เคลียร์ให้ชัด 5 เรื่องเกี่ยวกับประจำเดือนหลังคลอด

by BabyAndMomThai.com

เคลียร์ให้ชัด 5 เรื่องเกี่ยวกับประจำเดือนหลังคลอด

คุณแม่หลังคลอดหลายคนคงสงสัยว่าเหตุใดประจำเดือนถึงยังไม่มาสักที ทั้งที่ลูกก็มีอายุ 6 เดือนแล้ว บางคนก็กังวลคิดว่าจะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรืออย่างไร วันนี้เราจึงนำ 5 เรื่องเกี่ยวกับประจำเดือนหลังคลอด มาตอบให้คุณแม่ได้หายสงสัยกันแล้ว

1.เกิดจากคุณแม่อ้วนหรือผอมเกินไป

การที่แม่มีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงเพราะเบื่ออาหาร กินได้น้อยย่อมทำให้สุขภาพหลังคลอดอ่อนแอไปด้วย เพราะร่างกายไม่สามารถนำสารอาหารไปใช้บำรุงร่างกายได้อย่างเพียงพอ หรือในแม่บางรายที่อ้วนมีไขมันมากเกินไปก็อาจทำให้ระบบ ฮอร์โมนต่างๆ ยังไม่สามารถปรับเข้าสู่ภาวะปกติได้ จึงทำให้ประจำเดือนมาช้า

2.วิธีคุมกําเนิด

คุณแม่บางคนอาจจะใช้วิธีคุมกําเนิด ที่แตกต่างกัน บางคนใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด ในขณะที่อีกหลายคนใช้ยาคุมแบบฝังเข้าร่างกาย หรือยาคุมชนิดฉีด จึงทำให้การมาของประจำเดือนช้าลงได้เช่นกัน

3.ให้ลูกกินนมแม่นานๆ

เพราะในขณะที่ลูกดูดนมแม่อย่างเดียวทั้งวัน ก็จะช่วยกระตุ้นให้มดลูกมีการบีบตัว ในขณะเดียวกันต่อมใต้สมองก็จะผลิตสารชนิดหนึ่งที่ช่วยยับยั้ง การตกไข่จึงทำให้แม่ไม่มีประจำเดือน ในแม่บางรายที่ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว อาจจะไม่มีประจำเดือนตลอดระยะเวลาที่ลูกดูดนมแม่จนถึง10 เดือนก็ถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อลูกหยุดดูดนมร่างกายจะค่อยปรับและสร้างฮอร์โมนเพื่อช่วยให้มีการตกไข่เกิดขึ้นในเวลาไม่นานประจำเดือนก็จะมาตามปกติ

 4.โรคกับประจำเดือน

คุณแม่บางรายอาจจะมีโรคประจำตัวเกี่ยวต่อมไร้ท่อบางชนิด ซึ่งหากฮอร์โมนผิดปกติอาจทำให้ประจำเดือนไม่มาตามปกติ นอกจากนี้ก็จะเกิดจากสาเหตุของโรคเรื้อรังอย่างโรคเบาหวาน และโรคไต ได้เช่นกัน ดังนั้นให้ลองตรวจสุขภาพดูว่าคุณแม่กำลังป่วยด้วยโรคอะไรอยู่หรือไม่

5.แม่มีอาการซึมเศร้า

ในคุณแม่หลังคลอดหลายรายมักมีอาการซึมเศร้า โดยจะมีผลทางด้านจิตใจ ซึ่งส่งผลให้ระบบการทำงานของสมองเปลี่ยนไป จนทำให้ไม่มีการตกไข่ และประจำเดือนไม่มาได้ ซึ่งวิธีแก้ไขอาการซึมเศร้าในกรณีที่แม่เบื่ออาหาร กินได้น้อย ให้แม่กินอาหารบ่อยครั้งขึ้น หรือหากเบื่ออาหารมากๆ ไม่อยากกินข้าวก็ลองสั่งอาหารที่เคยชอบมากินดู ถ้ากินได้อาจจะมีแรงกระตุ้นให้เกิดความอยากกินอาหารในมื้อต่อไปขึ้นมาได้

การที่ประจำเดือนมาช้าหลังคลอดไม่ต้องกังวลใจ ขอให้คุณแม่มีความสุข สนุกกับการเลี้ยงลูกน้อย อีกไม่นานเมื่อระบบฮอร์โมนปรับสมดุลได้ดีแล้ว ประจำเดือนก็จะมาเอง เว้นแต่มีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย หรือผ่านไป 1-2 ปีแล้วก็ยังไม่มาสักที แบบนี้ก็อาจจะไปพบหมอดูก่อนก็ได้

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage