน จากนั้นหัวนมจะยื่นออกมาเล็กน้อย ให้ค่อยๆ ใช้มือดึงหัวนมขึ้นมา ทั้งนี้คุณแม่จะต้องใจเย็นๆ เพราะอาจไม่ได้ผลในครั้งแรก โดยให้ทำบ่อยๆ เป็นประจำ แล้วหัวนมจะยื่นออกมาอย่างแน่นอน

3.ดึงลานนมขณะอาบน้ำ

ทุกครั้งที่คุณแม่อาบน้ำ ให้พยายามดึงลานนมเป็นประจำทุกวัน จะช่วยแก้ปัญหาหัวนมบอดที่ไม่รุนแรงได้ โดยวิธีนี้ให้ดึงลานนมขึ้นมาและดึงให้สองด้านแยกออกจากกัน เมื่อทำบ่อยๆ หัวนมจะค่อยๆ โผล่ออกมาและสามารถให้นมลูกได้ในที่สุด ดังนั้นในขณะอาบน้ำก็อย่าลืมดึงลานนมกันด้วย

4.ใช้แผ่นครอบหัวนม

สำหรับคุณแม่ที่หัวนมบอด แต่ยังมีน้ำนมไหลออกมาจากหัวนม สามารถใช้แผ่นครอบหัวนมได้ ซึ่งจะใช้เป็นเสมือนจุกนมของ เมื่อลูกอมไปถึงลานนมและดูด จะมีน้ำนมไหลออกมาและลูกน้อยสามารถดูดนมผ่านจุกนมที่แผ่นครอบได้เลย อย่างไรก็ตามจะต้องเลือกแผ่นครอบหัวนมที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐาน และต้องใช้งานให้ถูกวิธีด้วย

5.กระตุ้นด้วยที่ปั้มนม

ที่ปั้มนมเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะช่วยแก้ปัญหาหัวนมบอดให้กับคุณแม่ได้ เพราะแรงดูดของที่ปั้มจะทำให้หัวนมยื่นออกมาได้ง่ายขึ้น ดังนั้นมากระตุ้นด้วยที่ปั้มนมกันเลย แล้วปัญหาหัวนมบอดจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

คุณแม่ท่านไหนที่มีปัญหาหัวนมบอด ก็ลองทำตาม 5 วิธีเหล่านี้กันดู ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาหัวนมบอดได้ แต่จะแก้ปัญหาได้ดีมากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับลักษณะความรุนแรงของหัวนมด้วย หากหัวนมบอดในระดับรุนแรงที่ไม่สามารถดึงหัวนมออกมาได้เลย การแก้ด้วยวิธีเหล่านี้ก็อาจไม่ได้ผล ซึ่งจะต้องใช้วิธีการผ่าตัดเท่านั้น

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage