เช็คด่วน! วัคซีนอะไรบ้าง ที่คนท้องต้องฉีด 

by BabyAndMomThai.com

เช็คด่วน! วัคซีนอะไรบ้าง ที่คนท้องต้องฉีด 

วัคซีนที่ฉีดเข้าร่างกาย จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา จึงสามารถลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อโรคต่างๆ แพทย์จึงแนะนำให้หญิงที่ตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนกันทุกคน เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์ โดยวัคซีนที่จำเป็นต้องฉีดก็มีทั้งหมด 5 ชนิดดังต่อไปนี้

1.วัคซีนป้องกันบาดทะยัก

ในขณะที่คุณแม่คลอดบุตร จะทำให้เกิดบาดแผลขึ้นจากการคลอดทั้งจากการคลอดตามธรรมชาติและผ่าคลอด ดังนั้นการฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักจะช่วยในเรื่องการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นจากบาดแผลทั้งขณะตั้งครรภ์และคลอดบุตร ซึ่งเมื่อเชื้อบาดทะยักเข้าสู่ร่างกาย จะส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการตัวเกร็ง หน้าเขียว และถ้ามีอาการรุนแรง จะทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นแพทย์จะแนะนำให้หญิงที่ตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนให้ครบ เพื่อที่หลังคลอดจะได้ไม่เสี่ยงเป็นบาดทะยักนั่นเอง

2.วัคซีนไข้หวัดใหญ่

เมื่อคนท้องติดเชื้อไข้หวัดใหญ่จะส่งผลให้มีอาการรุนแรงกว่าผู้ป่วยทั่วไป ทั้ง ปอดบวม เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หัวใจวาย จนทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นแพทย์จึงแนะนำให้แม่ท้องทุกคนควรได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โดยควรฉีดในช่วงอายุครรภ์ 27-36 สัปดาห์ ซึ่งจะช่วยป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ 1 ปี ทั้งนี้ในทุกๆ ปี ก็มักจะมีการจัดให้คนท้องฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ฟรีอีกด้วย

3.วัคซีนไอกรน

โรคไอกรน จะทำให้ผู้ที่ป่วยมีอาการไอถี่ๆ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และสามารถส่งผลให้หัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้ โดยทารกมักติดเชื้อมาจากผู้เป็นแม่ ดังนั้นการฉีดวัคซีนไอกรน ในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ จะช่วยป้องกันลูกน้อยจากโรคไอกรนไปจนถึง 6 เดือนหลังคลอดอีกด้วย จึงสบายใจได้เลย

4.วัคซีนคอตีบ

ความรุนแรงของโรคคอตีบ จะทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตทั้งแม่และลูกได้ ซึ่งการฉีดวัคซีนคอตีบจะช่วยป้องกันโรคนี้ได้ นอกจากนี้วัคซีนคอตีบยังใช้ฉีดร่วมกับวัคซีนบาดทะยัก และวัคซีนไอกรนอีกด้วย

5.วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี

หญิงที่วางแผนจะตั้งครรภ์ ควรได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบีนี้ก่อนการตั้งครรภ์ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการตับอักเสบ โดยจะได้รับวัคซีนทั้งหมด 3 เข็ม แต่ถ้าในระยะฉีด เกิดตั้งครรภ์ขึ้นมา ก็ควรจะหยุดฉีดก่อน แล้วรอจนคลอดลูก จึงค่อยกลับมาฉีดใหม่

นอกจากการดูแลเรื่องอาหารการกินในขณะตั้งครรภ์แล้ว การเข้ารับวัคซีนที่จำเป็นสำหรับคนท้องก็มีส่วนเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับคุณแม่และลูกน้อยได้เหมือนกัน ดังนั้นอย่าลืมฉีดวัคซีนให้ครบ ซึ่งส่วนใหญ่แพทย์จะนัดคุณแม่ไปฉีดตามช่วงเวลาที่เหมาะสมอยู่แล้ว

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage