เช็คสิ! ลูกน้อยวัย 3 เดือนมีพัฒนาการอย่างไร

พัฒนาการของลูกน้อยเป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องให้ความใส่ใจ ซึ่งในแต่ละช่วงอายุของลูกน้อยนั้นก็จะมีพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งคนเป็นแม่ก็จะต้องคอยสังเกตอยู่แล้วว่าลูกมีพัฒนาการที่ดีหรือไม่ หรือมีพัฒนาที่ช้าผิดปกติหรือเปล่า โดยเราก็มีความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของลูกน้อยวัย 3 เดือน มาให้คุณแม่ได้รู้กันด้วย ไปดูกันเลยว่าเด็กวัย 3 เดือนจะมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

1.เริ่มยกศีรษะขึ้นได้บ้างแล้ว

เมื่อลูกน้อยมีอายุครบ 3 เดือน คอจะเริ่มแข็งและสามารถพยายามยกศีรษะขึ้นเองได้บ้างแล้ว โดยหากใครที่ลูกน้อยยังคอไม่แข็งก็ไม่ต้องกังวล เพราะบางคนก็อาจเริ่มคอแข็งประมาณ 4 เดือนได้ ซึ่งคุณแม่ไม่ต้องตกใจแต่อย่างใด

2.เริ่มยกแขนขาได้คล่องแล้ว

ในวัยนี้ คุณพ่อคุณแม่อาจจะสังเกตได้ว่าเวลาที่ลูกน้อยของคุณดีใจ หรืออารมณ์ดี เขาจะชอบยกแขนยกขาขึ้นมาดิ้นๆ เพื่อเป็นการแสดงออกว่าดีใจนะ อารมณ์ดีนะ นั่นเป็นเพราะว่าแขนและขาของลูกน้อยมีความแข็งแรงขึ้นตามอายุทำให้เขาชอบยกแขนยกขาขึ้นมาบ่อยๆ นั่นเอง

3.กินนมเยอะขึ้น

เมื่อร่างกายเจริญเติบโตขึ้น ลูกน้อยก็จะยิ่งต้องการสารอาหารมากขึ้นด้วย แต่คุณแม่บางคนนั้นเป็นคนที่มีน้ำนมน้อยจึงทำให้มีน้ำนมให้ลูกน้อยไม่เพียงพอ ดังนั้นคุณแม่จึงต้องทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นน้ำนม เพราะว่าลูกน้อยของคุณยังต้องดื่มนมแม่ไปจนถึงอย่างน้อยอายุ 6 เดือนเลยทีเดียว

4.คว่ำหงายได้เอง

ปกติแล้ว การที่ลูกน้อยจะพลิกคว่ำเองได้ก็จะอยู่ในช่วงที่มีอายุ 3-4 เดือน แต่ถ้าลูกของคุณมีอายุ 3 เดือนแล้วสามารถพลิกคว่ำเองได้แล้ว นั่นแสดงว่าลูกน้อยมีพัฒนาการที่เร็วมาก สำหรับเด็กที่มีอายุ 4 เดือนแล้วพึ่งจะเริ่มพลิกคว่ำเองได้ ก็ไม่ใช่ว่าจะมีพัฒนาการที่ช้านะ คุณแม่สบายใจได้เลย

5.แสดงอารมณ์ได้ชัดเจน

ลูกน้อยสามารถแสดงอารมณ์ออกมาได้ชัดเจนแล้ว ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์หงุดหงิด โกรธ หรือดีใจ และยังมีความขี้สงสัยอีกด้วย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรลองสังเกตอยู่บ่อยๆ ว่าลูกน้อยมักจะแสดงอารมณ์ออกมามากแค่ไหน และชอบแสดงอารมณ์อย่างไรบ้าง

เห็นไหมล่ะ ว่าเพียงแค่ลูกน้อยของคุณมีอายุแค่ 3 เดือน ก็สามารถแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการด้านต่างๆ ให้คุณพ่อคุณแม่ได้สังเกต และพร้อมที่จะเรียนรู้พัฒนาการของลูกไปพร้อมๆ กันแล้ว ทั้งนี้หากใครพบว่าลูกมีพัฒนาการที่ช้าผิดปกติ ก็ควรพาลูกไปหาหมอดูก่อน เพื่อจะได้วางแผนรับมือและแก้ไขได้ถูกต้องนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage