เลือกรองเท้าแบบไหนดี ให้เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ต้องหาวิธีดูแลตัวเองให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพกาย หรือสุขภาพจิต รวมไปถึงการแต่งกาย เช่นเสื้อผ้าที่ต้องเปลี่ยนไซต์ หรือรองเท้าที่ต้องเปลี่ยนทั้งไซต์และรูปแบบของรองเท้าเพื่อที่เท้าของคุณแม่จะได้รองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็จะมาดูวิธีการเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับเท้าของคุณแม่กัน

1.เลือกรองเท้าที่มีพื้นนุ่มหรือทำจากยาง

พื้นรองเท้าที่นุ่มนั้นจะช่วยลดอาการปวดเท้า ข้อเท้า เข่า รวมไปถึงกระดูกสันหลังและอาการเส้นเลือดขอดได้ ส่วนพื้นรองเท้าที่ทำจากยางก็จะช่วยให้รองเท้ายึดติดกับพื้นได้ดีขึ้น จึงช่วยป้องกันไม่ให้คุณแม่ลื่นล้มได้ง่ายนั่นเอง

2.เลือกรองเท้าที่ไม่ใช่รองเท้าส้นสูง

ถ้าคุณแม่สวมใส่รองเท้าส้นสูง จะทำให้ข้อเท้ารับน้ำหนักไม่ไหว เพราะว่าน้ำหนักตัวของคุณแม่นั้นมีน้ำหนักที่มากขึ้นกว่าปกติ จึงส่งผลให้เท้า ข้อเท้า และเข่ารับน้ำหนักมากจนเกิดอาการปวดได้ และอาจจะลามไปถึงอุ้งเชิงกรานเพราะต้องช่วยพยุงตัวคุณแม่ให้ตั้งตรง ดังนั้นควรเลือกที่ไม่ใช่รองเท้าส้นสูงจะดีกว่า

3.รองเท้าที่มีน้ำหนักเบา

รองเท้าที่นิ่มและมีน้ำหนักเบา จะช่วยลดภาระให้กับเท้าและขาได้ดี โดยรองเท้าที่นิ่มและทำมาจากยางจะช่วยยืดขยายให้รองรับกับเท้าของคุณแม่ได้ดี และยังช่วยระบายอากาศได้ดีอีกด้วย

4.รองเท้าที่มีหน้ากว้าง

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น หรือฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง จึงทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายขยายใหญ่ขึ้นหรือมีอาการบวม ดังนั้นหน้าเท้าของคุณแม่ก็จะเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรเลือกรองเท้าที่มีหน้ากว้าง และห่างจากปลายนิ้ว 1 เซนติเมตร จึงจะทำให้นิ้วขยับได้สะดวกขึ้น

5.ควรเลือกรองเท้าที่ไม่มีสายรัดข้อเท้า

ถ้าคุณแม่เลือกรองเท้าที่มีสายรัดหรือมีเชือก คุณแม่ก็จะต้องก้มๆ เงยๆ เวลาที่ต้องใส่รองเท้า ซึ่งจะทำให้คุณแม่หน้ามืดจนเป็นลมได้ ดังนั้นควรเลือกแบบไม่มีสายรัดดีกว่า ซึ่งรองเท้าที่ไม่มีสายรัดจะทำให้ใส่รองเท้าได้สบาย เวลาใส่ก็สะดวกมากขึ้นด้วย

รู้วิธีการเลือกรองเท้ากันไปบ้างแล้ว นี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น คุณแม่ทั้งหลายอาจจะไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ต่างๆ ก็ได้ เพราะว่าทุกส่วนของร่างกายภสำคัญหมด โดยเฉพาะตอนตั้งครรภ์คุณแม่ควรจะดูแลตัวเองให้ดีเป็นพิเศษ ไม่ใช่แค่เรื่องรองเท้าเท่านั้นนะ แต่จะต้องให้ความใส่ใจกับสุขภาพและการดูแลตัวเองในด้านต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage