ทำไมคุณแม่ให้นมลูก ไม่ควรดื่มเหล้าเบียร์  

ไม่เพียงแค่ช่วงตั้งครรภ์เท่านั้น แต่ในช่วงที่แม่ให้นมลูก คุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และควรหลีกเลี่ยงการดื่มเหล้าเบียร์ ซึ่งแอลกอฮอล์นั้นส่งผลต่อเด็กเล็กเป็นอย่างมาก  โดยมีผลเสียอะไรบ้างนั้น วันนี้เรามีข้อมูลมาให้คุณแม่กันแล้ว

อันตรายต่อลูกน้อย เมื่อคุณแม่ดื่มเหล้าเบียร์

การดื่มเครื่องดื่มจำพวกเหล้าเบียร์ซึ่งมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่นั้น ทำให้แอลกอฮอล์สามารถซึมผ่านกระแสเลือดและเข้าสู่น้ำนมด้วยระดับความเข้มข้นที่เท่ากัน จึงเท่ากับว่าลูกกินนมแม่ที่มีแอลกอฮอล์เข้าไป โดยนอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพของผู้เป็นแม่อย่างมากแล้ว ยังมีผลร้ายต่อลูกที่ดูดนมแม่ดังต่อไปนี้

1.ง่วงซึม

เนื่องจากเด็กยังเล็ก ร่างกายจึงยังไม่สามารถขับแอลกฮอล์ออกได้เหมือนผู้ใหญ่ จึงทำให้แอลกอฮอล์สะสมในร่างกายซึ่งออกฤทธิ์กดประสาท ส่งผลทำให้เด็กมีอาการง่วงซึม อ่อนเพลียและหลับง่าย นอกจากนี้ยังส่งผลต่อพัฒนาการทางสมอง อาจทำให้เด็กปัญญาอ่อน และมีพัฒนาการทางร่างกายที่ล่าช้าอีกด้วย

2.เติบโตช้า 

แอลกอฮอล์มีส่วนทำให้น้ำนมแม่ลดลง 10-25% เนื่องจากไปกระตุ้นให้น้ำนมไหลช้าลง ทำให้น้ำนมแม่หดหาย ลูกจึงได้รับนมแม่ไม่เพียงพอ และส่งผลให้ลูกมีน้ำหนักตัวน้อย หรือต่ำกว่าเกณฑ์ปกติได้

3.เสี่ยงเป็นโรคตับ 

การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ติดต่อกันเป็นเวลานานนอกจากจะทำร้ายตับ ทำให้คุณแม่เป็นโรคตับแล้ว ยังส่งผลให้ลูกมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคตับเหมือนคุณแม่อีกด้วย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มเหล้าเบียร์ในช่วงให้นมนี้จะดีกว่า

ถ้าดื่มเหล้าเบียร์ ต้องงดให้นมลูกนานแค่ไหน

ถ้าเกิดคุณแม่ดื่มเหล้าเบียร์เข้าไป ควรงดการให้นมลูก โดยให้เว้นระยะเวลาการให้นมลูกออกไปเสียหน่อย ซึ่งปกติแล้วแอลกอฮอล์จะอยู่ในน้ำนมแม่ประมาณ 60นาที -1.30 ชั่วโมง ดังนั้นเพื่อรอให้ร่างกายขับแอลกฮอล์ออกให้หมด จึงควรงดเว้นการให้นมลูกในช่วง 2-3 ชั่วโมงนี้ และในระหว่างนี้คุณแม่ก็ควรปั๊มนมออก เพื่อไม่ให้เกิดอาการคัดนม และยังช่วยระบายนมที่มีแอลกอฮอล์ออกจนหมด รวมทั้งกระตุ้นให้ร่างกายได้ผลิตนมล็อตใหม่ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ออกมาด้วย และนอกจากเหล้าเบียร์แล้ว คุณแม่ที่ยังให้นมควรงดดื่มเครื่องดื่มประเภทยาดองเหล้า  ยาขับน้ำคาวปลา ซึ่งมักโฆษณาชวนเชื่อว่ามีส่วนช่วยฟื้นฟูร่างกายต่างๆ นานา เพื่อให้คุณแม่หลังคลอดทั้งหลายซื้อกัน แต่ในความจริงแล้วเครื่องดื่มเหล่านี้ ก็มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมอยู่ด้วย ซึ่งส่งผลร้ายต่อลูกน้อยด้วยเช่นกัน

เพื่อให้ลูกเติบโตมาด้วยสุขภาพที่สมบูรณ์ ทั้งสติปัญญา และมีร่างกายที่แข็งแรง คุณแม่จึงควรใส่ใจเลือกบริโภคอาหารที่มีคุณค่าในช่วงให้นมลูก และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นโทษ โดยเฉพาะเหล้าเบียร์นี้อย่างเด็ดขาด

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage