เหตุผล ที่ควรคลอดลูกแบบธรรมชาติ เช็คสิมีอะไรบ้าง

by BabyAndMomThai.com

เหตุผล ที่ควรคลอดลูกแบบธรรมชาติ เช็คสิมีอะไรบ้าง

เมื่อครบกำหนดที่เจ้าตัวเล็กจะออกมาทักทายคุณพ่อ คุณแม่ ในยามคลอดบางคนก็อยากที่จะผ่าคลอด แต่รู้หรือไม่การคลอดแบบธรรมชาตินั้น ส่งผลดีทั้งคุณแม่และคุณลูกมากกว่า ซึ่งมีผลดีอย่างไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย

ผลข้างเคียงน้อย

การผ่าคลอดจะมีแผลหลังการผ่าตัด ซึ่งถ้าดูแลไม่ดีแผลต้องมีการติดเชื้อแน่นอน และอาจจะมีผลข้างเคียงอีกมากมายตามมาอีกด้วย ในขณะที่การคลอดแบบธรรมชาตินั้น จะมีผลข้างเคียงน้อยมาก ทั้งยังฟื้นตัวได้เร็วอีกด้วย

สายสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกดีกว่า

เมื่อแรกคลอดลูกจะได้รับสัมผัสแรกจากแม่ทันที จึงก่อให้เกิดสายสัมพันธ์ที่ดีและมีความผูกพันกันมากขึ้น แต่การผ่าคลอดกว่าลูกจะได้รับสัมผัสของแม่นั้น ก็ต้องรอจนกว่าแม่จะฟื้น ซึ่งอาจนาน 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ความสมดุลของฮอร์โมนดีกว่า

แรกคลอดร่างกายของแม่จะผลิตฮอร์โมนที่ชื่อว่า love hormoe ที่จะเป็นตัวกระตุ้นกระบวนการผลิตน้ำนมของคุณแม่ และทำให้แม่มีน้ำนมให้ลูกดื่มทันทีหลังคลอด และยังทำให้ฮอร์โมนในร่างกายมีความสมดุลดีขึ้น จึงส่งผลให้คุณแม่ฟื้นตัวได้เร็วกว่าแม่ที่ผ่าคลอดนั่นเอง

รู้สึกตัวตลอด

คุณแม่ที่คลอดธรรมชาติ จะมีปฏิสัมพันธ์กับหมอและพยาบาลได้ดีกว่า ก่อให้เกิดความภูมิใจเมื่อลูกน้อยคลอดออกมา อีกทั้งในขณะที่กำลังเบ่งแม่ยังสามารถพลิกเปลี่ยนท่าทางเพื่อการคลอดที่สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งแม้ว่าจะเจ็บปวดบ้างแต่ก็ถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียวที่ได้

คุณพ่อเข้าไปอยู่ด้วยได้

เพราะการคลอดธรรมชาติ ความน่ากลัวของคุณแม่จะน้อยกว่าคุณแม่ที่ผ่าตัดและความเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากภายนอก ผ่านตัวคุณพ่อก็ยากกว่า ทั้งยังสามารถได้รับกำลังใจจากผู้เป็นพ่อ ทำให้ความรักความสัมพันธ์ในครอบครัวมีมากขึ้น เมื่อผู้เป็นพ่อเห็นว่าภรรยาตัวเองต้องทรมานขนาดไหนเพื่อคลอดลูกน้อยออกมา

ลูกน้อยมีภูมิคุ้มกันที่ดี

เพราะการคลอดธรรมชาติ ลูกน้อยจะได้รับจุลินทรีย์ชนิดดีที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน จึงทำให้ลูกมีความแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย ในขณะที่เด็กผ่าคลอดมักจะมีภูมิคุ้มกันต่ำ และเสี่ยงต่อการเป็นภูมิแพ้มากกว่า ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ควรเลือกวิธีการคลอดแบบธรรมชาติจะดีที่สุด

เห็นไหมว่าการคลอดธรรมชาตินั้นดีต่อคุณแม่และลูกน้อยมากขนาดไหน ซึ่งเราก็ขอสนับสนุนให้คุณแม่เลือกวิธีการคลอดลูกแบบธรรมชาติดีกว่า เว้นแต่มีความจำเป็นไม่สามารถคลอดด้วยวิธีนี้ได้จริงๆ ก็ต้องใช้วิธีการผ่าคลอดแทน โดยคุณแม่ก็ควรศึกษาวิธีการเตรียมตัวและดูแลตัวเองหลังผ่าคลอดให้ดีด้วย เพื่อลดการเกิดผลข้างเคียงให้น้อยที่สุดนั่นเอง

 

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage