เตือนแม่หลังคลอด มีอาการแบบนี้ อาจเป็นเพราะมดลูกอักเสบ

by BabyAndMomThai.com

เตือนแม่หลังคลอด มีอาการแบบนี้ อาจเป็นเพราะมดลูกอักเสบ

หลังคลอดลูก คุณแม่อาจจะเจอกับอาการผิดปกติต่างๆ ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ก็มีอาการบางอย่างที่บ่งบอกถึงความผิดปกติได้เหมือนกัน โดยเฉพาะภาวะมดลูกอักเสบที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับคุณแม่หลังคลอด วันนี้เราจึงนำ 5 อาการที่บ่งบอกว่าคุณแม่อาจกำลังมดลูกอักเสบมาฝาก ซึ่งหากพบอาการแบบนี้ควรรีบไปหาหมอในทันที

1.มีไข้สูง 38 องศา

อาการไข้สูงมักเกิดขึ้นหลังจากคลอดลูกไปแล้ว 24 ชั่วโมง จนถึง 2 -10 วัน ซึ่งจะมีไข้สูงถึง 38 องศา และมีอาการดังต่อไปนี้ร่วมด้วย คือ หนาวสั่น เมื่อจับชีพจรดูแล้วจะพบว่าเต้นเร็วผิดปกติ

2.น้ำคาวปลาเริ่มมีกลิ่น

โดยปกติหลังคลอดจะมีน้ำคาวปลาไหลออกมาอยู่แล้ว หากกลิ่นน้ำคาวปลามีกลิ่นเหม็นรุนแรงมากขึ้นให้สงสัยเลยว่าอาจเกิดการติดเชื้อในมดลูกก็ได้แต่ทั้งนี้ให้สังเกตุอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เนื่องจากการติดเชื้อบางชนิดก็ไม่ได้ทำให้น้ำคาวปลาเกิดกลิ่นเหม็น

3.อาการปวดท้อง

อาการปวดท้องที่มดลูก โดยจะระยะแรกจะรู้สึกปวดเมื่อกดที่หน้าท้อง แต่หากมีการติดเชื้อลุกลามมากแล้วก็จะทำให้รู้สึกปวดท้องได้ทั้ง ๆ ที่ไม่ต้องกด โดยมีอาการปวดหน่วง ๆ ร่วมกับการปวดแบบเกร็งเป็นระยะ ๆ  ซึ่งหากปวดแบบนี้ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด

4.อาการรุนแรงที่สุด

ในช่วงระยะเวลานี้ เศษเนื้อตายชิ้นเล็ก ๆ ได้กระจายไปตามกระแสเลือด จนทำให้เกิดฟองแก๊สไปอุดตันตามเส้นเลือดในอวัยวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปอดและหัวใจซึ่งอันตรายมาก สามารถทำให้คุณแม่เสียชีวิตเฉียบพลันได้ทันที ดังนั้นจะมองข้ามไม่ได้เลยเชียว

5.มีอาการคลื่นไส้

อาจมีอาการอาเจียนและท้องเสียร่วมด้วย หากคุณแม่มีอาการเหล่านี้ บ่งบอกว่าเชื้อโรคได้ลุกลามเข้าสู่เยื่อบุช่องท้องไปแล้ว ซึ่งคุณแม่ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อทำการรักษา หากปล่อยไว้อาจเกิดอันตรายได้

อาการมดลูกอักเสบเป็นสิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรตระหนัก และสนใจที่จะดูแลสุขภาพตัวเองอย่าปล่อยปะละเลย หรือทนเจ็บปวดโดยคิดว่าไม่เป็นอะไรมากปล่อยไว้จะหายเอง เพราะว่าเมื่อเชื้อโรคได้ติดต่อเข้าสู่กระแสเลือดแล้ว ก็ยากที่จะทำการรักษาให้หาย หรือบางครั้งอาจจะต้องใช้วิธีการรักษาที่ซับซ้อนยุ่งยาก เนื่องจากเชื้อโรคได้เดินทางหรือเข้าสู่โพรงมดลูกชั้นในแล้ว บางครั้งอาจจะจำเป็นต้องผ่าตัดเปิดหน้าท้อง ซึ่งก็จะทำให้คุณแม่ต้องเสียเวลาในการดูแลลูกน้อย เจ็บตัวและเสียสุขภาพโดยไม่จำเป็น ดังนั้นการดูแลตัวเองด้วยหมั่นสังเกตอาการตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะได้แก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage