รับมืออย่างไรดี เมื่อต้องเลี้ยงลูกจนอดนอน

by BabyAndMomThai.com

รับมืออย่างไรดี เมื่อต้องเลี้ยงลูกจนอดนอน

คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายควรจะต้องเตรียมรับมือให้พร้อม เพราะทารกแรกเกิดนั้นมักจะยังไม่รู้เวลานอนทำให้นอนไม่เป็นเวลา และการนอนหลับของทารกก็จะน้อยมากแค่ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้นเอง เพราะจะต้องตื่นมากินนมบ่อยๆ ทำให้คุณแม่อาจได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีการรับมือ เมื่อต้องเลี้ยงลูกจนอดนอนมาฝาก ไปดูกันเลยว่าจะรับมือได้อย่างไร

1.หลับไปพร้อมกับลูกน้อยด้วย

ถึงแม้ว่าลูกน้อยจะนอนไม่นานคุณแม่ก็ควรที่จะงีบหลับไปพร้อมกับลูกด้วย เพื่อที่จะได้มีเวลาพักผ่อน โดยคุณแม่อาจจะนอนพร้อมลูกสักอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงก็ได้ แล้วค่อยตื่นมาทำงานงานบ้านและเตรียมอาหารไว้ให้ลูกน้อย แค่นี้คุณแม่ก็จะมีแรงขึ้นมาเยอะเลยทีเดียว

2.ให้พ่อช่วยเลี้ยง

คุณแม่ไม่ต้องเสียเงินไปจ้างใครที่ไหนมาเลี้ยงลูกให้สิ้นเปลืองหรอก เพราะคุณแม่สามารถให้คุณพ่อมาช่วยเลี้ยงได้โดยการเปลี่ยนกันดูแล เมื่อคุณแม่ทำหน้าที่แม่เรียบร้อยแล้วถึงเวลาเล่นก็อาจจะเปลี่ยนให้คุณพ่อเลี้ยงสัก 2-3 ชั่วโมงเพื่อที่คุณแม่จะได้มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น หรืออาจให้ปู่ย่า ตายายมาช่วยเลี้ยงบ้างก็ได้

3.ทานอาหารอร่อยๆ และมีประโยชน์

เมื่อถึงเวลาลูกน้อยนอนหลับคุณแม่ก็ควรที่จะพักผ่อนด้วยการหาอะไรอร่อยทาน เพื่อเพิ่มพลังงานให้กับตัวเอง โดยคุณแม่อาจจะเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพหรือน้ำผลไม้ที่ให้ความสดชื่นกับร่างกายก็ได้ เมื่อลูกน้อยตื่นคุณแม่ก็จะไม่รู้สึกเหนื่อย แต่จะกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

4.หยุดเรื่องงานบ้านไว้ก่อน

นอกจากการเลี้ยงลูกแล้วคุณแม่ยังต้องทำงานบ้านไปพร้อมๆ กันอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เหนื่อยมาก แต่หากวันไหนที่คุณแม่รู้สึกเหนื่อยล้ามากจนเกินไปเพราะคุณแม่อดหลับอดนอน แนะนำให้หยุดเรื่องงานบ้านไว้ก่อนสักหนึ่งวันและพยายามพักผ่อนให้มากที่สุด

5.ฝึกให้ลูกนอนหลับเป็นเวลา

เมื่อลูกน้อยเริ่มโตขึ้นประมาณ 1-2 เดือนลูกน้อยจะเริ่มรู้เวลานอนมากขึ้น เพราะฉะนั้นช่วงเวลานี้คุณแม่จะต้องฝึกลูกน้อยให้เข้านอนเป็นเวลา เพราะเมื่อลูกน้อยสามารถเข้านอนเป็นเวลาได้คุณแม่จะรู้สึกเหนื่อยน้อยลง และจะได้พักผ่อนมากขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องฝึกแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ลูกน้อยค่อยๆ ปรับตัวนั่นเอง

คุณแม่อย่าลืมเด็ดขาดนะว่าการพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณแม่จะต้องเลี้ยงลูกน้อยเหนื่อยจนไม่มีเวลาแค่ไหน คุณแม่จะต้องพยายามหาเวลาพักผ่อนให้ได้มากที่สุดเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่เองรวมทั้งลูกน้อยของคุณแม่ด้วย

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage