ระวัง สังเกตสักนิด ลูกน้อยอาจมีพัฒนาการช้า!

by BabyAndMomThai.com

เตือนพ่อแม่ สังเกตสักนิด ลูกน้อยอาจมีพัฒนาการช้า

พัฒนาการของลูก เป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากลูกมีพัฒนาการที่ช้ากว่าวัยก็จะได้ทำการรักษาได้ทันก่อนจะสายเกินไปนั่นเอง ซึ่งวันนี้เราก็มีข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุ และวิธีสังเกตว่าลูกน้อยพัฒนาการช้าหรือไม่มาฝาก ดังนั้นไปดูกันเลย

สาเหตุที่ทำให้พัฒนาการช้า

การที่ลูกมีพัฒนาการช้านั้น อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น

1.ความผิดปกติแต่กำเนิด

เด็กที่มีพัฒนาการช้าแต่กำเนิด มักจะเป็นผลมาจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ จึงส่งผลให้ลูกน้อยคลอดออกมาผิดปกติได้ ซึ่งกรณีนี้มักจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่หากไม่รุนแรงเกินไปก็พอที่จะทำกายภาพบำบัด หรือกระตุ้นพัฒนาการให้ลูกน้อยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้างเล็กน้อยนั่นเอง

2.การติดเชื้อบางชนิด

การติดเชื้อบางชนิด อย่างเช่น เชื้อหัดเยอรมัน หรือเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จะส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ช้าลงได้ โดยเฉพาะเมื่อติดเชื้อขั้นรุนแรง ดังนั้นจึงต้องระวังอย่าให้ลูกติดเชื้อเหล่านี้ หรือหากพบอาการผิดปกติใดก็ควรพาไปพบแพทย์ทันที เพราะหากรักษาได้ทันก็จะได้ไม่ส่งผลต่อพัฒนาการของลูก

3.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม

รู้ไหมว่าการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม ก็ส่งผลต่อพัฒนาการของลูกได้เหมือนกัน เช่น การปล่อยปะละเลยไม่สนใจลูก หรือไม่เคยกระตุ้นพัฒนาการลูกเลย เป็นต้น

วิธีสังเกต ลูกน้อยมีพัฒนาการช้าหรือไม่

เรามาดูกันสิว่าจะรู้ได้อย่างไร ว่าลูกน้อยมีพัฒนาการที่ช้ากว่าวัย ซึ่งมีวิธีสังเกตดังนี้

  • ลูกไม่มองหน้า ไม่สบตา และเรียกไม่หัน โดยมักจะชอบนั่งเล่นอยู่คนเดียวเงียบๆ มากกว่า
  • ลูก 6 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ยิ้ม ไม่หัวเราะ มักจะไม่สนใจพ่อแม่หรือคนที่มาเล่นด้วย
  • อายุ 9 เดือนแล้ว แต่ลูกน้อยยังไม่สามารถนั่งได้ ซึ่งปกติวัยนี้ควรจะนั่งอย่างมั่นคงได้แล้ว และสามารถลุกนั่งได้ด้วยตัวเองอีกด้วย
  • ยังไม่สามารถทรงตัวในท่ายืนได้ ทั้งที่อายุ 2 ปีแล้ว หรือหากยังเดินไม่ได้ด้วยก็ต้องรีบพาลูกไปหาหมอแล้วล่ะ
  • ลูกอายุ 3 ปีแล้ว ยังไม่สามารถพูดเป็นประโยคได้ พูดได้เฉพาะคำสั้นๆ บางคำเท่านั้น

ได้รู้กันแล้วว่าแบบไหนเป็นสัญญาณเตือนว่าลูกน้อยมีพัฒนาการช้า ก็ลองสังเกตกันดูบ่อยๆ ว่าลูกรักของคุณกำลังเข้าข่ายว่าจะมีพัฒนาการที่ช้ากว่าวัยหรือไม่ โดยหากพบความผิดปกติไม่ว่าอะไรก็ตาม ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์ในทันที และนอกจากนี้อย่าลืมหมั่นกระตุ้นพัฒนาการให้ลูกน้อยบ่อยๆ ด้วย เพื่อพัฒนาการที่ดีและสมวัยของลูกรักนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage