ท้องแตกลาย! ป้องกันยังไง? เรามีเคล็ดลับมาบอก

by BabyAndMomThai.com

เคล็ดลับ ป้องกันท้องแตกลาย ขณะตั้งครรภ์  

เมื่อตั้งครรภ์ หน้าท้องเกิดการขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณแม่หลายท่านประสบปัญหาท้องแตกลายตามมา ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่เป็นอย่างมาก ดังนั้นเราจึงมีเคล็ดลับดีๆ เพื่อป้องกันท้องแตกลายมาฝากกัน แต่ก่อนอื่นไปดูสาเหตุที่ทำให้ท้องแตกลายกันก่อนดีกว่า

สาเหตุของผิวแตกลาย

เนื่องจากผิวมีการขยายตัวและหดตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นเร็วมาก จึงทำให้เกิดผิวแตกลายขึ้นมา ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะแตกลายมากน้อยแตกต่างกันไป

ใครบ้างเสี่ยงหน้าท้องแตกลาย  

คุณแม่ที่อยู่ในกลุ่มเหล่านี้มีโอกาสเสี่ยงที่จะท้องแตกลายได้ง่ายที่สุด เช่น คุณแม่ที่มีอายุน้อย คุณแม่ที่น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็วขณะตั้งครรภ์ รวมทั้งถ้ามีคนในครอบครัวมีประวัติท้องแตกลายมาก่อน ก็จะทำให้มีโอกาสท้องลายมากขึ้นด้วย

เคล็ดลับป้องกันท้องแตกลาย 

เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาผิวแตกลาย แนะนำให้ปฏิบัติตามเคล็ดลับดังนี้

1.ทาครีม

เมื่อทราบว่าตนเองตั้งครรภ์ ควรเริ่มหาครีมมาบำรุงผิวพรรณตั้งแต่เนิ่นๆ โดยควรทาเป็นประจำทุกวัน เช้าเย็นหลังอาบน้ำ เน้นทาบริเวณหน้าท้อง สะโพก และต้นขา เพื่อช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ส่วนเนื้อครีมเน้นสูตรเข้มข้น และอาจเลือกครีมที่ใช้สำหรับหญิงตั้งครรภ์โดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้เมื่อท้องใหญ่ขึ้นอาจบำรุงระหว่างวันด้วยเบบี้ออยล์หรือน้ำมันมะพร้าวก็ได้ และควรทาครีมบำรุงไปจนกระทั่งหลังคลอดบุตร เนื่องจากผิวหนังช่วงนั้นจะเกิดการหดตัวลงอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

2.ดูแลเรื่องน้ำหนัก

โดยปกติทั่วไปแล้ว แพทย์จะดูแลน้ำหนักของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากจะส่งผลให้เกิดรอยแตกที่ผิวหนังง่ายแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งการคลอดก่อนกำหนดด้วย ดังนั้น ตลอดการตั้งครรภ์น้ำหนักไม่ควรเพิ่มเกิน 10-12 กิโลกรัม โดยใน 3 เดือนแรกไม่ควรเกิน 2 กิโลกรัม ในช่วงเดือนที่ 4-6 น้ำหนักควรขึ้น 4-5 กิโลกรัม และ 3 เดือนสุดท้าย น้ำหนักควรขึ้น 5-6 กิโลกรัม

3.ไม่อาบน้ำอุ่น 

ความร้อนทำให้ผิวหนังแห้งขาดความชุ่มชื้น จึงส่งผลทำให้ผิวหนังแตกลายได้ง่าย ดังนั้นคุณแม่จึงไม่ควรอาบน้ำอุ่น โดยแนะนำให้อาบน้ำที่อุณหภูมิปกติจะดีกว่า

4.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายของคุณแม่แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณมีความยืดหยุ่นมากขึ้น จึงพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง ซึ่งคุณแม่อาจเลือกการออกกำลังกายด้วยการเดิน หรือโยคะเบาๆ ก็ได้

5.ทานอาหารบำรุงผิว

เมื่อคุณแม่กำลังมองหาอาหารสำหรับบำรุงครรภ์ ก็ควรเลือกอาหารมาบำรุงผิวไปด้วย โดยการเลือกทานอาหารเหล่านี้ เช่น มะเขือเทศ ส้ม แครอท โยเกิร์ต ถั่ว รวมทัั้งการดื่มน้ำเปล่า โดยควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น และช่วยลดโอกาสการเกิดหน้าท้องแตกลายได้ดี

เคล็ดลับง่ายๆ ทำไม่ยาก ยิ่งถ้าเริ่มทำตั้งแต่ตั้งครรภ์ ก็ยิ่งป้องกันโอกาสการเกิดท้องลายได้ ดังนั้นอย่าลืมนำเอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้กันดู แล้วได้ผลดีอย่างไร อย่าลืมบอกต่อเพื่อนๆ ที่กำลังตั้งครรภ์หรือวางแผนที่จะตั้งครรภ์กันด้วยล่ะ

 

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage