อยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี กับ 5 ข้อควรทำ

by BabyAndMomThai.com

5 ข้อควรทำ ถ้าอยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี

อยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี เรามี 5 ข้อที่ควรทำมาบอกกันด้วย ไปดูกันเลยว่าควรทำอะไรบ้างเพื่อให้ลูกรักมีพัฒนาการที่สมวัยมากขึ้น

1.จัดโภชนาการที่ดีให้กับลูกรัก

อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้เลย เพราะอาหารจะช่วยบำรุงสมอง และเสริมสร้างการเจริญเติบโต ซึ่งจะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีได้ ดังนั้นอันดับแรกก็ต้องเลือกโภชนาการที่ดีให้กับเขาก่อน โดยเริ่มได้ตั้งแต่การให้ลูกดื่มนมแม่กันเลย เพราะนมแม่มีประโยชน์และมีสารอาหารครบถ้วนที่เหมาะกับลูกน้อยมากที่สุด และที่สำคัญจะต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ด้วย เช่น ขนมขบเคี้ยว น้ำอัดลม

2.อย่าเลี้ยงลูกด้วยไอแพด มือถือ

คุณแม่รู้ไหมว่าไอแพดหรือมือถือที่ให้ลูกเล่นนั้น มีผลต่อพัฒนาการได้ ซึ่งพบว่ามีเด็กจำนวนไม่น้อยที่มีปัญหาสมาธิสั้นและเป็นออทิสติก เนื่องจากเล่นอุปกรณ์สื่อสารเหล่านี้มากเกินไป โดยควรหันมาใส่ใจให้มากขึ้น และสละเวลามาเป็นเพื่อนเล่นกับลูกน้อยดีกว่า

3.ปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้

เลี้ยงลูกแบบละเลยก็ไม่ดี แต่ถ้าเลี้ยงลูกแบบไข่ในหินมากเกินไป ก็ส่งผลต่อพัฒนาการของเขาได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าอยากให้ลูกมีพัฒนาการที่สมวัย คุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเองบ้าง ให้เขาได้เล่นและทำสิ่งต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยที่คุณพ่อคุณแม่เพียงเฝ้าดูอยู่ห่างๆ ให้คำแนะนำที่ดี และจัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัยต่อลูกเท่านั้น

4.พูดคุย สื่อสารกับลูกบ่อยๆ

การพูดคุยสื่อสารกับลูกบ่อยๆ ไม่เพียงแต่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่และลูกเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระตุ้นพัฒนาการของลูกอีกด้วย ที่เห็นได้ชัดเลยก็จะเป็นในด้านของภาษาและการพูด ซึ่งจะทำให้ลูกพูดได้อย่างสมวัยมากขึ้น และสามารถสื่อสารเป็นคำหรือประโยคได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ควรให้ลูกได้เล่นและพูดคุยกับเด็กวัยเดียวกันบ้าง เพื่อกระตุ้นพัฒนาการให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

5.เล่านิทานให้ลูกฟัง

อย่ามองข้ามการเล่านิทานว่าไม่จำเป็นต่อการเลี้ยงลูก เพราะนิทานนี่แหละที่จะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีได้ โดยเฉพาะในด้านของสมองและการมีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ เพียงเล่านิทานให้ลูกฟังวันละ 1-2 เรื่องก่อนนอนเท่านั้น ก็จะทำให้เขามีพัฒนาการที่ดีได้แล้ว

เพียงทำตาม 5 ข้อนี้ ก็จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับลูกรักได้ ดังนั้นลองทำตามกันดู และอย่าลืมสังเกตอยู่เสมอด้วยว่าลูกมีพัฒนาการที่ผิดปกติหรือไม่ หากพบว่าลูกมีพัฒนาการช้า ก็จะได้ทำการแก้ไขได้ทันเวลาก่อนจะสายเกินไปนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage