6 เคล็ดลับ ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ ลูกน้อยในครรภ์

by BabyAndMomThai.com

6 เคล็ดลับ ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ ลูกน้อยในครรภ์

ทารกในครรภ์ มีพัฒนาการทั้งทางด้านสมองและระบบประสาทต่างๆ ตลอดเวลาตามช่วงอายุครรภ์ ซึ่งทารกสามารถเรียนรู้ และตอบสนองต่อการกระตุ้นจากภายนอกได้ดีมากขึ้น หากคุณแม่ช่วยส่งเสริมด้วยการกระตุ้นด้วย 6 วิธี ที่จะช่วยพัฒนาการ ด้านอารมณ์ ของทารกให้ดียิ่งขึ้นดังนี้

1.คิดบวกไว้ก่อน

การที่คุณแม่มองโลกในแง่ดีเป็นตัวส่งเสริมให้มีสุขภาพจิตที่ดี มีอารมณ์ดี เมื่อจิตใจดีสมองก็จะกระตุ้นให้คุณแม่พูดคุยเรื่องดี ๆ ที่สบายใจ ซึ่งเท่ากับเป็นการกระตุ้นให้ลูกได้รับรู้สิ่งดีๆ ด้วย เพราะฉะนั้นจึงส่งผลให้ทารกน้อยมีอารมณ์ดี และเมื่อเกิดมาแล้วก็มีสุขภาพที่ดีด้วยนั่นเอง

2.ไม่เครียด

ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้ลูกในครรภ์คลอดมาแล้วเป็นเด็กขี้แย เลี้ยงยาก เนื่องจากฮอร์โมนของคุณแม่จะส่งผลโดยตรงในการยับยั้งการเจริญเติบโตของสมองลูกโดยเฉพาะสารสเตียรอยด์ ซึ่งอยู่ในเปลือกหมวกไตจะเพิ่มระดับสูงขึ้นในขณะที่คุณแม่เครียด หรือถูกกดดัน จึงส่งผลกระทบโดยตรงในการสร้างเซลล์สมองและประสาทที่ ทำให้เกิดระดับเชาว์ปัญญาของลูกลดต่ำลงไป ดังนั้นเมื่อคุณแม่เครียดขณะตั้งครรภ์อาจส่งผลให้ลูกมีความฉลาดน้อยลงได้

3.หายใจลึกลึกเข้าไว้

การที่คุณแม่หายใจลึก ๆ จะทำให้ลูกน้อยได้รับรู้ถึงความสงบสุข เป็นผลมาจากจิตใจของแม่ที่เยือกเย็นลง จึงส่งผลดีทางการพัฒนาสมองของลูกให้เป็นไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ก็สามารถปกป้องลูกจากฮอร์โมนความเครียดได้ เนื่องจากขณะที่แม่หายใจลึกๆ ก็จะมีสารแห่งความสุขหลั่งออกมาอีกด้วย

4.พูดคุยกับลูกบ่อย ๆ

การที่แม่ได้พูดคุยหรือร้องเพลงให้ลูกฟัง ลูกจะมีความรู้สึกตั้งใจฟัง แล้วทำให้ระดับการเต้นของหัวใจลูกเต้นจังหวะช้าๆ จึงส่งผลให้การดูดกลืนน้ำคร่ำได้เร็วขึ้น ช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกด้านอารมณ์ และความรู้สึกของลูกได้ดี

5.เล่นสนุกกับลูก

คุณแม่สามารถลูบสัมผัสหน้าท้องในขณะที่ลูกขยับตัวอยู่ในท้อง พร้อมกับชวนลูกพูดคุยตามลักษณะการขยับตัวของลูก เช่น ลูกเตะขาแรง ๆ เลยจ้า หรืออาจร้องเพลงให้ลูกฟังก็ได้

6.ผักช่วยได้

จากการทดลองให้คุณแม่กินผักเมื่อมีอายุครรภ์ 14 สัปดาห์แล้ว จะทำให้ทารกได้รับรสของผักชนิดที่แม่กินด้วยเมื่อคลอดออกมาแล้ว เมื่อถึงวัยที่จะป้อนน้ำผักให้ลูก ลูกจะจำรสชาติของน้ำผักชนิดนั้นได้ และสามารถกินได้เป็นอย่างดี

การกระตุ้นทารกในครรภ์ สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการลูบสัมผัส การพูดคุยก็ล้วนแต่มีส่วนทำให้ลูกได้รับรู้ช่วยในเรื่องพัฒนาการทั้งสิ้น และทางที่ดีควรจะให้คุณพ่อมาพูดคุยด้วย ก็จะเป็นการกระตุ้นความตื่นตัวของสมองให้ลูกได้อีกทางหนึ่งด้วย เพราะน้ำเสียงที่ทุ้มของคุณพ่อ จะช่วยให้ลูกแยกแยะระหว่างเสียงของคุณพ่อ และคุณแม่ได้นั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage