อาหารแบบไหน ที่คุณแม่หลังคลอดควรกิน

หลังคลอดลูก ร่างกายของคุณแม่จะอยู่ในช่วงที่ต้องการพักฟื้น ดังนั้นคุณแม่ควรกินอาหารที่ช่วยในการฟื้นฟูร่างกายได้ดี และมีความเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูกันว่า อาหารแบบไหนบ้างที่แม่หลังคลอดควรกิน โดยมีข้อมูลดังนี้

อาหารที่ย่อยง่าย

คุณแม่หลังคลอดไม่ควรให้ร่างกายต้องทำงานหนักเกินไป โดยเฉพาะระบบย่อยอาหารที่ถือเป็นระบบใหญ่ของร่างกายเลยทีเดียว ดังนั้นควรเน้นกินอาหารที่ย่อยง่ายและกลืนง่ายด้วย อย่างเช่น โจ๊ก ข้าวต้ม เมื่อร่างกายเริ่มฟื้นตัวดีแล้วจึงค่อยเริ่มกินอาหารที่ย่อยยากขึ้นนั่นเอง

รสชาติกลางๆ

รสชาติของอาหารเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่คุณแม่ต้องใส่ใจ โดยควรเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเผ็ดจัด เค็มจัด หรือเปรี้ยวจัดก็ตาม ให้เน้นพวกอาหารที่มีรสชาติกลางๆ แทน เพราะจะดีต่อคุณแม่หลังคลอดมากกว่า อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อลูกน้อยที่ดื่มนมแม่ด้วย เพราะหากคุณแม่กินอาหารรสจัด จะส่งผ่านไปสู่ลูกน้อยทางน้ำนม ซึ่งอาจทำให้ลูกมีอาการท้องอืด ปวดท้องตามมาได้

หวานจากธรรมชาติ

ความหวานจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และช่วยในการฟื้นฟูร่างกายหลังคลอดได้เป็นอย่างดี แต่ต้องเป็นความหวานจากธรรมชาติเท่านั้น ดังนั้นจึงควรกินพวกผลไม้ที่มีรสหวาน อย่างเช่น ลูกเกด อินทผาลัม ทั้งนี้จะกินผลไม้อะไรก็ต้องหาข้อมูลให้ดีก่อนด้วย เพราะผลไม้บางชนิดก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของแม่หลังคลอดได้เหมือนกัน

มีความสดใหม่

อาหารที่แม่หลังคลอดควรกินนั้น ควรจะเป็นอาหารที่สดใหม่เสมอ รวมถึงปรุงสดใหม่ทุกครั้งด้วย ไม่ควรกินอาหารที่ทำไว้นานแล้วหรือค้างคืน เพราะจะทำให้คุณค่าทางอาหารนั้นด้อยลงไป อีกทั้งยังเสี่ยงต่ออาการท้องเสียอีกด้วย ซึ่งหากท้องเสียในขณะที่ร่างกายยังไม่ทันได้ฟื้นฟูแบบนี้คงไม่ดีแน่ เพราะจะทำให้สุขภาพแย่ลงกว่าเดิมและอาจมีความรุนแรงกว่าปกติได้นั่นเอง

อาหารที่มีความอุ่น

แนะนำเลยสำหรับคุณแม่หลังคลอด ให้เน้นกินอาหารที่มีความอุ่นเท่านั้น รวมถึงเครื่องดื่มด้วยเช่นกัน เพราะจะทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ดังนั้นช่วงนี้ให้เน้นทานอาหารอุ่นๆ และดื่มน้ำอุ่นไปก่อน ส่วนพวกน้ำเย็น ไอศกรีม อาหารเย็นๆ ทั้งหลายควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด

ทีนี้ก็รู้กันแล้วว่าคุณแม่หลังคลอดควรกินอาหารแบบไหนบ้าง ดังนั้นอย่าลืมจัดอาหารให้เหมาะสมกันด้วย และที่สำคัญควรเน้นกินอาหารให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนทั้ง 5 สู่ และหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์หรือมีสารที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยที่ดื่มนมแม่เด็ดขาด

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage